Skip to main content
sharethis






การเมือง


 


ร้อง "นายกฯ" สอบเป็นธรรมหลัง "ครูสอนอิสลาม" ถูกซ้อม! 


มติชนออนไลน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์  นายขดดะรี บินเซ็น ประธานคณะกรรมการยุติธรรมเพื่อสันติภาพและสมานฉันท์ พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารโรงเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จ.สงขลา และครูสอนโรงเรียนศาสนารุ่งโรจน์วิทยารวม 8 คนได้เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรืองร้องเรียนประจำรัฐสภา ถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม โดยระบุว่า มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐ ซ้อมนายอมีนูดีน กะจิ ครูสอนศาสนาโรงเรียนรุ่งโรจน์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลและตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม โดยให้เวลา 15 วัน หากเลยกำหนดและเรื่องยังเงียบ ทางกลุ่มคงจะต้องมีมาตรการอะไรสักอย่าง ซึ่งในจ.สงขลามีโรงเรียนสอนศาสนา 57 แห่งมีนักเรียน 30,000-40,000 คนทุกคนคงไม่ยอมให้เรื่องเงียบหายไป ส่วนจะมาประท้วงหน้ทำเนียบหรือไม่คงต้องหารือกันอีกครั้ง


 


ยกฟ้อง "ประสงค์" หมิ่น "แม้ว" ไม่ระบุถึงตัวบุคคลที่ชัดเจน


โลกวันนี้ - ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีดำเลขที่ 7895/2549 ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โจทก์ กับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จำเลยที่ 1 เรื่องหมิ่นประมาทความผิดต่อ พ.ร.บ.การพิมพ์ โดยโจทก์กล่าวหาว่าจำเลยที่ 1 เป็นเจ้าของคอลัมน์ "น.ต.ประสงค์พูด" ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ได้ตีพิมพ์ข้อความที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือเกลียดชัง ใส่ความโจทก์เกี่ยวกับการที่โจทก์โอนหุ้นให้แก่บุตร คนใช้ คนขับรถ และยาม เป็นการกระทำที่ซ่อนเงื่อน ปิดบัง เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย รวมถึงตั้งบริษัทหลอกๆขึ้นมาเพื่อนำเงินไปเก็บไว้เพื่อแสดงว่าโจทก์มีเงินไม่มาก รวมถึงการจัดตั้งพรรคการเมืองของโจทก์ขึ้นมา กว้านซื้อ ส.ส. พรรคการเมืองอื่นด้วยเงินมาอยู่กับโจทก์


 


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม ผู้นั้นจะต้องเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือเกลียดชัง อันจะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 จะต้องได้ความว่าการใส่ความดังกล่าวได้ระบุถึงตัวผู้ถูกใส่ความเป็นการยืนยันแน่นอน การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษายกฟ้องโจทก์ สำหรับจำเลยที่ 1 นั้นศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยฎีกาของโจทก์ฟังไม่ขึ้น


 


น.ต.ประสงค์กล่าวหลังจากฟังคำพิพากษาว่า ตนเองไม่คิดจะฟ้องกลับ ปล่อยให้เป็นเรื่องของกรรมเวร ถือว่าจบสิ้น ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ว่าไม่มีความผิด หากใครทำไม่ดีจะเป็นไปตามกรรม


 


 







เศรษฐกิจ


 


ขึ้นราคาสินค้าแค่เศษสตางค์ คลังรื้อเหรียญกษาปณ์สกัดค่าครองชีพ-เงินเฟ้อ


ไทยรัฐ - นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อสุกรแพงว่าจากการสำรวจราคาจำหน่ายเนื้อหมูพบว่ามีการจำหน่ายราคาระหว่าง 115-120 บาทต่อกิโลกรัม (กก.)ซึ่งสูงเกินกว่าต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้นกรมการค้าภายในเตรียมที่จะสั่งให้มีการปรับลดราคาลง ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง หากคำณวนราคาหมูชำแหละสูตรใหม่ที่กรมการค้าภายในมีการคิดขึ้นเพื่อให้เหมาะสมพบว่าราคาจำหน่ายจริงควรอยู่ที่ไม่เกินกก.ละ103 บาททเท่านั้นดังนั้นผู้จำหน่ายเนื้อหมูชำแหละจะต้องปรับลดราคาลงประมาณกก.ละ 12-17 บาท


 


อย่างไรก็ตามใน 2-3 วันนี้จะเชิญผู้ผลิตและเลี้ยงหมูครบวงจรรายใหญ่มาหารือเพื่อขอให้พิจารณาราคาจำหน่ายที่เหมาะสมเช่นบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์จำกัด ซึ่งครองส่วนแบ่งประมาณ 55% และบริษัทเบทราโก จำกัดซึ่งครองส่วนแบ่ง15%


 


"หากเขียงหมูไม่ยอมปรับลดราคากรมการค้าภายในจะเสนอให้มีการกำกับดูแลการเลี้ยงและจำหน่ายหมูทั้งวงจร ตั้งแต่ วัตถุดิบอาหารสัตว์ ราคาลูกหมู ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ราคาหมูซีกจนถึงราคาเนื้อหมูชำแหละหน้าเขียง โดยจะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่งมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณานำวัตถุดิบอาหารสัตว์ และลูกหมูเป็นสินค้าควบคุม"นายรรยงกล่าว


 


สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหมูปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการส่งออกไปยังต่างประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะจีนซึ่งประสบปัญหาภัยหนาวทำให้หมูตายจำนวนมากโดยส่งผ่านไปทางเวียดนาม ดังนั้นกรมการค้าภายในอาจจะเสนอให้หมูเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออกเพื่อชะลอการส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งอาจเสนอให้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมในส่วนของ เนื้อหมูชำแหละซึ่งเป็น สินค้าควบคุมอยู่แล้วคือ เสนอให้ผู้ค้า ผู้นำเข้า ส่งออก ต้องมีการแจ้งปริมาณสต็อกแต่ละเดือน รวมถึงแจ้งการเคลื่อนย้าย เพื่อตรวจสอบการไหลเข้าออกของสุกร


 


สำหรับปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาแพงนั้นจะช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์ด้วยการเสนอให้กระทรวงการคลังปรับลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ลง รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต็อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ภายในประเทศด้วย และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม ในสัปดาห์หน้ารมว.พาณิชย์จะเชิญผู้ผลิตกลุ่มเนื้อสัตว์ทั้งหมด ทั้ง หมู ไก่ และอื่นๆมาหารือ เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เป็นธรรมต่อไป



ขณะที่นางพันธุ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ชุดใหม่ทั้งหมดเริ่มตั้งแต่เหรียญราคา 25 สตางค์ 50 สตางค์ 1 บาท 5 บาท และ 10 บาท โดยการผลิตจากวัสดุใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาของเหรียญราคา 2 บาท ที่มีขนาดและรูปแบบ ไม่แตกต่างจากเหรียญราคา 1 บาท จนทำให้พ่อค้าและแม่ค้าตามตลาดสดใช้สีเมจิกเขียนตัวเลข 2 ไว้บนหน้าเหรียญหรือที่เรียกว่า "เหรียญเมจิก"


 


"เหรียญเมจิกจะหมดไปเพราะเหรียญรุ่นใหม่มีความแตกต่างจากเหรียญเดิมอย่างชัดเจนยอมรับว่าเหรียญราคา 2 บาทมีปัญหามากในเรื่องของการทอนเงิน เพราะไม่มีความแตกต่างจากเหรียญหนึ่งบาท ดังนั้น เหรียญ 2 บาทรุ่นใหม่ ที่ออกมาจะมีแกนกลางเป็นโลหะสีน้ำตาลเหมือนกับเหรียญราคา 10 บาท ส่วนขนาดของเหรียญจะมีความแตกต่างจากเหรียญราคา 1 บาทและ 5 บาทอย่างชัดเจน เพื่อให้การหยิบฉวยหรือการทอนเงินเป็นไปอย่างสะดวกทั้งคนตาดีและคนตาบอด"



 







คุณภาพชีวิต


 


"บ้านปฐมภูมิ" สำหรับผู้เริ่มทำงาน เล็งทำเลตามแนวรถไฟฟ้า 9 สาย


มติชนออนไลน์ - แหล่งข่าวจากการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กคช.อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการบ้านหลังแรก ตามนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องการให้ผู้เพิ่งทำงาน 1-2 ปี มีบ้านหลังแรก คาดว่าน่าจะใช้ชื่อโครงการ "บ้านปฐมภูมิ" โดยการศึกษาจะศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ทั้งด้านราคา ที่ตั้ง และที่ดินที่จะทำการพัฒนาโครงการ แนวทางการพัฒนานั้นคาดว่าจะพัฒนาตามแนวรถไฟฟ้า 9 สายที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ทาง กคช.จะต้องเจรจากับทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และกรมธนารักษ์ เนื่องจากมีที่ดินค่อนข้างมากพอที่จะให้ กคช.เช่าระยะยาวเพื่อพัฒนาโครงการได้ หรือหากต้องซื้อที่ดินจากเอกชน ก็จะต้องเป็นที่ดินราคาไม่แพง หรือเป็นที่ดินตาบอด มาดำเนินการจัดรูปแบบที่ดิน และให้ทาง รฟม.เปิดทางเชื่อมให้ แนวทางนี้อาจจะต้องใช้เวลาดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่


 


"โครงการนี้จะเหมาะกับคนที่เพิ่งทำงานใหม่ๆ เป็นโสด ยังไม่แต่งงาน หรือเพิ่งแต่งงานใหม่ๆ เพราะขนาดยูนิตคงจะไม่ใหญ่มาก"


 


แหล่งข่าวกล่าวว่า คาดว่าสำหรับราคาขายบ้านปฐมภูมิ จะต้องตั้งราคาขายสูงกว่าราคาบ้านเอื้ออาทร เพราะจะต้องก่อสร้างเป็นอาคารสูงตามแนวรถไฟฟ้า มีต้นทุนค่าใช้จ่ายมากกว่าบ้านเอื้ออาทร ที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณชานเมือง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาขายจะสูงกว่าบ้านเอื้ออาทร แต่โครงการดังกล่าวภาครัฐก็จะต้องให้งบประมาณอุดหนุน หรือดูแลเรื่องดอกเบี้ยด้วย เพื่อไม่ให้ราคาสูงมากเกินไป และไม่เป็นภาระของผู้ซื้อมากนัก


 


เมื่อเป็นโครงการของรัฐบาล กคช.ก็จะต้องดำเนินการ คาดว่าน่าจะทำได้ แต่ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องช่วยเหลือด้วย เพราะ กคช.เองก็มีภาระเรื่องบ้านเอื้ออาทร และจะต้องพัฒนาโครงการเพื่อหารายได้ของ กคช.เอง คือโครงการเคหะชุมชนด้วย เชื่อว่า กคช.คงจะสามารถพัฒนาโครงการทั้ง 3 รูปแบบควบคู่กันไป


 


นายสุธา ชันแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า นโยบายบ้านหลังแรกสำหรับผู้ที่เพิ่งทำงานใหม่นั้นจะประกาศออกมาเป็นนโยบายรัฐบาลในการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ โดยโครงการดังกล่าวจะทำในแนวรถไฟฟ้า ให้ประชาชนสามารถซื้อได้ โดยคาดว่าน่าจะมีราคาต่ำกว่าบ้านเอื้ออาทร จะให้ กคช.เป็นผู้ดำเนินการจัดหา เนื่องจาก กคช.มีที่ดินอยู่แล้ว โดยเป็นที่ดินจากโครงการบ้านเอื้ออาทรที่บางส่วนมีการยกเลิกโครงการกับภาคเอกชนไปแล้ว ส่วนจำนวนที่จะต้องจัดหานั้น คงต้องหารือกันก่อน จากที่ผ่านมามีโครงการบ้านมั่นคงและโครงการบ้านเอื้ออาทรแล้ว


 


"ไข้เลือดออก" ดุป่วยเกือบ 3 พันราย ระบาดหนัก 4 สายพันธุ์เหตุโลกร้อน


มติชนออนไลน์ - นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกปีนี้ คาดว่าจะรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา จากการเฝ้าระวังโรคในปี 2551 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ รวม 40 วัน ทั่วประเทศ มีรายงานผู้ป่วยสะสมแล้ว 2,824 ราย เสียชีวิต 4 ราย ผู้ป่วยร้อยละ 70 อยู่ในภาคกลาง มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เมื่อเทียบช่วงเดียวกันในปี 2550 ซึ่งมีผู้ป่วยเพียง 1,702 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิต พบว่าจำนวนผู้ป่วยปีนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 66 โดยตลอดปี 2550 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 60,000 ราย เสียชีวิต 29 ราย และมีสัญญานว่าโรคนี้จะพบในเด็กโตมากขึ้น การพบผู้ป่วยเพียง 1 ราย เป็นสัญญานบอกเหตุว่าในหมู่บ้านหรือชุมชนนั้นๆ อาจมีคนติดเชื้อโดยที่ไม่มีอาการอีกนับ 100 คนได้ แนวโน้มโรคนี้รุนแรงและจะมีการระบาดในวงกว้างเนื่องจากผลจากโลกร้อน สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ยุงลายพัฒนาตัวเองไข่จะฟักเป็นตัวเร็วขึ้น และทนแล้งได้นานขึ้น


นพ.ปราชญ์กล่าวต่อว่า โรคไข้เลือดออกมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสเด็งกี่(Dengue virus) มีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คือ 1,2,3,4 จากการเฝ้าระวังเชี้อในกลุ่มผู้ป่วยไข้เลือดออกที่พบในปีนี้ แนวโน้มเป็นสายพันธุ์ที่ 2 มากขึ้น ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่พบสายพันธุ์ที่ 1 มากกว่า โดยหากเป็นการติดเชื้อไข้เลือดออกครั้งแรก อาการจะไม่รุนแรง หลังติดเชื้อร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อต้นเหตุนั้น แต่หากติดเชื้อเป็นครั้งที่ 2 จะทำให้อาการรุนแรงกว่า เนื่องจากเป็นเชื้อต่างสายพันธุ์ ทำให้เกิดการเสียเลือดและช็อกเสียชีวิตได้ จากการที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำปฏิกิริยากับเชื้อไวรัส ทำให้มีการรั่วซึมของน้ำเลือดในเส้นเลือด ส่งผลให้เกร็ดเลือดต่ำ เลือดจะออกง่ายขึ้น เนื่องจากเชื้อมี 4 สายพันธุ์ คน 1 คนอาจป่วยเป็นไข้เลือดออกได้ถึง 4 ครั้งตลอดชีวิต เป็นแล้วสามารถเป็นซ้ำอีกได้


 


"กลุ่มที่มีความเสี่ยงอันตรายจากไข้เลือดออกมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กอ้วนจะมีปัญหาในการคำนวณการให้สารทดแทนน้ำและเลือด เพราะหาเส้นเลือดยาก เนื่องจากมีไขมันสะสมใต้ผิวหนังมาก และการรักษาจะต้องใช้เกณฑ์น้ำหนักมาคำนวณด้วย ก็จะมีความยุ่งยากมากขึ้น" นพ.ปราชญ์กล่าวและว่าได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกเป็นพิเศษ ขอให้ประชาชนปิดฝาโอ่งน้ำกินน้ำใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายเข้าไปวางไข่ ส่วนในภาชนะเล็ก ๆ ในบ้านเรือน เช่น แจกันไม้ประดับต่าง ๆ น้ำหล่อขาตู้กับข้าว รวมทั้งน้ำที่อยู่ในจานรองกระถางต้นไม้ น้ำกินในกรงนกสวยงาม น้ำในเล้าไก่เลี้ยงตามบ้าน ให้เปลี่ยนน้ำโดยวิธีเททิ้งทุก 7 วัน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่สุดคือในห้องน้ำซึ่งโดยทั่วไปจะมีสภาพชื้น เย็น และมีมุมอับมืด จะเป็นที่ซ่อนตัวของยุงลายได้ ขอให้ประชาชนหมั่นดูว่ามีลูกน้ำยุงลายหรือไม่ หากพบว่ามีแม้แค่ตัวเดียว ขอให้ตักทิ้งไป หรือใช้น้ำให้หมดไปและถ่ายน้ำทิ้ง จะเป็นวิธีกำจัดยุงลายที่ดีที่สุด การพ่นหมอกควันไม่สามารถป้องกันในระยะยาว เป็นเพียงการควบคุมชั่วคราวเพื่อฆ่ายุงลายตัวแก่ในบริเวณที่มีการระบาดเพื่อไม่ให้ยุงที่มีเชื้อไปกัดหรือวางไข่ต่อที่อื่น ๆ อีก โดยยุงตัวเมียมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 45 วัน หลังผสมพันธุ์แค่ครั้งเดียว ยุงตัวเมียสามารถวางไข่ตัวละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 1,000-2,000 ฟอง


 


นายแพทย์ปราชญ์กล่าวต่ออีกว่า สำหรับในเรื่องมาตรฐานการรักษา ได้กำชับให้สถานบริการสาธารณสุขในสังกัดทั่วประเทศ ขอให้เข้มงวดในการตรวจวินิจฉัยโรค เมื่อพบผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุที่มีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน ขอให้นึกถึงโรคไข้เลือดออกด้วย และขอความร่วมมือประชาชน ขอให้ระมัดระวังอย่าให้ยุงกัด ให้นอนในมุ้ง หรืออาจใช้ยาทากันยุงเช่นตะไคร้หอมเป็นต้น หากมีไข้ ให้กินยาลดไข้ประเภทพาราเซตามอล ห้ามกินยาแอสไพรินเด็ดขาด เนื่องจากหากเป็นไข้เลือดออกจะทำให้เลือดออกง่ายและเสียชีวิตได้ โดยหากไข้ไม่ลดและไข้ยังสูงลอยเกิน 2 วัน ขอให้พาไปพบแพทย์โดยเร็ว


 


สหรัฐเรียกคืนเนื้อเสี่ยงติดเชื้อวัวบ้า


โลกวันนี้ - อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐเสียชื่อเสียงอีกครั้งเมื่อกระทรวงเกษตรสหรัฐประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเรียกคืนเนื้อวัวแช่แข็งที่พร้อมจะปรุงเป็นอาหารจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ โดยมีน้ำหนัก 143 ล้านปอนด์ เนื่องจากเนื้อวัวดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค


 


รายงานข่าวแจ้งว่า เนื้อวัวสำเร็จรูปของบริษัทฮอลล์มาร์ค/เวสต์แลนด์ มีท แพ็คกิ้ง ออฟ ชิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกเรียกคืนโดยคำสั่งของคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารหรือ FSIS ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงเกษตร โดยให้เหตุผลว่าเนื้อวัวดังกล่าวไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรการอาหารจาก FSIS


 


เจ้าหน้าที่ FSIS เปิดเผยว่า เนื้อวัวดังกล่าวผลิตจากปศุสัตว์ที่เลี้ยงวัวให้ติดกับพื้นดินที่ไม่ได้ทำความสะอาด ซึ่งอาจจะทำให้วัวเสี่ยงต่อการติดเชื้อวัวบ้าหรือ BSE ทั้งนี้ การเรียกเก็บเนื้อวัวจะมีผลย้อนหลังไปถึงเนื้อวัวที่ผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2006 ถึงปัจจุบัน


 


เนื้อวัวที่ผลิตจากบริษัทนี้ส่วนใหญ่ถูกจำหน่ายในร้านซูเปอร์มาร์เกตที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และส่งไปให้โรงเรียนจำนวน 150 แห่งทั่วรัฐประกอบเป็นอาหารขายให้นักเรียน รวมถึงบริษัทนี้ยังผลิตเนื้อวัวสำเร็จรูปส่งให้ร้านฟาสต์ฟู้ดที่มีชื่อเสียงคือ Jack-In-the-Box และ In-N-Out


 


 







วิทยาศาสตร์


 


ตะลึง!หุ่นยนต์จะฉลาดเท่ากับมนุษย์ก่อนปี 2029


มติชนออนไลน์ - บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ว่า นายเรย์ เคอร์ซเวล วิศวกรชาวอังกฤษ เปิดเผยว่า ประเมินว่า ก่อนปี 2029 เครื่องจักรจะสามารถบรรลุการใช้สมองเทียมในระดับเทียบเคียงมนุษย์ก่อนปี 2029 โดยมนุษยชาติจะได้เห็นหุ่นยนต์ตัวเล็ก ๆ ใช้สมองเทียมจากมนุษย์ และทำให้มันฉลาดกว่าหุ่นยนต์ในยุคปัจจุบัน และว่าปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมมนุษย์ หาใช่การรุกรานจากเครื่องจักรฉลาดที่จะแทนที่มนุษย์ได้ และว่าปัจจุบัน เครื่องจักรสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้แล้วหลายร้อยประเภท แต่มันจะทำได้เหนือกว่าคนเราอีกหลายร้อยประเภทหากมีการใส่สมองเทียมเข้าไป


 


นอกจากนี้ วิศวกรรายนี้ระบุด้วยว่า มนุษย์และเครื่องจักรกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน ในแง่ของการฝังอุปกรณ์เข้าไปในร่างมนุษย์เพื่อทำให้คนเราแข็งแรง และฉลาดขึ้น เป็นอุปกรณ์หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วเหมือนนาโนเทคโนโลยี


 


"นาโนบ๊อตจะทำให้คนเราฉลาดขึ้น จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมฉุกเฉินต่าง ๆ ได้ดีขึ้น" นายเคิร์ชเวลกล่าว


 


ทั้งนี้ สำหนับนายเคิร์ชเวล เป็นหนึ่งในนักคิดที่ถูกเลือกให้สร้างสรรค์เทคโนโนโลยีที่ก้าวหน้าสำหรับมนุษย์ในช่วงศตวรรษที่ 21


 


 







ต่างประเทศ


 


โคโซโวลุ้นนานาชาติรับรองเอกราช-โลกเสียงแตก


เว็บไซต์ไทยรัฐ - เมื่อ 18 ก.พ. หลังจังหวัดโคโซโวประกาศแยกเอกราชจากสาธารณรัฐเซอร์เบียได้ 1 วัน โคโซโวยังเฝ้ารอให้นานาชาติรับรองสถานะประเทศเกิดใหม่ โดยคาดว่าสหรัฐฯและสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ส่วนใหญ่ในทั้งหมด 27 ประเทศ รวมทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ซึ่งสนับสนุนการแยกเอกราชจะให้การรับรองอย่างเป็นทางการโดยเร็ว แม้สมาชิกอียู 6 ชาติ คือ กรีซ ไซปรัส โรมาเนีย สโลวะเกีย สเปน และบัลแกเรียจะคัดค้าน ขณะที่เซอร์เบียและรัสเซียยืนยันจะคัดค้านถึงที่สุดด้วยวิถีทาง การทูตอย่างสันติ


 


อย่างไรก็ตาม ในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) 15 ชาติ ตามคำร้องของรัสเซีย เมื่อ 17 ก.พ. รัสเซียไม่สามารถกดดันให้ยูเอ็นเอสซีมีมติว่าการประกาศแยกเอกราชแต่ฝ่ายเดียวของโคโซโวเป็น "โมฆะ" ได้ ขณะที่ออสเตรเลีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น แสดงท่าทีว่าจะรับรองเอกราชของโคโซโวด้วย ส่วนจีนแสดงความวิตกกังวลอย่างสุดซึ้ง ชี้ว่าการแยกเอกราชของโคโซโวจะส่งผลให้คาบสมุทรบอลข่านไร้เสถียรภาพอย่างรุนแรง สอดคล้องกับศรีลังกา ซึ่งมีปัญหาเรื่องกบฏทมิฬที่เตือนว่าจะเป็นเยี่ยงอย่างให้กบฏในหลายประเทศทั่วโลกประกาศเอกราชบ้าง ซึ่งเริ่มมีตัวอย่างแล้ว เมื่อภูมิภาคเซาท์ออสเซเตีย และอับคาเซียในจอร์เจียประกาศว่าจะขอให้รัสเซียและสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รับรองเอกราชของตนเช่นกัน


 


หลังโคโซโวประกาศเอกราช ชาวเซิร์บกว่า 800 คน ได้ก่อจลาจลในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและใช้ไม้กระบองทุบตีสลายฝูงชน มีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คน ส่วนในโคโซโว มีผู้โยนระเบิดมือ 4 ลูกใส่อาคารที่ทำการของยูเอ็นและอียูในเมืองมิโตรวิซา รถของยูเอ็นคันหนึ่งถูกเผาในเมืองซูบิน โปท็อก เขตของชาวเซิร์บ ตำรวจของโคโซโวยังสกัดอดีตทหารกองหนุนของเซอร์เบียนับพันคนไม่ให้ข้ามพรมแดนเข้าไปในโคโซโว ขณะที่นานาชาติ รวมทั้งยูเอ็น อียู สหรัฐฯ นครรัฐวาติกัน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจ อย่าก่อความรุนแรง รัฐมนตรีต่างประเทศอียูยังเปิดประชุมด่วนเรื่องโคโซโวแยกเอกราชด้วย


 


