สถานการณ์ในพม่าประจำวันที่ 10-17 มกราคม 2551





10 มกราคม 2551

 

นักแสดงตลกเตรียมสร้างหนังชีวประวัตินายพลอองซาน

นายหม่องทูระ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ซากานา ฐานะนักแสดงตลกชื่อดังของพม่า เตรียมสร้างภาพยนตร์ชีวประวัติของนายพลอองซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า โดยที่รัฐบาลได้สั่งห้ามไม่ให้ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เขาเตรียมเสนอหนังชีวประวัตินายพลอองซานให้ผู้กำกับชาวต่างชาติที่สนใจ นอกจากนี้ยังเปิดเว็บไซต์ www.zarganar-windoor.blogspot.com เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าไปอ่านเรื่องย่อของและร่วมบริจาคเงินสร้างหนังดังกล่าว (Irrawaddy)

 

 





11 มกราคม 2551

 

ผู้บัญชาการทหารพม่าพูดจาไม่เหมาะสมในวันรัฐคะฉิ่น

พลตรีอูมิ้น ผู้บัญชาการทหารพม่าในรัฐคะฉิ่นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานวันรัฐคะฉิ่นครบรอบ 60 ปีอย่างไม่เหมาะสมต่อหน้าแขกผู้มาร่วมงานนับพัน โดยกล่าวเปิดงานด้วยคำว่า ฉันรักเธอ ในภาษาจีนและภาษาคะฉิ่น จากนั้นจึงกล่าวสุนทรพจน์ต่ออีก 15 นาที ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลตรีพูดจาไม่เหมาะสม ก่อนหน้านั้นเขาเคยพูดจาไม่เหมาะสมต่อชาวคะฉิ่นและชาวไตแดงในพื้นที่ ขณะที่มีรายงานว่า ทางการพม่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันรัฐคะฉิ่นแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้กำหนดให้เป็นวันหยุดของราชการ ซึ่งสถานที่ราชการและโรงเรียนเปิดทำการตามปกติในวันดังกล่าว (Kachin News Group)

 

ซูจีพบตัวแทนรัฐบาลอีกรอบ

เมื่อวันที่ 11 เดือนมกราคมที่ผ่านมา นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีได้หารือพบปะกับนายอ่องจี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนเจรจาจากรัฐบาลเป็นครั้งที่ 4 ขณะที่ยังไม่มีการรายงานการพบปะกันครั้งนี้อย่างเป็นทางการจากทางรัฐบาลและพรรคเอ็นแอลดี  ด้านนายอ่องจีเปิดเผยว่า การพบปะหารือกับซูจีนั้นถือว่ามีความก้าวหน้า ในขณะที่นานาชาติประณามรัฐบาลพม่า โดยเฉพาะนายพลอาวุโสตานฉ่วยว่า ไม่มีความจริงใจที่จะร่วมเจรจากับซูจีตามที่เคยรับปากนายอิบราฮิม แกมบารีไว้เมื่อเยือนพม่าหลังเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม (Irrawaddy 11 มกราคม 51)

 

 





14 มกราคม 2551

 

พม่าโวยต่างชาติเกี่ยวระเบิด

รัฐบาลพม่ากล่าวหาต่างชาติ ว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 3 ครั้งที่ผ่านมาในสถานีรถไฟกรุงเนย์ปีดอว์ ในย่างกุ้ง และเหตุการณ์ระเบิดครั้งที่สามที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของเมืองพยู โดยรัฐบาลพม่ากล่าวหาว่าสหรัฐและประเทศในยุโรปเป็นผู้ส่งกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาก่อเหตุระเบิด ล่าสุดได้มีก่อเหตุระเบิดในรถบัส ซึ่งกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงย่างกุ้ง ระหว่างจอดแวะพักระหว่างทางเพื่อให้กลุ่มผู้โดยสารลงไปรับประทานอาหารเช้าในเมืองพะโค ส่งผลให้พนักงานเก็บค่าโดยสารซึ่งยังอยู่บนรถเสียชีวิตทันทีโดยขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คนจากเหตุระเบิด 4 ครั้งในเดือนมกราคม (เอพี/ศูนย์ข่าวสาละวิน)

 

 





16 มกราคม 2551

 

ราคาทองคำในย่างกุ้งขยับตัวสูงขึ้น

หลังจากราคาทองคำและราคาน้ำมันในตลาดโลกขยับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำในพม่า โดยเฉพาะในกรุงย่างกุ้งขยับตัวสูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน เจ้าของร้านขายทองในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ราคาทองคำจากเดิม 599,000 จั๊ต (16,189 บาท) เพิ่มขึ้นเป็น 602,000 จั๊ต (16,270 บาท) ต่อหนึ่งบาท ด้านพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ไม่ว่าราคาทองคำและเงินดอลลาร์จะปรับตัวขึ้นหรือลงก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนเท่าใดนัก เนื่องจากประชาชนทั่วไปในพม่าไม่สามารถซื้อทองคำได้ เพราะราคาแพง ซึ่งค่าครองชีพของคนในพม่าเฉลี่ยแล้วต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ประชาชนในพม่าจะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก (Irrawaddy 16 มกราคม 51)

