Skip to main content
sharethis

 



 



 


 


การสวนสนามของทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และการแสดง เนื่องในพิธีครบรอบ 59 ปี การปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยง ที่ค่ายเตโบท่า ตรงข้ามชายแดนไทย (ที่มา: REUTERS/Chaiwat Subprasom)


 


เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) จัดงานครบรอบ 59 ปี การปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยง ที่ค่ายเตโบท่า ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยมีผู้นำเคเอ็นยูระดับสูง ตัวแทนชนกลุ่มน้อย นักการเมืองฝ่ายค้านนักศึกษาพม่าและชาวกะเหรี่ยง กว่า 1,000 คน ร่วมงาน โดยในงานดังกล่าวมีการสวนสนามของทหารกองเกียรติยศ ซึ่งขึ้นตรงต่อ ผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นแอลเอ นายพลซอว์ มูทู โพ


 


โดย พ.ท.พะโด้ มาน ซาห์ ผู้บัญชาการกองพัน 101 และเลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 59 ปีการปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยง โดยเรียกร้องให้ประชาชนกะเหรี่ยงทั้งมวลเข้าร่วมการต่อสู้เพื่อเสรีภาพนี้


 


"นี่คือการปฏิวัติเพื่อประชาชนกะเหรี่ยง เพื่อปลดปล่อยตนเองจากการเป็นทาส ดังนั้นประชาชาติกะเหรี่ยงจึงเข้าร่วมในหนทางปฏิวัตินี้" พ.ท.พะโด้ มาน ซาห์ กล่าว


 


เขายังกล่าวว่า ประชาชนควรเดินตาม "แนวทางทั้ง 4" ของซอ บา อู คยี (Saw Ba U Gyi) หนึ่งในผู้ก่อตั้งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง


 


"หนึ่ง อย่าเอ่ยถึงการยอมจำนน สอง อาวุธของชาวกะเหรี่ยงต้องอยู่ในมือประชาชนกะเหรี่ยง สาม เราต้องพัฒนาประเทศกะเหรี่ยงให้สำเร็จให้จงได้ สี่ ชาวกะเหรี่ยงเท่านั้นที่กำหนดอนาคตของชาวกะเหรี่ยงเองได้"


 


"เราต้องเคร่งครัดใน "แนวทางทั้ง 4" ที่ซอว์ บา อู คยี ได้วางไว้ เราจำเป็นต้องร่วมเดินภายใต้การนำของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงนี้ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงปฏิญาณว่าจะยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของประชาชาติกะเหรี่ยง" เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกล่าว


 


พ.ท.พะโด้ มาน ซาห์ ยังเตือนให้ชาวกะเหรี่ยงอย่าได้ฟังความกลุ่มติดอาวุธที่ทรยศต่อเคเอ็นยูอย่างกองทัพประชาธิปไตยกะเหรี่ยงพุทธ (ดีเคบีเอ)


 


เขายังกล่าวว่าเคเอ็นยู ยินดีต้อนรับทหารกะเหรี่ยงแปรพักตร์ทุกนายที่ต้องการกลับมาร่วมกับเคเอ็นยู


 


"นี่เป็นความรับผิดชอบของชาวกะเหรี่ยงทุกคนที่ต้องกระทำเพื่อชาติกะเหรี่ยง" นายพะโด้กล่าว "ไม่ว่าพวกเขาจะเคยออกห่างจากเคเอ็นอยู่หรือไม่ หากแต่สำคัญอยู่ที่ว่า พวกเขาต้องไม่ทำตามคำสั่งของศัตรู (หมายถึง - สภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา หรือ เอสพีดีซี ซึ่งเป็นรัฐบาลทหารพม่า) พวกเรายังคงเป็นสายเลือดกะเหรี่ยงร่วมกัน" พ.ท.พะโด้ มาน ซาห์ กล่าว


 


หนึ่งในทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นแอลเอ) ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยระหว่างจัดงาน กล่าวว่า ประชาชนกะเหรี่ยงต้องสามัคคีกัน


 


"พวกเราควรตระหนักเสมอว่าเราคือประชาชนกะเหรี่ยง พวกเราต้องยึดกุมภารกิจการปฏิวัตินี้ด้วยความสามัคคีและร่วมมือกันโดยปราศจากการทรยศต่อกัน" เขากล่าว


 


สตรีชาวกะเหรี่ยงซึ่งร่วมงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ คาดหวังว่าภารกิจของประชาชนชาวกะเหรี่ยงอันดำเนินมายาวนี้จะสำเร็จ "ฉันเชื่อในหนทางปฏิวัตินี้ เพราะการปฏิวัตินี้อยู่ข้างฝ่ายสัจจะ ฉันหวังว่าพวกเราชาวกะเหรี่ยงจะบรรลุผลสำเร็จนี้" เธอกล่าว


 


การฉลองครบรอบการปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยงนี้ จัดขึ้นในฐานทัพต่างๆ ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) โดยส่วนหนึ่งของการฉลองมีการมอบเหรียญกล้าหาญให้กับผู้บัญชาการกองพลทหารที่ 7 นายพลซอว์ จอนี่


 


ทั้งนี้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) โดยได้ก่อตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่อังกฤษจะให้เอกราชแก่สหภาพพม่า คือตั้งแต่ปี พ.ศ.2491 โดยเคเอ็นยูเป็นกองกำลังของชาวกะเหรี่ยงที่ต้องการเป็นเอกราช ไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพพม่า จนบัดนี้เป็นเวลากว่า 59 ปี ของการต่อสู้ของเคเอ็นยูแล้ว โดยเคเอ็นยูมีกองกำลังของตนคือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นแอลเอ)


 


โดยสำนักข่าว Mongloi ให้ข้อมูลว่าเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู 1,000 กว่าครั้ง ทหารพม่าเสียชีวิตกว่า 600 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 นาย ส่วนฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเสียชีวิต 16 นาย และบาดเจ็บ 20 นาย


 


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


12 ส.ค.รำลึก 57 ปี "ซอบาอูจี" "กะเหรี่ยงจะไม่แพ้ ตราบนักรบไม่ยื่นคอให้พม่าเชือด" โดย Dias Pora, ประชาไท, 11/8/2550


 


 


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


KNU celebrates Karen revolution day, Reporting by Htet Yazar, Democratic Voice of Burma, Feb 1, 2008


สำนักข่าว Mongloi http://www.mongloi.org/news/2008_002_04/index1.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net