นักวิเคราะห์ชี้ว่า รัฐธรรมนูญใหม่ของ "สาธารณรัฐโคโซโว" อาจตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเสนอของนายมาร์ติ อาห์ติซารี ทูตพิเศษของยูเอ็น ซึ่งจะยอมให้โคโซโวมีเอกราชภายใต้การกำกับดูแลของนานาชาติ ถึงแม้การประกาศเอกราชจะไม่ผ่านการรับรองจากยูเอ็น และละเมิดมติที่ 1244 ของยูเอ็นเอสซี โคโซโวมีประชากรราว 2 ล้านคน ส่วนใหญ่ 90% เป็นชาวแอลเบเนีย อีก 10% เป็นชาวเซิร์บ ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับรัสเซีย ตกอยู่ใต้การดูแลของยูเอ็น และกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ตั้งแต่ปี 2542 หลังนาโตโจมตีทางอากาศถล่มเซอร์เบียนาน 74 วัน เพื่อบีบให้เซอร์เบียยุติการกวาดล้างขบวนการแบ่งแยกดินแดนในโคโซโว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 ศพ ช่วงปี 2541-2542


 


จีนจับตาการยิงดาวเทียมจารกรรมมะกันหวั่นสร้างความเสียหายต่อชาติอื่น


คมชัดลึก - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ (18 ก.พ.) อ้างถ้อยแถลงของนายหลิว เจี้ยนเชา โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ที่เปิดเผยว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่งกำลังเฝ้าจับตาดูการยิงทำลายดาวเทียมจารกรรมของสหรัฐก่อนจะตกสู่พื้นโลกอย่างใกล้ชิด ทั้งยังเตรียมมาตรการป้องกันเอาไว้แล้ว พร้อมเตือนสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงในอวกาศ และต่อประเทศอื่น


 


จีนนับเป็นประเทศล่าสุดที่ออกมาแสดงความกังวลต่อแผนยิงทำลายดาวเทียมจารกรรมสหรัฐซึ่งมีขนาดเท่ารถบัส และมีเชื้อเพลิงที่เป็นพิษอยู่ภายในถึง 450 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้รัสเซียได้กล่าวหาว่าการยิงทำลายดาวเทียมอาจเป็นแผนการบังหน้าการทดลองระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ ขณะที่ทางการวอชิงตันยังคงยืนยันว่าการยิงทำลายดาวเทียมจารกรรมยูเอส 193 ไม่ใช่การทดลองโครงการทำลายประสิทธิภาพการสื่อสารนอกโลก และการข่าวกรองของประเทศอื่นๆ ทั้งยังให้ทูตสหรัฐประจำประเทศต่างๆ ชี้แจงว่า แผนการทำลายดาวเทียมมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันประชาชนจากอันตรายของการระเบิด และสารพิษไฮดราซีนที่อาจแพร่ออกมาแล้วทำให้คนที่อยู่ใกล้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้


 


ทั้งนี้ ดาวเทียมจารกรรมดวงดังกล่าวจะตกลงสู่พื้นโลกในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมนี้ แต่สหรัฐมีแผนจะยิงขีปนาวุธหนึ่งลูกจากเรือรบที่ประจำการอยู่ทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกเข้าทำลายภายในสัปดาห์หน้า ก่อนหน้าที่ดาวเทียมดวงนี้จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก


 


ติมอร์ ฟิตจัดจับมือกองกำลังต่างชาติล่ามือลอบสังหารประธานาธิบดี


พิมพ์ไทย - พลจัตวามาตัน รุอัค ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันของติมอร์-เลสเต กล่าวว่า เวลานี้ทหารติมอร์-เลสเต ได้ร่วมกับทหารต่างชาติ ภายใต้การนำของออสเตรเลีย ตามล่ากลุ่มหัวรุนแรง กว่า 30 คน ที่กำลังหลบซ่อนอยู่นอกกรุงดิลี่ โดยมีประชาชนบางกลุ่มให้ที่พักพิง ซึ่งทางทหารได้ขออนุญาตเข้าตรวจค้นหาตัวคนร้าย แต่ไม่มีเจตนาที่จะสังหารบุคคลเหล่านั้น


 


ทั้งนี้มีรายงานว่า ความพยายามลอบสังหาร ประธานาธิบดีโจเซ่ รามอส ฮอร์ต้า และ นายกรัฐมนตรีซานาน่า กุสเมา เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล กับฝ่ายกบฏหลายร้อยคนที่ถูกปลดออกจากกองทัพเมื่อปี 2549 หลังจากที่ได้ประท้วงเรื่องการเลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังตอกย้ำถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ท้าทายระบอบประชาธิปไตยที่มีอายุเพียง 6 ปี หลังติมอร์-เลสเต ได้รับเอกราช

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net