 

ฟรีเบอมาเรนเจอร์เผยผู้พลัดถิ่นภายในเพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นคน

ฟรีเบอมาเรนเจอร์ กลุ่มบรรเทาทุกข์แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศพม่าเปิดเผยในรายรายงานฉบับล่าสุดว่ามี จำนวนผู้พลัดถิ่นภายในเฉพาะในรัฐกะเหรี่ยงเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 คน เนื่องจากการเพิ่มกองกำลังทหารพม่าในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง ขณะที่สามอำเภอในรัฐกะเหรี่ยง ได้แก่ อำเภอผาปูน ญองเลบิน และตองอู  มีกองกำลังทหารพม่าประจำถึง 90 กองพัน โดยมีกำลังทหารระหว่าง11,000 -14,000 นาย ทั้งนี้ มีชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน จากการปะทะกัน ด้านเคเอ็นยูเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีกองกำลังทหารพม่าจำนวน 187 กองพัน ประจำในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งมีกำลังทหารจำนวนกว่า 25,000 นาย (Mizzima/ฟรีเบอมาเรนเจอร์)

 

 





17 มกราคม 2551

 

หนังสือพิมพ์เมียนมาร์ไทม์ถูกแบนหลังพาดพิงรัฐบาลพม่า

เมียนมาร์ไทม์ หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ในพม่าถูกคณะกรรมการผู้ตรวจสอบสื่อของรัฐบาลพม่าสั่งให้งดตีพิมพ์ข่าวเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังพาดพิงถึงรัฐบาลพม่ากรณีเก็บค่าธรรมเนียมติดตั้งจานดาวเทียมแพงลิ่ว นายซานโมไว เลขาธิการสมาคมสื่อพม่า (BMA) กล่าว่า การที่รัฐบาลออกมาแบนหนังสือพิมเมียนมาร์ไทม์แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเพิ่มมาตรการเข้มงวดต่อการเสนอข่าวมากขึ้นในประเทศ โดยยอมรับว่ารัฐบาลพม่ามีทัศนคติที่เลวร้ายต่อสื่อพม่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ (Democratic Voice of Burma)

 





นิทรรศการศิลปะลูกแรงงานข้ามชาติเริ่มแล้วที่เชียงใหม่

 

โครงการศิลปะเพื่อเด็กแรงงานข้ามชาติ ภายใต้การดำเนินการของสตูดิโอซ้าง (The Studio Xang Art for Migrant Children Project) ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะของลูกงานแรงงานข้ามชาติจากพม่าในจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ "ศิลปะเพื่อพัฒนาเด็กครั้งที่ 3" ระหว่างวันที่ 12 มกราคม - 9 กุมภาพันธ์ 51 ณ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จังหวัดเชียงใหม่

 

ทั้งนี้ สตูดิโอซ้างได้จัดโครงการสอนศิลปะแก่ลูกแรงงานข้ามชาติอายุระหว่าง 4 - 12 ปีตามไซต์ก่อสร้างจำนวน 4 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีนักเรียนในโครงการจำนวน 200 คน และมีครูอาสาสมัครจำนวน 11 คน

 

นายหนุ่มหาร ครูอาสาสมัครชาวไทยใหญ่ในโครงการกล่าวว่า การจัดนิทรรศการในครั้งนี้และครั้งที่ผ่านมามีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กซึ่งเป็นลูกแรงงานตามไซต์ก่อสร้างได้แสดงความสามารถด้านศิลปะให้กับประชาชนทั่วไปได้ชม รวมถึงทำให้คนไทยได้เข้าใจถึงสถานการณ์ของแรงงานข้ามชาติเพิ่มมากขึ้น และเห็นความสำคัญในการใช้ศิลปะพัฒนาเด็ก

 

ทั้งนี้ สตูดิโอซ้างก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 และเริ่มโครงการสอนศิลปะให้กับลูกแรงงานข้ามชาติจากพม่าในปี 2546  ในปี 2547 เริ่มขยายโครงการสอนศิลปะให้กับเด็กในอำเภอแม่สอด ซึ่งมีครูอาสาในชุมชนจำนวน 8 คน และนักเรียนในโครงการอีก 50 กว่าคน โดยได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ หรือแมพในปีเดียวกัน

 

ปัจจุบันสตูดิโอซ้างได้รับทุนจากองค์กร The United States Agency for International Development (USAID), The Foundation for the People of Burma ซึ่งเป็นองค์กรต่างชาติและเงินบริจาคส่วนบุคคล โดยผ่านการประสานงานจากองค์กร International Rescue Committee หรือ IRC

 

 

------------------------------------------------

ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท