Skip to main content
sharethis

 


ที่มาภาพ : WWF


 


 


เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายนฤดล สุชาติพงศ์ ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ และนางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายอำเภอแม่เมาะ เพื่อส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตและคอร์รัปชั่นภาคประชาชน (ป.ป.ช.ภาคประชาชน), กรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ เพื่อสอบถามว่าเหตุใดการอพยพโยกย้ายราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินลิกไนต์ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ถึงไม่มีความคืบหน้า


 


ทั้งที่มีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาหลายฉบับแล้ว ตั้งแต่มติ ครม. 9 พฤศจิกายน 2547 จนถึงล่าสุด มติ ครม.เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2551 ที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณารับทราบแนวทางการช่วยเหลือชาวบ้านเครือข่ายสิทธิผู้ป่วย จำนวน 108 ราย ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอให้ผ่านงบประมาณจำนวน 54 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ้านมั่นคงให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ และเหมืองถ่านหินนั้น


 


โดยจดหมายฉบับดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงประเด็นรายละเอียดการพิจารณาการจ่ายเงินจากงบประมาณที่ผ่านการรับทราบของ มติ ครม. 15 ม.ค.51 ที่ผ่านมา ว่าด้วยมติ ครม.รับทราบการจ่ายเงินจำนวน 235,960 ล้านบาท ที่รายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบว่าเงินจำนวนนี้เบิกจ่ายเพื่อการอพยพราษฎรที่ได้รับผลกระทบจำนวน 493 ครอบครัว โดยจ่ายให้กลุ่มที่ 1 ยอมรับการทำการปลูกสร้างบ้านเองตามราคาประเมินของคณะอนุกรรมการประเมินราคาที่จังหวัดแต่งตั้งจำนวน 355 ครอบครัว รวมวงเงินประมาณ 181,960 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อำเภอแม่เมาะได้จ่ายเงินไปแล้ว


 


แต่ในกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จำนวน 108 ครอบครัว ที่ต้องการให้รัฐสร้างบ้านให้ราคาหลังละ 5 แสนบาทเท่ากัน รวมทั้งหมดเป็นเงิน 54 ล้านบาท กลับยังไม่ได้รับการช่วยเหลือในการปลูกสร้างบ้านให้กับกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยเลยแม้แต่หลังคาเดียว
 
นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงว่าทำไมถึงมีการเลือกปฏิบัติ ทำไมถึงเลือกจ่ายเงินให้กับเฉพาะกลุ่มแรกเท่านั้น แต่กลับไม่ยอมจ่ายให้กับกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ


 


"เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นอำเภอแม่เมาะ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หรือ กฟผ.จะต้องออกมาชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ดำเนินการก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้าน และใครเป็นคนหมกเม็ด ใครอมเงิน 54 ล้านบาทก้อนนี้เอาไว้"


 


ในจดหมายเปิดผนึกยังระบุถึง สาเหตุที่อำเภอแม่เมาะไม่สามารถจัดการดำเนินการให้ผู้ได้รับผลกระทบเข้าพื้นที่ของกลุ่มผู้ได้รับการอพยพตามมติ ครม.จำนวน 493 ครอบครัวนั้น ได้ส่งผลทำให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีความเห็นออกมาเมื่อ วันที่ 21มกราคม 2551 ออกมาว่า ไม่รับวินิจฉัยและยุติการพิจารณา สาเหตุอันเนื่องมาจากข้อมูลของทางอำเภอแม่เมาะที่แจ้งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับอ้างว่าได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแท้จริงแล้ว ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด จนส่งผลทำให้เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมโครงการของรัฐอย่างหนัก


 


ทั้งนี้ ทางเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ยังได้ประสานงานไปยังสถานีโทรทัศน์ไทย PBS เพื่อขอให้ตัวแทนหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งตัวแทนชาวบ้านแม่เมาะได้เข้าร่วมชี้แจงในรายการตอบโจทย์ประชาชน อีกด้วย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net