ศาลพิพากษา "140" เด็กแว๊น- สก๊อย ยัดคุก บำบัดจิต ไม่ให้ประกันตัว

ศาลแขวงดุสิตพิพากษาจำคุกแก๊งซิ่งมอเตอร์ไซค์หรือแก๊งเด็กแว๊น-สก๊อยจำนวน 140 คน จำนวน 1 เดือน โดยเห็นว่าจำเลยทั้งหมดมีความผิดตามฟ้องและไม่รอการลงโทษ พร้อมทั้งให้ริบของกลางเป็นรถจักรยานยนต์จำนวน 6 คันด้วย

 

คดีดังกล่าว ตำรวจสจับกุมแก๊งซิ่งกลุ่มนี้ได้ทั้งหมด 256 คัน พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ 150 คัน และรถเก๋งอีก 16 คัน บนถนนพระราม 6 กทม. เมื่อกลางดึกวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา และในวันที่ 4 ก.พ. พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้นำสมาชิกทั้งหมดรวม 140 คน แบ่งเป็นหญิง 23 คน และชาย 117 คน ส่งฟ้องศาล ตั้งข้อหาแข่งรถจักรยานยนต์ก่อความเดือดร้อนรำคาญบนถนนพระราม 6 กทม. ทั้งนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยบังอาจแข่งรถบนถนนสาธารณะที่ถนนพระราม 6 จากแยกโรงกรองน้ำมุ่งหน้าขึ้นทางด่วนพระราม 6 ใช้ระยะทางในการ แข่งรถประมาณ 800 เมตรโดย ไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร

 

ในชั้นสอบสวน จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลแขวงดุสิตพิพากษาจำคุก 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และสั่งยึดจักรยานยนต์ของกลาง

 

ตำรวจ สน.พญาไท ได้ส่งตัวเยาวชนชาย-หญิงอายุ 13-17 ปี แบ่งเป็นหญิง 34 คน ไปควบคุมที่สถานแรกรับเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ส่วนเยาวชนชาย 74 คน ส่งไปที่ศูนย์แรกรับ เด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา แจ้งวัฒนะ โดยอธิบดีกรมพินิจ ไม่ยอมให้ผู้ปกครองประกันตัวโดยให้เหตุผลว่า ต้องนำเข้าโปรแกรมช็อกความรู้สึก บำบัดจิตใจ ฝึกระเบียบวินัย ฟังเทศน์ กลับตัวสำนึกในสิ่งที่ทำลงไปเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ ยังสั่งจับตัดผมจนสั้นเกรียน

 

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบว่า มีพ่อแม่ผู้ปกครองคนใดปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจส่งเสริมให้บุตรหลานออกมาแข่งรถหรือไม่ หากตรวจพบจะดำเนินการกับพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างเฉียบขาด เพราะมีกฎหมายคุ้มครองเด็กและเยาวชนปี 46 รองรับอยู่แล้ว เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้ที่มีหน้าที่ดูแลบุตรหลานอยู่แล้ว เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาว ส่วนผู้ปกครองรายอื่นที่ยังปล่อยบุตรหลานซิ่งรถต่อ ยังไม่ได้ถูกจับกุม อยากฝากให้ควบคุมดูแลเป็นพิเศษ อย่าปล่อยให้ออกมาทำตัวเป็นที่เดือดร้อนรำคาญของสังคม หากถูกจับผู้ปกครองจะถูกดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท