ระดมรถขุดคลองในพื้นที่โครงการโรงถลุงเหล็ก สผ.เตรียมจี้ท้องถิ่นขอความร่วมมือระงับก่อน

 

 

จากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ กรณีคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา จนมีชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน ในวันที่ 24 ม.ค.51 ขณะที่ความคืบหน้าในโครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และมีกรณีความขัดแย้งกับชาวบ้านในเรื่องการเข้าไปขุดคลองระบายน้ำในพื้นที่โครงการ รวมถึงทางสาธารณะที่อยู่ในโครงการ

 

ล่าสุด นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่าในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า โครงการยังคงเดินหน้าโดยนำเครื่องจักรลงไปเพิ่มในพื้นที่โครงการอย่างเร่งรีบอีกจำนวนมาก ขณะที่อีไอเอยังไม่ผ่าน

 

"โครงการยังใช้วิธีเดิมๆ เหมือนอดีต คือผิดถูกค่อยว่ากันที่หลัง ปล่อยให้ชาวบ้านรอบโครงการที่คัดค้านเรื่องผลกระทบรุนแรงที่ชุมชนจะได้รับสับสน ท่ามกลางกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ว่าด้วยสิทธิชุมชนซึ่งยังไม่มีรูปธรรมชัดเจนในทางปฏิบัติ และยังหาเจ้าภาพออกมาจัดการไม่ได้ มีแต่หลาย ๆ หน่วยงานออกมาบอกแต่ว่า "ตนไม่มีอำนาจสั่งการ"และถึงวันนี้ทางโครงการเองก็ได้เร่งเดินหน้าขุดต่ออย่างไม่สนใจใคร ขณะที่เพิ่งจะสังเวยชีวิตประชาชนที่เป็นเหยื่อของโครงการไปหมาดๆ  แม้แต่แสดงออกในการแสดงความจริงใจแก้ปัญหาก็ยังไม่มีให้เห็น" นายวิฑูรย์ กล่าว

 

อย่างไรก็ดี นายสันติ บุญประคับ ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้กล่าวในเวทีสัมมาที่สมาคมนักข่าวฯ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า โครงการต้องหยุดปรับพื้นที่ในขณะที่รอการพิจารณาอีไอเอ มิเช่นนั้นจะถือว่าทำผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 พร้อมทั้งรับปากจะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือไปยังเจ้าของโครงการให้ระงับการดำเนินการใดๆ ก่อน แต่จะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่โครงการที่ได้ส่งรายงานอีไอเอมาให้พิจารณาหรือไม่ ล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่และข้อกฎหมายต่างๆ คาดว่าหนังสือดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.พ.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท