Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เว็บไซต์คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะฝ่ายธุรการของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ดำเนินการเปิดรับลงทะเบียนองค์กรและการเสนอชื่อของบุคคลผู้สมควรได้รับการสรรหาเป็น ส.ว.มาตั้งแต่วันที่ 3-17 ..2551 ซึ่งปรากฏว่ามีองค์กรภาคต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาควิชาชีพ และภาคอื่นๆ ได้แจ้งขอลงทะเบียนเสนอชื่อบุคคลจำนวนมาก


 


เฉพาะวันที่ 17 ..2551 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเสนอบุคคลถึง 464 องค์กร นั้น นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการว่าในวันที่ 21 ..2551 คณะกรรมการอำนวยการดำเนินการเกี่ยวกับการรับลงทะเบียนองค์กรในการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาจะได้นำรายชื่อองค์กรที่ลงทะเบียนเสนอชื่อบุคคลทั้งหมด 1,087 องค์กร แยกเป็นองค์กรภาครัฐ 114 องค์กรภาคเอกชน 443 องค์กร ภาควิชาการ 123 องค์กร ภาควิชาชีพ 152 องค์กร และภาคอื่นๆ 255 องค์กร ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาในวันที่ 21 .. 51 เวลา 09.30 .


 


จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้ส่งมอบรายชื่อบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเสนอต่อคณะกรรมการสรรหาต่อไป โดยในวันเดียวกันนี้เวลา 13.30 . คณะกรรมการสรรหาก็ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อรับมอบรายชื่อดังกล่าวแล้ว โดย นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานการประชุมเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวต่อว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.. และการได้มาซึ่ง ส.. ..2550 มาตรา 130 กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาต้องพิจารณาสรรหาบุคคลให้แล้วเสร็จและส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อที่จะได้ประกาศผลการสรรหาและแจ้งผลการสรรหาให้ประธานรัฐสภาทราบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป


 


ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหา จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจและมีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและพฤติการณ์ของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส..ส่งข้อมูลให้กับ


คณะกรรมการสรรหามาได้ที่ ตู้ ปณ.71 ปณศ.รองเมือง กรุงเทพฯ 10330 หรือทาง E-mail ที่ dav@ect.go.th หรือโทร.1171 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งหมดจะประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ www.ect.go.th ต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net