Skip to main content
sharethis


สื่อเวียดนามรายงานว่าแรงงานเวียดนามเกือบ 10,000 คนหยุดงานประท้วง เรียกร้องค่าแรงเพิ่ม (ที่มาภาพ: AFP)


 


ตรุษเวียดนามเมื่อ 40 ปีที่แล้ว กองทัพเวียดกงลุกฮือครั้งใหญ่ทำสงครามกองโจรกับอเมริกา …มาศตวรรษนี้เป็นการลุกฮือของแรงงานเวียดนาม ลุกฮือต่อสู้กับการเอาเปรียบของบรรษัทและนักลงทุนข้ามชาติ แรงงานเวียดนามในโรงงานผลิตของเล่นสัญชาติฮ่องกง ประท้วงหยุดงานเกือบ 10,000 คน ในวันตรุษเวียดนาม (Tet) เรียกร้องรายได้ให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ


 


สำนักข่าว AFP รายงานว่าสื่อเวียดนามได้เสนอข่าวแรงงานเวียดนามในโรงงานผลิตของเล่นสัญชาติฮ่องกง ประท้วงหยุดงานเกือบ 10,000 คน เรียกร้องรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจที่ตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศสูงขึ้น รวมถึงสิทธิในการหยุดงานช่วงเทศกาล


 


แรงงานในโรงงานผลิตของเล่นคีย์ฮิงก์ (Keyhinge) ในเมืองดานัง (Danang) ได้ผละออกจากงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องเงินโบนัสที่สูงขึ้น รวมถึงขอวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษเวียดนาม


 


ทั้งนี้ผู้ประท้วงหยุดงานได้บอกถึงเหตุผลแก่หนังสือพิมพ์ของเวียดนามว่า แรงงานส่วนใหญ่อยู่ในเมืองที่ห่างไกลออกไป โบนัสอันน้อยนิดและระยะเวลาหยุดสั้นๆ ทำให้พวกเขาไม่สามารถกลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษได้


 


ทั้งนี้โรงงานของบรรษัทคีย์ฮิงก์ (Keyhinge) เคยได้สร้างชื่อเสียงแย่ๆ ไว้ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990s เมื่อกลุ่มสิทธิมนุษยชนแรงงานเคยออกมาวิพากษ์โรงงานนี้ในเรื่องของการกดขี่แรงงาน --- ทั้งนี้คีย์ฮิงก์ ได้ผลิตของเล่นลิขสิทธิ์ดิสนีย์ (Disney) สำหรับเป็นของโปรโมชั่นในร้านแม็คโดนัลด์ (McDonalds) อีกด้วย


 


ด้วยค่าแรงราคาถูกและเป็นแหล่งผลิตหลักของอุตสาหกรรมสิ่งทอ, รองเท้า, ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการส่งออกอาหาร --- แต่ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมในเวียดนามกำลังเกิดปัญหา โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างชาติที่เข้าไปเพื่อหวังค่าแรงราคาถูกโดยไม่คำนึงถึงสิทธิของแรงงาน


 


จากรายงานของสื่อในเวียดนาม ในวันพุธเดียวกัน พบว่ามีแรงงานหลายพันคนได้หยุดงานที่อู่ต่อเรือ ฮุนได-ไวนาชิน (Hyundai-Vinashin) ทางตอนใต้ของจังหวัด กัน หัว (Khanh Hoa) และโรงงานซีฟู้ดที่จังหวัดหัว เกียง (Hau Giang)


 


ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานที่ทำงานในโรงงานของนักลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้นจาก 540,000 ด่อง (ประมาณ 34 ดอลลาร์) เป็น 800,000 ด่อง


 


แต่จากข้อมูลของทางการเวียดนาม พบว่าขณะนี้ค่าใช้จ่ายในการอุปโภคเพิ่มขึ้นถึง 14% เนื่องจากการขยับตัวขึ้นของอาหาร น้ำมัน และเครื่องอุปโภคต่างๆ --- ซึ่งรายได้ของแรงงานเวียดนามอาจจะไม่เพียงพอในการใช้จ่ายในการดำรงชีพ


 


 


ที่มา:


10,000 workers on strike in Vietnam toy factory: state media  (AFP via Yahoo! Singapore News - January 31, 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net