Skip to main content
sharethis


วันที่ 22 ก.พ.51     เวลาประมาณ 10.00น. กระทรวงแรงงาน ตัวแทนแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ( สรส.) จำนวน 50 คน นำโดย นางสุภาภรณ์  ร่มแก้ว รองเลขาธิการ สรส. ฝ่ายสตรีได้เข้าพบเพื่อรับทราบนโยบายและมีประเด็นในการหารือในเรื่องการคุ้มครองแรงงานสตรีโดยสรุปดังต่อไปนี้คือ


 


1. ขอให้รัฐสนับสนุนให้ข้าราชการและลูกจ้างทุกกระทรวง โดยเฉพาะในกระทรวงแรงงาน ให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงาน โดยสนับสนุนให้ผู้หญิงได้มีบทบาทแลมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของสหภาพ  


 


2.ขอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 และยกเลิกการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยให้ถือว่ารัฐวิสาหกิจเป็นสมบัติของประชาชนคนไทยทั้งหมด


 


3.ให้มีมาตรการเอาผิด ลงโทษ อย่างจริงจังในกรณีล่วงละเมิดทางเพศและกระทำการรุนแรงต่อเด็กและสตรี


 


4.เสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กในสถานประกอบการและย่านชุมชนอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวของคนงานไทย  แม่ได้มีโอกาสในช่วงพักปลีกตัวมาให้นมหรือใช้เวลาอยู่กับลูก โดยเสนอให้รัฐมีมาตรการสนับสนุน งบประมาณและบุคลากร


 


นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน ได้รับว่าจะนำข้อเสนอของ สรส.ไปดำเนินการต่อ โดยเฉพาะข้อเสนอเรื่องประกันสังคมคุ้มครองกรณีเจ็บป่วยและคลอดบุตร และในการตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กในสถานประกอบการ ก็ได้เริ่มมีการจัดตั้งถึง 70 แห่งแล้ว และจะนำเรื่องไปหารือกับทางผู้ประกอบการต่อไป


 


หลังการเข้าพบ รมต. ตัวแทนผู้ใช้แรงงานกล่าวกับ "ประชาไท" ว่า ในกรณีการตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กในสถานประกอบการ ทางผู้ใช้แรงงานต้องการให้ทางกระทรวงแรงงานออกเป็นประกาศกระทรวงในสถานประกอบ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวงกว้าง และค่อนข้างมีความหวังว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ เนื่องจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเป็นเพศหญิง น่าจะมีความละเอียดอ่อนเห็นอกเห็นใจคนเพศแม่ด้วยกัน และหวังว่าข้อเสนอของผู้ใช้แรงงานจะได้รับการพิจารณาและนำไปปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ ไม่ใช่ยุติแค่การรับฟังความคิดเห็นของรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเท่านั้น โดยทาง สรส.จะรณรงค์ประเด็น ดังกล่าวเป็นข้อเรียกร้องในวัน สตรีสากล ที่จะมาถึงในวันที่ 8 มีนาคมนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net