Skip to main content
sharethis

นายสุพจน์ ส่งเสียง แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง แสดงความเห็นต่อกรณีสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้เข้าลงทุนเป็น 1 ใน 10 ของผู้ถือหุ้นสามัญรายใหญ่ของบริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ว่า ตามเจตนาของกองทุนประกันสังคมที่สำคัญคือ การประกันความเสี่ยงให้กับลูกจ้างในเรื่องสุขภาพเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตและสร้างความเข้มแข้งให้สังคมเป็นหลัก แต่น่าแปลกใจว่าทำไม สปส. เลือกนำเงินไปลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งกำลังการผลักดันให้สร้างโรงถลุงเหล็ก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีมลพิษสูง จะกระทบต่อความมั่นคงในชีวิตและสุขภาพของประชาชนนับแสนคน และกำลังสร้างความแตกแยกในสังคมเป็นอย่างมาก


 


"เราสงสัยว่า สปส.มีเหตุผลอะไรที่นำเงินของส่วนรวมไปเลือกลงทุนในธุรกิจแบบนี้ หากจะหวังกำไรจากผลประกอบการ ปีที่แล้วบริษัทก็มีผลกำไรลดลงกว่า 60% อีกทั้งยังถูกชาวบ้านตรวจสอบเรื่องธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอยู่ หรือ สปส.สนับสนุนธุรกิจที่มีแนวทางเช่นนี้จึงเลือกไปลงทุนร่วมหากไม่ใช่ก็ควรถอนหุ้นออกไป"


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net