ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551

 





การเมือง

 

เตรียมโละทิ้ง 251 กก. ครม.เก่า จับตาคณะ "ป๋าเปรม"

บ้านเมือง - "นายกฯ สมัคร" เปิดรายการ "สนทนาประสาสมัคร" วันแรก สร้างฝันเพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้าสู่ภูมิภาคใน 3 ปี ยันผันน้ำโขงเข้าอีสานทำได้แน่แย้มไต๋อุ้มพนักงานทีไอทีวี สร้างสถานีโทรทัศน์ใหม่ชนไทยพีบีเอส เตรียมทบทวน 251 คณะ กก. ตั้งสมัย "สุรยุทธ์" จับตาคณะที่ "ป๋าเปรม" เป็นที่ปรึกษา ประชุมกระทรวงกลาโหมจันทร์นี้ "อนุพงษ์" ย้ำ คมช.พร้อมร่วมประชุม ขาดแต่ "พล.อ.อ.ชลิต" บินไปซื้อเครื่องบินรบกริพเพน ที่สวีเดน ฉุนขาดช่างภาพถ่ายรูปตอนจ่ายตลาด "เฉลิม" ส่ง "ลูกวัน" นั่งเลขา รมต.

 

"สมัคร" เพิ่มเงินตำแหน่งทหาร ถก ผบ.เหล่าทัพถามความต้องการวันนี้

กรุงเทพธุรกิจ - "สมัคร" เอาใจทหาร เตรียมพิจารณาเพิ่มเงินประจำตำแหน่งให้เหมือนตำรวจ พบผู้นำเหล่าทัพวันนี้ถามความต้องการ ด้านผบ.ทอ.บินไปสวีเดนลงนามจัดซื้อเครื่องบินกริพเพน 6 ลำ  รอง โฆษกทอ. แจงไม่ได้หนีหน้า เพราะขออนุญาต "สมัคร" แล้ว  "จาตุรนต์" ชำแหละ คมช.ส่งท้าย เย้ยผลเลือกตั้งทำให้บันได 4 ขั้นของ คมช.ล้มเหลว ชี้กระแสวิจารณ์ต่างๆ เหมือนช่วงเกิดกลุ่มพันธมิตรฯ และสอดคล้องกับ คมช. หวั่นปูทางสู่การรัฐประหารอีกครั้ง

 

ครป.เหน็บ "หมัก" ชูวาระทักษิณ

เดลินิวส์ - ที่สำนักงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ ครป. แถลงว่า หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม. ภายใต้การนำของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังไม่ทันไรประชาชนก็ได้เห็นการประสานเสียงของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายกระทรวงปกป้องและโอบอุ้ม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะที่ปัญหาของประเทศและปัญหาของประชาชนกลับเป็นเรื่องมาทีหลัง จึงน่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังจะเอา "วาระทักษิณ" มาเป็น "วาระประเทศ" ขณะเดียวกันก็หาช่องทางยกเลิกมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะการยกเลิกการบังคับการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร หรือ CL ทั้ง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับคนยากคนจนที่จะมีโอกาสเข้าถึงยาก

 

ดักคอ "คมช.-พันธมิตรฯ" ชิงวิจารณ์ปูทางปฏิวัติซ้ำ

โลกวันนี้ - กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคาดรัฐบาลใหม่อยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ระบุ "สมัคร" เผชิญศึก 2 ด้าน ทั้งกลุ่มที่ต่อต้านอำนาจเก่าและอดีตนายกฯที่ต้องการครอบงำรัฐบาลให้แทรกแซงองค์กรอิสระเพื่อหวังผลคดีความต่างๆ ชี้ถ้า "สมัคร" ไม่ยอมเป็นหุ้นเชิดจะถูกคนกันเองออกมาแฉจนอยู่ในตำแหน่งไม่ได้ เผย "ทักษิณ" เตรียม "สุรพงษ์-สมชาย" เอาไว้เสียบนั่งนายกฯแทนแล้ว ประกาศเปลี่ยนแนวทางเคลื่อนไหวต้านอำนาจเก่า โดยจะทำพิมพ์เขียวการพัฒนาประเทศออกมาใหม่ จากนั้นระดม 40 องค์กรพันธมิตรฯร่วมกันกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวขับไล่ต่อไป ด้าน "จาตุรนต์" ดักคอรีบออกมาวิจารณ์เพื่อปูทางให้ปฏิวัติอีก จี้แก้ไขรัฐธรรมนูญปิดทางเผด็จการคืนอำนาจ ด้าน "สมัคร" นัดหารือผู้บัญชาการเหล่าทัพวันนี้ เตรียมเอาใจทหารด้วยการเพิ่มให้มีเงินประจำตำแหน่งเหมือนตำรวจ

 

ฟุ้งนโยบายรัฐ 6 เดือนเห็นผล - สว.รอชำแหละ

พิมพ์ไทย - "นภดล ปัทมะ" ฟุ้ง! นโยบายรัฐบางเรื่องเห็นผลภายใน 3-6 เดือน พร้อมหนุนคืนพาสปอร์ตแดง"ทักษิณ" ย้ำไม่แทรกแซงบัวแก้วแน่นอน ขณะที่ ส.ว.เล็งใช้เวทีแถลงนโยบายรัฐ 18 ก.พ.ชำแหละปัญหาสุวรรณภูมิ เชื่อไม่กระทบสำนวนสอบสวน ด้านการจัดสรรเก้าอี้เลขาฯ-ที่ปรึกษา"เฉลิม"ส่ง"ลูกวัน"นั่งเลขารมช.สธ. เบียด"ศุภมาศ"คนสนิท"เจ๊หน่อย"ตกเก้าอี้ ส่วน"จาตุรนต์"หนุน"ทักษิณ"กลับไทยเพื่อสู้คดี เชื่อไม่มีปัญหากระทบการเมือง

 

ปชป.ยันตั้ง ครม.เงาเป็นเจตนาดี

ไทยรัฐ - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.เงาของพรรคจะเป็นการกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้บางส่วนอาจจะต้องรับผิดชอบหลายกระทรวงเพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อประชาชนมากที่สุด โดยจะมีการพูดถึงแนวนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อสภาฯ อย่างไรก็ตาม การจัดตั้ง ครม. เงาไม่ใช่เป็นการสนองความต้องการของตัวเองหรือเล่นเกมการเมือง เพื่อเสียดสีผู้บริหารประเทศ แต่ในฐานะที่เป็นนักกฎหมายด้วยกัน เราเคารพในอำนาจหน้าที่ที่ประชาชนมอบหมายให้มาเป็นรัฐบาล การตั้ง ครม.เงาขึ้นมาเป็นกลไกสำคัญในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และยืนยันจะทำงานอย่างสร้างสรรค์

 

นายองอาจกล่าวอีกว่า ส่วนการที่มีนักการเมืองบางคนไม่เข้าใจ และพยายามกระทบกระเทียบ โดยพยายามชี้ว่าการตั้ง ครม.เงาทำให้เกิดความสับสนนั้น หากนักการเมืองช่วยกันทำความเข้าใจ ต้องขอบคุณนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และรมว.คลัง ที่ได้กล่าวชื่นชม ครม.เงา และขอถือโอกาสฝากอธิบายคนในพรรคที่ยังไม่เข้าใจด้วย นี่คือมิติใหม่ทางการเมืองเพื่อสร้างให้เป็นวัฒนธรรมทางการเมืองต่อไป

 

กกต.ทำอึมครึมไม่ชี้ขาดตำแหน่ง "ประชัย" โยนวุ่นไม่รับแสดงทรัพย์สิน ระบุไม่มีสิทธิ์ชี้ขาด

พิมพ์ไทย - ดร.ณรงค์ พิริยะอเนก โฆษกพรรรคมัชฌิมาธิปไตย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ใน พรรคมัชฌิมาธิปไตย ยังวุ่นไม่เลิก ล่าสุด คณะกรรมการกำกับการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ชี้ชัดว่า นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ได้พ้นสภาพในการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ เพราะทันที่ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ นายประชัย พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่ง นายประชัย ได้ไปยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินกับ กกต. เพราะตามกฏหมายกกต.หลังจากกรรมการบริหารพรรคพ้นสภาพ จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายใน 30 วัน

แต่ปรากฏว่า กกต. กลับไม่ยอมรับการแสดงบัญชีทรัพย์สินของ นายประชัย ดังกล่าว โดยอ้างว่า ยังไม่มีหนังสือหรือคำสั่งอย่างเป็นทางการให้ นายประชัย พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย และที่สำคัญ เมื่อมีการตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วระบุชัดว่า กกต. ไม่มีอำนาจในการปลด นายประชัย เพราะการปลดผู้ใดออกจากการเป็นสมาชิกภาพ หรือ ตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมือง กกต. จะต้องทำคำร้องยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้ขาด

 

 






เศรษฐกิจ

 

เกินดุล 6.5 หมื่นล. FTA ออสเตรเลีย ไทยจี้หั่นภาษีเพิ่ม

ไทยโพสต์ - นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ออสเตรเลีย ในปี 2550 ว่า ไทยได้ดุลการค้าสูงถึง  1,924.75 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 65,325.28 ล้านบาท จากมูลค่าการค้าระหว่างกัน 9,525.66 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 22.75% จากปี 2549 โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย 5,725.20 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31.63% ขณะที่มูลค่านำเข้าจากออสเตรเลีย 3,800.46 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.44%

 

"สมัคร" เล็งผุดสถานีใหม่ รองรับพนักงาน"ทีไอทีวี"

กรุงเทพธุรกิจ - "สมัคร" เตรียมผุดทีวีอิสระขึ้นมาแข่งกับทีวีสาธารณะลั่นอีก 1-2 วัน จะมีความชัดเจน  คาดโมเดลเดียวกับ "ไอทีวี" โดยเปิดนายทุนเข้าประมูล และระดมทุนจากประชาชน ด้านครป.ดักทางอย่าทำเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองของพรรคพลังประชาชน พร้อมเตือน "จักรภพ" จัดระเบียบสื่ออย่าเลือกปฏิบัติ เรียกร้องสมาคมนักข่าวฯ แจงมาตรการป้องกันสื่อถูกครอบงำคุกคาม

 

ดันกองทุนวายุภักษ์ 2 อุ้มเมกะโปรเจคท์

เดลินิวส์ - นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐบาลรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยถึงแนวคิดของรัฐบาลที่จะจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 เพื่อระดมทุนมาใช้ในการลงทุนขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจคท์) ว่า แนวคิดดังกล่าวถือเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่น่าจะเข้ามาช่วยเสริมการกู้เงินแทนการออกพันธบัตรหรือกู้เงินในโครงการเมกะโปรเจคท์ได้เป็นอย่างดี เพราะจะลดภาระหนี้สาธารณะในอนาคต โดยหาแหล่งเงินมาใช้ในการจ่ายดอกเบี้ยของพันธบัตรคืนได้ โดยไม่กระทบต่อฐานะการคลัง

 

ประชานิยมใหม่หนุน ศก.ไม่มาก ทีดีอาร์ไอชี้ทำได้แค่กองทุนหมู่บ้าน-โอท็อป

คมชัดลึก - ทีดีอาร์ไอชี้ประชานิยมภายใต้ภาวะปัจจุบัน มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าครั้งแรก ทั้งมีความเสี่ยงจากปัจจัยเงินเฟ้อ ระบุโครงการที่นำกลับมาใช้ได้ นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว ยังมีกองทุนหมู่บ้าน และโอท็อป แต่ควรปรับปรุงบางจุด ส่วนพักหนี้เกษตรกร และเอสเอ็มแอลไม่มีประโยชน์

 

