Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ, 15 กุมภาพันธ์ 2551- กลุ่มเยาวชนยุคพลังงานสะอาดของกรีนพีซจัดกิจกรรม "ลงมือทำ ลดการใช้พลังงานที่บ้านเรา" โดยเชิญชวนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันลดการใช้พลังงานในที่พักของตนเพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักและใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี ที่พิธีสารเกียวโตมีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย


เครื่องมือสำคัญที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถนำมาใช้เพื่อลดการใช้พลังงานของแต่ละคนได้ก็คือโปรแกรมคำนวณรอยเท้าคาร์บอน (Carbon footprint) ของกรีนพีซ

"โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปตระหนักถึงวิธีง่ายๆที่จะช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องการความร่วมมือจากหลากหลายฝ่ายไม่เพียงเฉพาะรัฐบาล หรือหน่วยงานใหญ่ๆเท่านั้น แต่พวกเราสามารถเริ่มลงมือทำได้ด้วยตัวเองโดยเริ่มจากสถานที่ใกล้ตัวอย่างเช่นบ้านหรือหอพัก" นางสาวพรศิริ ชีวาพัฒนานุวงศ์ ผู้ประสานงานโครงการเยาวชนยุคพลังงานสะอาด กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว 

ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศภาคีพิธีสารเกียวโต เยาวชนยุคพลังงานสะอาดของกรีนพีซมีเป้าหมายที่จะช่วยผลักดันแผนปฏิบัติการลดภาวะโลกร้อนของกรุงเทพมหานครที่ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกรุงเทพลงให้ได้ 15 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2558 ตามเจตนารมย์ของพิธีสารเกียวโต

นางสาวพัทธมน รุ่งชวาลนนท์ ตัวแทนจากกลุ่มเยาวชนยุคพลังงานสะอาด กรีนพีซ ซึ่งเคยเข้าร่วมจัดกิจกรรมในการประชุมประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพิธีสารเกียวโตซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนธันวาคม 2550 กล่าวว่าเยาวชนทั่วโลกต้องการพลังงานสะอาดและอยากเห็นรัฐบาลลงมือแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างเร่งด่วนและจริงจังโดยการสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาโลกร้อนที่ถูกทิศทาง  

"อยากให้เยาวชนไทยเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน เนื่องจากปัญหานี้สามารถส่งผลกระทบต่ออนาคตของพวกเรารวมถึงอนาคตของโลกใบนี้ เยาวชนสามารถแสดงพลังได้ด้วยวิธีง่ายๆอย่างการลดการใช้พลังงานที่บ้านด้วยวิธีสร้างสรรค์" นางสาวพัทธมนกล่าวเสริม

โครงการแข่งขัน "ลงมือทำ ลดใช้พลังงานที่บ้านเรา" เปิดรับสมัครเยาวชนและบุคคลทั่วไปอายุ 15-20 ปี เข้าร่วมโครงการ โดยสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ และดาวน์โหลดใบสมัครได้จาก www.greenpeace.or.th

กรีนพีซเป็นองค์กรอิสระที่ต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนสันติภาพ


 



ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

พรศิริ ชีวาพัฒนานุวงศ์ ผู้ประสานงานโครงการเยาวชนยุคพลังงานสะอาด โทร 08-
6992-3987
วิริยา กิ่งวัชระพงศ์ ผู้ประสานงานสื่อมวลชน โทร 0-2357-1921 ต่อ 115 หรือ 08-9487-0678

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net