Skip to main content
sharethis


 



ภาพงานเกษตร์แฟร์เมื่อปี 2550 ซึ่งคงไม่ได้เห็นในปีนี้


ที่มาของภาพ ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตรศาสตร์


 


เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ที่ศูนย์เรียนรวม 3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน นิสิต ม.เกษตรศาสตร์ หลายคนถือป้ายผ้าคัดค้านการยกเลิกงานเกษตรแฟร์ประจำปี พ.ศ.2551 และเชิญชวนเพื่อนนิสิตร่วมลงชื่อคัดค้านการยกเลิกงานดังกล่าว โดยในเวลา 18.00 น. ได้มีการยื่นรายชื่อคัดค้านกว่า 4,000 รายชื่อให้กับอธิการบดี


 


โดยในบล็อก http://gotoknow.org/blog/chill-chill โดยคุณ वीर และ ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตรศาสตร์ ได้มีการเผยแพร่คลิป และภาพการประท้วงดังกล่าวด้วย



 



 



ที่มาของภาพและคลิปโดยคุณ वीर http://gotoknow.org/blog/chill-chill/159143


 



 



 



หนังสือที่ยื่นถึงผู้บริหาร ที่มาของภาพ ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตรศาสตร์


 


 


รายชื่อคัดค้านกว่า 4,000 รายชื่อ ที่มาของภาพ ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตรศาสตร์


 


 


หนังสือที่นิสิตกลุ่มดังกล่าวส่งถึงผู้บริการนั้น ได้เสนอความคิดเห็นต่อผู้บริหารกรณียกเลิกการจัดงานเกษตรแฟร์ 2551 โดยระบุว่า


 


"นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และประชาชนชาวไทยทุกคนมีความจงรักภักดีอย่างสูงสุดต่อสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ การยกเลิกกิจกรรมเกษตรแฟร์ในครั้งนี้ ทางนิสิตไม่เห็นด้วยกับมติที่ประชุมคณบดีและเห็นควรให้มีการจัดขึ้นตามเดิม อย่างเหมาะสมกับทุกฝ่าย คณะนิสิตใคร่ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นผลกระทบของการยกเลิกงานเกษตรแฟร์ 2551


 


1.ทำให้เกษตรกรที่ต้องหาเลี้ยงชีพซึ่งได้เตรียมผลผลิตมาจำหน่าย ต้องได้รับผลกระทบต่อรายได้ตลอดปีของเขา


 


2.งานเกษตรแฟร์เป็นงานประจำปีและเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงส่งผลกระทบทำให้เสียชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย


 


3.เสียโอกาสในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเกษตรกร และประชาชนในโอกาสที่จะพัฒนาผลิตผลทางเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง


 


4.งานเกษตรแฟร์เป็นการเผยแพร่ผลผลิตทางการเกษตรสู่ผู้บริโภคโดยตรง


 


5.งานเกษตรแฟร์เป็นสนามแห่งการพัฒนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเกษตรกรเช่นการประกวดผลิตผลทางการเกษตร เป็นต้น


 


6.ถ้ามีกิจกรรมเกษตรแฟร์แสดงว่าการทำมาหากินของเกษตรกรยังคงดำเนินต่อไปเป็นปกติ


 


7.งานเกษตรแฟร์ให้โอกาสนิสิตได้สานสัมพันธ์ระหว่างน้องพี่


 


8.งานเกษตรแฟร์ช่วยให้นิสิตมีรายได้ในการจัดโครงการกิจกรรมต่างๆ ตลอดปี


 


จากเหตุผลข้างต้นนิสิตจึงมีความเห็นร่วมกันว่างานเกษตรแฟร์ควรดำเนินต่อไปในปีนี้ โดยปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ดังนี้


 


1.การออกร้านแสดงสินค้า ผลผลิตทางการเกษตร ร้านอาหารทั้งของนิสิตและผู้ค้าขายตามวันและเวลาเดิม โดยมีการทำสัญญาเช่าร้านให้มีกฎงดการใช้เครื่องขยายเสียงทุกประเภท และใช้ไฟฟ้าเพื่อแสงสว่างเท่านั้น หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง จะทำการยกเลิกสัญญาเช่า ริบเงินมัดจำ และปิดร้านนั้นโดยทันที ทั้งนี้จะมีการชี้แจงให้ผู้เช่าทราบสัญญาเช่าก่อนตกลงทำสัญญา


 


2.รายได้ส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดจากการจัดงานเกษตรแฟร์ในครั้งนรี้ จพใช้ทำประโยชน์กับสังคมได้แก่ สมทบทุนตามมูลนิธิต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


 


3.จัดให้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยีทางการเกษตร หลักเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งเพื่อเชื่อมสัมพันธภาพระหว่างนิสิต เกษตรกร ผู้ค้าและประชาชนอย่างแท้จริง


 


4.จัดซุ้มแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์และจัดให้มีการลงนามถวายอาลัยแด่พระองค์ท่านอย่างสมพระเกียรติ


 


5.งดจัดงานรื่นเริงทุกประเภท


 


6.เชิญชวนให้ผู้ที่เข้ามาร่วมงานแต่งกายชุดไว้ทุกข์ เพื่อไว้อาลัย


 


ทางนิสิตมีความเคารพในมติที่ประชุมคณบดี แต่ใคร่ขอทบทวนมติการยกเลิกการจัดงานเกษตรแฟร์ครั้งนี้ใหม่ หากไม่สามารถทำตามกำหนดเวลาเดิม อาจเลื่อนเป็นสัปดาห์ต่อไปหรือลดระยะเวลาจัดงานตามความเหมาะสม และโปรดชี้แจงผลมติการพิจารณาให้ทางนิสิตทราบในทันที" หนังสือดังกล่าวระบุ


 


 



ที่มาของภาพ โดยคุณ वीर http://gotoknow.org/blog/chill-chill/159143


 


ทั้งนี้งานเกษตรแฟร์ประจำปี พ.ศ.2551 เดิมมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2551 แต่ภายหลังการประชุมคณบดี ม.เกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 1/2551 วันที่ 7 ม.ค. ได้มีการออกบันทึกข้อความ ที่ ศธ 0513.10102/ 237 วันที่ 8 มกราคม 2551 เรื่อง การจัดงานเกษตรแฟร์ประจำปี พ.ศ. 2551 ลงนามโดย ผศ.มยุรี เทศผล รองอธิการบดีฝ่ายอำนวยการ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานเกษตรแฟร์ ประจำปี พ.ศ.2551


 


ข้อความระบุว่า "ตามที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้กำหนดจัดงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2551 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2551 นั้น เพื่อเป็นการถวายความอาลัย แด่สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนนครินทร์ ที่ประชุมคณบดีในการประชุม ครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2551 ได้มีมติเห็นชอบให้ งดจัดงานเกษตรแฟร์ ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยังคงให้จัดงานประชุมวิชาการครั้งที่ 46 และให้หยุดการเรียนการสอนสำหรับรายวิชาที่เรียนที่ อาคารศูนย์เรียนรวม 3 ระหว่างวันที่ 29 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2551 เพื่อใช้สถานที่สำหรับการจัดประชุมวิชาการ"


 


โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งยกเลิกจัดงานเกษตรแฟร์อย่างกว้างขวางในบอร์ดของศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตศาสตร์ www.kucity.com เช่นในกระทู้หมายเลข 17256  เรื่อง ประกาศ..ยกเลิกงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2551 โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อคำสั่งดังกล่าวจำนวนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net