แฉโรงงานหมกเม็ด "เครื่องจักร" เหตุจำนองยาก-เลี่ยงขึ้นทะเบียนหลบภาษี

แนวหน้า - นายประสงค์ นรจิตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนเครื่องจักรกลาง กรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีโรงงานนำเครื่องจักรมาจดทะเบียนกับกรมเพียง 6.7 แสนเครื่อง จากทั้งหมด 7 ล้านเครื่องทั่วประเทศ เนื่องจากสถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยสินเชื่อโดยการใช้เครื่องจักรในการจำนอง เพราะเสื่อมราคาได้ง่าย และกรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ก็ยึดลำบาก ทำให้โรงงานไม่สนใจจดทะเบียน ขณะที่บางแห่งต้องการหลบเลี่ยงภาษีรายได้นิติบุคคลโดยการแจ้งผลการผลิตที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น มีเครื่องจักร 30 เครื่อง แต่จดทะเบียน 10 เครื่อง เพราะถ้าจดทะเบียนทั้งหมดก็จะเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้กรมสรรพากรทราบว่ามีการแจ้งผลผลิตในสัดส่วนที่ต่ำเกินความจริง

 

 

 





ความมั่นคง

 

"สมัคร" เข้า กห.เคลียร์ใจทหาร ชลิตบินไปนอก

ไทยโพสต์ - "นายกฯ" นัด ผบ.เหล่าทัพถกปัญหาไฟใต้วันนี้ พร้อมเปิดใจรับฟังข้อมูลทุกด้าน ย้ำไม่ใช่มอบนโยบายการทำงานแค่สะท้อนความเห็นมุมพลเรือน ระบุ "ผบ.ทอ." แจงลาประชุมล่วงหน้าไม่มีปัญหา "นพดล" ยกสถานการณ์ใต้เป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล เตรียมหารือมาเลเซียช่วยแก้ไข รมช.เกษตรฯ จี้ทหารสำนึกเทงบซื้ออาวุธมากทำชาวบ้านเดือดร้อน ด้ามขวานยังร้อนระอุ โจรบุกจ่อยิงผู้ใหญ่บ้านซือเลาะ จ.นราธิวาสดับคาร้านน้ำชา

 

บาดาวีอยากเจอสมัครร่วมหารือดับไฟใต้

คมชัดลึก - สื่อมาเลย์เผย บาดาวีอยากเจอนายกฯ ไทยหวังช่วยดับไฟใต้ เน้นช่วย ศก.-การศึกษา โจรใต้บุกยิงผู้ใหญ่บ้านดับคาร้านน้ำชาที่รือเสาะ อดีตผู้ช่วย ผญบ.สาหัส ทหารเตรียมลุยทลายโครงสร้างมวลชน ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา หลังสำรวจพบเป็นหมู่บ้านจัดตั้งเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

 

คนไทยในมาเลย์ส่งเงินกลับบ้าน 400 ล.

โพสต์ทูเดย์ — นางชิดชนก ราฮิมมูลา หัวหน้าคณะนักวิจัย "แนวทางการจัดสวัสดิการ การกำหนดค่าธรรมเนียมที่มีผลต่อการสร้างแรงจูงใจให้ แรงงานร้านอาหารไทย ผันเข้าสู่ระบบการจ้างแรงงานต่างด้าวของมาเลเซียอย่างถูกกฎหมาย" มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุว่าขณะนี้มีร้านอาหารไทยในมาเลเซียประมาณ 5 พันร้าน มีคนไทยทำงานประมาณ 1.5 แสนคน และส่งเงินกลับประเทศประมาณเดือนละ 300-400 ล้านบาท

 

นางชิดชนกกล่าวว่า แรงงานเหล่านี้ไม่มีใบอนุญาตทำงาน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขอใบอนุญาตสูงถึง 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าอัตราที่เหมาะสม น่าจะเป็น 5 พันบาทต่อปี

 

"รัฐบาลไทยต้องลดอคติที่มองว่าคนเหล่านี้เป็นบุคคลสองสัญชาติที่เป็นปัญหาต่อความมั่นคง แต่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตทางธุรกิจร้านอาหารไทยเอง และควรเจรจาให้รัฐบาลมาเลเซียลดค่าใบอนุญาตทำงาน" นางชิดชนก กล่าว

