Skip to main content
sharethis


วันที่ 2 ก.พ.51   ชมรมเยาวชนมอญ-กรุงเทพฯ ร่วมกับวัดไร่เจริญผล จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานรำลึกวันชาติมอญ ครั้งที่ 61 เพื่อทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษ รวมทั้งทำบุญเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์โดยการทำบุญจะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.พ.นี้ และมีนางเตือนใจ กุญชร ณ อยุธยา ดีเทศน์ เป็นประธาน

 


สำหรับวันที่ 2 ก.พ.นั้นจะเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมของชนชาติมอญ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่าทางจังหวัดได้สั่งการให้มีการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่หลายจุดตลอดเส้นทางตั้งแต่เช้าวันที่ 2 ก.พ.นี้ และพร้อมจัดตั้งจุดรักษาความปลอดภัยภายในวัด จนชาวบ้านที่มาร่วมงานพากันกังวลว่าการดำเนินการเช่นนี้ของเจ้าหน้าที่อาจทำให้ชาวมอญโดยรอบบริเวณไม่กล้ามาร่วมงาน ทั้งนี้ ในการตั้งด่านตรวจ ควบคุม มีการสนธิกำลังมาจากหลายพื้นที่และหลายส่วน


 


"ปกติจะมีแต่เฉพาะงานใหญ่ๆ เท่านั้นที่ต้องมีการสนธิกำลัง เช่นมีการชุมนุม หรือเทศกาลสงกรานต์" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ด่านบริเวณแยกใกล้วัดพันท้ายนรสิงห์จังหวัดสมุทรสาคร กล่าว


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้มีจดหมายขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ควบคุมแรงงานข้ามชาติและไม่สนับสนุนกิจกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมเพราะอาจเกิดปัญหาความมั่นคง จนกระทั่งมีการชี้แจงคำสั่งดังกล่าวว่า แรงงานข้ามชาติยังจัดและเข้าร่วมงานประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ได้ ยกเว้นแต่งานที่แสดงความเป็นปฏิปักษ์ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศกิจกรรมภายในวัดบ้านไร่ค่อยๆ ตึงเครียดขึ้น เพราะมีเจ้าหน้าที่หมุนเวียนเข้ามาสังเกตการณ์เป็นระยะ เฉพาะช่วงเช้าก็มีว่า 30 นาย ทำให้ชาวบ้านมาร่วมงานค่อนข้างบางตา


 


"นี่เป็นประเพณีท้องถิ่นของคนมอญที่ร่วมกันทำบุญ ไม่ใช่มาแย่งแผ่นดิน แต่มาตรวจกันเหมือนสมัยคอมมิวนิสต์ คล้ายกับนึกว่ามอญเป็นคอมมิวนิสต์ มาตรวจกันเป็นร้อยเหมือนปราบโจร คนมอญมีแต่มาประสานกับคนไทย ตั้งแต่ดั้งเดิมก็มีเจตนาช่วยเมืองไทยอยู่แล้ว" ดำรง ปุงบางกระดี่ ชาวมอญจากบางกระดี่ กรุงเทพฯ กล่าว


 


จนกระทั่งช่วงเย็น พ.ต.ท.ชาติชาย นาถึง ผู้กำกับการ สภ.อ.โคกขาม และ พ.อ.จักรวุธ สินพูนผล หัวหน้าส่วนติดตามสถานการณ์ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร ได้เข้าพบพระอาจารย์สุทัศน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เจริญผล และเจ้าคณะอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อหารือเรื่องข้อกังวลของชาวบ้าน พ.ต.ท.ชาติชายกล่าวว่าขอให้งานนี้เป็นงานวัฒนธรรม อย่าให้เป็นการปลุกระดมเพราะจะเป็นภัยต่อความมั่นคง


 


ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า การหารือดังกล่าวมีนายสุรพงษ์ กองจันทึก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เข้าร่วมด้วย และท้ายที่สุดได้ข้อตกลงร่วมกันว่าเจ้าหน้าที่ว่าจะถอนด่านทุกแห่งออก และให้มีเจ้าหน้าที่ท้องที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในวัดราว 3-4 คน


 


อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ระบุด้วยว่าเพื่อเป็นการรับประกันว่าจะไม่มีการตั้งด่านสกัด และจะไม่มีการจับกุมผู้มาร่วมงานอีก ตนจะเตรียมทีมทนายไว้ หากใครถูกจับโดยไม่ถูกต้องชอบธรรมก็ให้แจ้งคณะกรรมการจัดงานเพื่อประสานมายังตน


 


ส่วนการจัดงานก็ดำเนินตามปกติ และในช่วงค่ำ นางเตือนใจ ได้เดินทางมาถึงวัดและร่วมพักค้างคืนกับชาวบ้าน เพื่อเตรียมร่วมเปิดงานวันที่ 3 ก.พ.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net