Skip to main content
sharethis


สื่อของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าได้เสนอข่าวว่า ทางการพม่าทำโทษสมาชิกของกองทัพ 43 คน โทษฐานนำเด็กมาเป็นทหาร รวมถึงได้ส่งทหารเด็ก 792 คนสู่ครอบครัวแล้ว ทั้งนี้ UN ได้ออกมาประณามการใช้เด็กเป็นทหารในพม่า (ที่มาภาพ: AFP/File/Khin Maung Win)


 


ประชาไท - ทางการพม่าทำโทษสมาชิกของกองทัพ 43 คน โทษฐานนำเด็กมาเป็นทหารในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยนายทหารระดับสูงของพม่าได้กล่าวแก่สื่อของรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


 


พล.. ตูรา มินต์ อ่อง (Major General Thura Myint Aung) ได้กล่าวกับ นิวส์ ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ (New Light of Myanmar) สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าถึงการที่กองทัพได้ลงโทษสมาชิกของกองทัพ 43 คนที่กระทำความผิดโดยการบังคับเกณฑ์ทหารเด็กในช่วงปี 2002 - 2007 แต่ทั้งนี้ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการลงโทษว่าจะเป็นอย่างใด


 


ซึ่ง นิวส์ ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ได้เสนอข่าวว่าทางกองทัพได้ส่งทหารเด็ก 792 คน กลับคืนสู่ครอบครัวแล้ว


 


ทั้งนี้กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ออกมาตำหนิรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าถึงวิธีการในการเกณฑ์บังคับเด็กมาฝึกเป็นทหารเพื่อใช้ในการสู้รบกับชนกลุ่มน้อยต่างๆ ในสงครามกลางเมืองของพม่าในรอบสิบปีที่ผ่านมานี้


 


ฮิวแมนไรท์วอทซ์ (Human Rights Watch) ประมาณการว่ามีทหารเด็กอยู่ในกองทัพถึง 70,000 คน ส่วนอีก 7,000 ประจำการอยู่ในกองทัพของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่า ซึ่งเป็นกองทัพชนกลุ่มน้อยต่างๆ


 


ทั้งนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสหประชาชาติได้เผยว่ามีกลุ่มติดอาวุธกว่า 12 กลุ่มในพม่าที่ใช้เด็กในสงคราม และนายบัน คี-มูน (Ban Ki-moon) เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมากล่าวว่าอาจจะมีมาตรการแซงค์ชันต่อกลุ่มกองกำลังเหล่านี้


 


ที่มา:


Myanmar punishes officials over child soldiers (AFP via Yahoo! News - January 29, 2008)


Burma 'acting on child soldiers' (BBC News - January 29, 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net