 

นายฟัดซเลตต์ โอทแมน เมริกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย กล่าวว่า ได้เสริมกำลังทหาร 3.6 พันนาย บริเวณชายแดนติดกับไทย เพื่อสกัดการเข้าเมืองและขนสินค้าผิดกฎหมาย รวมทั้งภัยคุกคามความมั่นคงอื่นๆ

 

ด้านนายนายิบ ราซัก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม มาเลเซีย กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในมาเลเซียกลายเป็นแรงดึงดูดสำคัญให้มีการหลบหนีเข้าเมืองและการขนสินค้าผิดกฎหมาย

 

 

 





คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม

 

แก๊งซิ่งลองดี ตร.ปิดถนนรวบ 33 ราย ทั้งเด็กแว้น-สก๊อย "เยาวชน"กว่าครึ่ง

บ้านเมือง - ตะลึงรางวัลล่อใจ มีทั้งเงินรถผู้หญิง ผกก.สน.ตลาดพลู นำทีมตำรวจจราจรวางแผนลงพื้นที่ซุ่มจับแก๊งซิ่ง จยย.บนถนนหลวงด้วยตนเอง จากผลการปฏิบัติสามารถรวบเด็กแว้น-สก๊อยได้ทั้งสิ้น 33 ราย เป็นเยาวชนกว่าครึ่ง พบบางรายเสพยาบ้าด้วย ด้านผู้ปกครองแห่ขอประกันตัวแน่นโรงพักแต่ชวด ผู้กำกับตะลึงของรางวัลผู้ชนะมีทั้งเงิน รถและผู้หญิง บ่นเสียดายไม่ได้ตัวกรรมการหัวโจก

 

รมต.ปลุกผีสวนป่า ยูคาลิปตัส เอาไม้เป็นพลังงาน

ไทยรัฐ - รัฐบาลยังไม่ทันแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ แต่เหล่ารัฐมนตรีว่าการ เริ่มตั้งธงทำสารพัดโปรเจกต์แล้ว โดยเมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาด้านพลังงานเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก เนื่องจากมีความต้องการใช้จำนวนมาก ขณะที่ราคาน้ำมันสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะส่งเสริมให้มีการปลูกไม้เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน โดยเฉพาะต้นยูคาลิปตัส เนื่องจากเป็นไม้โตเร็ว และมีราคาดี ที่สำคัญมีงานวิจัยชี้ชัดว่า การปลูกต้นยูคาลิปตัสบนคันนาจะสามารถช่วยระบบนิเวศให้สมดุล ลดปัญหาโลกร้อน ทำให้ฝนตกอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มผลผลิตการ เกษตรในบริเวณใกล้เคียงได้ ที่ผ่านมาเคยนำ ส.ส.พรรคพลังประชาชนจำนวนมาก ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ภาคอีสานใต้ อาทิ จ.บุรีรัมย์ จ.ร้อยเอ็ด ปรากฏว่า การปลูกต้นยูคาลิปตัสบนคันนาได้ผลน่าพอใจ พื้นที่ไม่แห้งแล้ง ที่สำคัญต้นยูคาลิปตัสยังขายได้ราคาดีประมาณตันละ 1,200 บาท เนื่องจากสามารถนำไปผลิตเป็นเยื่อกระดาษได้ ซึ่งขณะนี้ตลาดกำลังขาดแคลนวัตถุดิบมาก

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายนิคม แหลมสัก ภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ศึกษาวิจัยเรื่องไม้ยูคาลิปตัสในไทยมานาน ถึงประเด็นที่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ อ้างว่าการปลูกไม้ยูคาลิปตัสไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก็ได้รับคำตอบว่า การปลูกต้นไม้โตเร็วเพื่อใช้ประโยชน์ในการผลิตผลิตภัณฑ์และเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นแนวโน้มที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ยูคาลิปตัสเป็นหนึ่งในไม้โตเร็ว ที่มีการปลูกในประเทศไทยมากว่า 10 ปี โดย มีงานวิจัยที่พิสูจน์ได้ว่า ยูคาลิปตัสไม่ได้ส่งผลกระทบกับดินและน้ำอย่างที่หลายคนคิด ผลจากการศึกษาคุณภาพดินก่อนปลูกและหลังปลูกพบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

 

ต่างจากนายเพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่กล่าวถึงแนวคิดของนายวุฒิพงศ์ว่า เสียใจที่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ คิดแบบนี้ เพราะทราบกันว่า การปลูกต้นยูคาลิปตัสส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน เนื่องจากต้นยูคาลิปตัสจะดูดซับสารอาหารต่างๆ ในดินและความชุ่มชื่นของน้ำจนหมด รวมทั้งยังแย่งสารอาหารจากพืชที่ปลูกใกล้เคียงด้วย ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์เริ่มเสื่อม โทรม และในที่สุดพื้นที่ละแวกนั้นจะแห้งแล้ง อุณหภูมิจะสูงขึ้น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ยกตัวอย่างพื้นที่ภาคตะวันออกที่มีการปลูกต้นยูคาลิปตัสจำนวนมากกลายเป็นพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ฝนทิ้งช่วงไม่ตกต้องตามฤดูกาล

 

กรมศิลป์ชงยูเนสโกขยับ "ภูพระบาท" ขึ้นเป็นมรดกโลกตัดสินมิถุนายนนี้

แนวหน้า - เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ภายหลังตรวจสภาพพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งกรมศิลปากรได้ดำเนินการอนุรักษ์ เพื่อเตรียมจะเสนอภูพระบาทเป็นมรดกโลก แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ เนื่องจากเป็นแหล่งภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์แหล่งใหญ่แห่งหนึ่งที่สมบูรณ์ของไทยและเอเชีย มีภาพเขียนกระจายอยู่ไม่น้อยกว่า 45แห่ง ภายในพื้นที่ประมาณ 3,430ไร่และมีโบราณสถานอีก 23แห่ง ซึ่งเป็นศาสนสถานในพุทธศาสนา ทั้งที่เป็นสถาปัตยกรรมและเพิงหินโขดหินที่คนโบราณดัดแปลง โดยการสกัดกะเทาะเป็นห้องๆ ทำใบเสมาล้อมรอบ ซึ่งมีสภาพแวดล้อมธรรมชาติทั่วไปเป็นป่าโปร่ง ประเภทป่าไม้เต็งรัง ไม้ดอกที่เป็นสมุนไพรและกล้วยไม้ป่า

 

 

 





ต่างประเทศ

 

สหรัฐสิ้นลายสอบซากเครื่องบินวันทูโก

ไทยรัฐ - นายวุฒิชัย สิงห์มณี อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุอากาศยานในราชอาณาจักร กล่าวว่า เร็วๆนี้ทาง NTSB หรือ National Transport Safety Bord ของสหรัฐอเมริกา ได้ตอบรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล์ มายัง ขอ. หลังจากที่ ขอ.ได้ส่งอีเมล์สอบความคืบหน้าการตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องบินของสายการบินวันทูโก ที่ถูกไฟไหม้ โดยอีเมล์ระบุว่า ไม่สามารถตรวจสอบหาร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะถูกไฟไหม้มาก อย่างไรก็ตาม หากทาง NTSB ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทางอนุกรรมการฯก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเอง ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯจะประชุมเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ในวันที่ 14 ก.พ. 51 นี้

 

"พม่า" โวจัดเลือกตั้งครั้งแรกใน 20 ปี

โพสต์ทูเดย์ - รัฐบาลทหารพม่า เปิดเผยผ่านสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า จะจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีขึ้นในปี 2553 ทว่ายังไม่แน่ว่า อองซานซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านจะได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับการเลือกตั้งหรือไม่ตามรายงานจากเอเอฟพี

 

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า พม่าจะจัดการลงประชามติผ่านรัฐธรรมนูญในเดือน พ.ค. นี้ ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งในปี 2553 โดยการประกาศดังกล่าวดูเหมือนว่าจะสร้างความประหลาดใจให้แก่พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกได้กดดันให้พม่าปฏิรูปการเมืองมานานนับแต่เกิดเหตุการณ์กวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย ด้วยวิธีการรุนแรงเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่ผ่านมา  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน ตามการประเมินขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

 

วินมิน นักวิเคราะห์สถานการณ์พม่า ซึ่งอาศัยอยู่ในไทย กล่าวว่า รัฐบาลพม่าพยายามที่จะลดความกดดันจากนานาชาติ และความตึงเครียดในประเทศ ด้วยการประกาศวันเลือกตั้ง

 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นักวิเคราะห์การเมืองหลายรายระบุว่า การเลือกตั้งดังกล่าวจะไร้ความหมาย หากนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านในพม่า อย่าง ซูจี ยังคงถูกกักตัวไว้

 

"บารัก โอบามา" คว้าชัยอีก 3 รัฐรวด

คมชัดลึก - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.พ.) ว่านายบารัก โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ เอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ในการหยั่งเสียงหาตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปลายปีนี้ใน 3 รัฐรวด ได้แก่ รัฐเนบราสกา วอชิงตัน และหลุยเซียนา ขณะที่นายไมค์ ฮัคคาบี คว้าชัยการหยั่งเสียงที่รัฐแคสซัสของพรรครีพับลิกัน แต่คงไม่สามารถไล่ตามนายจอห์น แมคเคนได้ทัน

 

ชัยชนะใน 3 รัฐนี้ยิ่งทำให้นายโอบามามีโอกาสสานฝันการเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐมากขึ้น เพราะพรรคเนบราสกามีเสียงของคณะผู้แทน 24 เสียง ส่วนรัฐวอชิงตันนั้นมีมากถึง 78 เสียง แถมด้วยคณะผู้แทนพิเศษอีก 19 เสียง ขณะที่รัฐหลุยเซียนามีคณะผู้แทน 56 เสียง และคณะผู้แทนพิเศษ 10 เสียง

 

ส่วนผลการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐแคนซัสของพรรครีพับลิกันนั้นปรากฏว่านายไมค์ ฮัคคาบี ได้รับชัยชนะด้วยคะแนน 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนแห่งรัฐอริโซนาได้เพียง 24 เปอร์เซ็นต์ แต่วุฒิสมาชิกแมคเคนถือว่าลอยลำในการเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีนี้แล้วเพราะกวาดชัยชนะมาโดยตลอดในการเลือกตั้งครั้งหลังๆ

 

ทั้งนี้ การที่ยังมองไม่ออกว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวส่งผลให้การหาเสียงเป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุด นางฮิลลารีได้เตือนว่าชาวพรรคเดโมแครตจะต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในการต่อสู้กับตำนานวีรบุรุษสงครามเวียดนามของวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนแห่งพรรครีพับลิกัน และมีแต่เธอเท่านั้นที่จะเอาชนะนายแมคเคนผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลีกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ ไม่ใช่นายโอบามา

 

นางฮิลลารียังได้โจมตีนายแมคเคนด้วยโดยกล่าวว่า การเลือกนายแมคเคนมาเป็นประธานาธิบดีเท่ากับได้รัฐบาลบุชมาบริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่ 3 เพราะถึงแม้ว่านายแมคเคนจะเป็นอดีตนักบินกองทัพเรือที่ต้องตกเป็นเชลยสงครามเวียดนามมาก่อน แต่เขากลับสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีบุชในหลายประเด็นสำคัญ รวมทั้งสงครามอิรัก โดยนางฮิลลารี กล่าวว่า นายแมคเคนจะต้องคงทหารสหรัฐไว้ในอิรักต่อไป ขณะเดียวกันก็แทบจะไม่มีความรู้ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ครอบครัวชนชั้นกลางกำลังเผชิญอยู่เลย

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท