ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 7 มีนาคม 2551

 






การเมือง

 

"ทักษิณ" ปัดพบ "ป๋าเปรม" อ้างที่กลับไทยต้องเคลียร์เรื่องที่คนอื่นสร้างไว้ให้ ย้ำไม่ยุ่งการเมือง

สยามรัฐ - ทักษิณ ชินวัตร ขอทำหน้าที่นักวิชาการ เผย 13 มีนาบินกลับลอนดอน "เฉลิม" เตรียมฟื้นสัมพันธ์ส่วนตัวแกนนำพันธมิตรฯ ในฐานะคนเคยรักกันกว่า 30 ปี "แกนนำพันธมิตรฯ" ลั่นไม่คุยมท.1 หวั่นถูกมองภาพแง่ลบ "อภิสิทธิ์"แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอย่าสร้างปม "ประมวล"สอนมวยรัฐบาล ชี้ป้องกันพันธมิตรฯเคลื่อนไหวต้องวางตัวเป็นกลาง "กร"จวกสรรพากร-คลังล้มเหลวสูญเงิน 546 ล้าน คดีภาษีบรรณพจน์ถามหาความรับผิดชอบ ดีเอสไอเตรียมทำคดีรถเช่าของสตช. เอาความผิด "พล.อ.สุรยุทธ์-พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"

 

"สมัคร"แจง"กาสิโน"คิดส่วนตัวลั่นไม่บ้าพอแก้รธน."ตั้งบ่อน"

มติชน - "สมัคร" แจงสภา ชง"กาสิโน"ความคิดส่วนตัว ไม่ใช่นโยบายรัฐบาลและพรรค"พปช."แค่ตอบคำถามชาวบ้าน ลั่นไม่บ้าพอแก้ รธน.ตั้งบ่อน บรรดา รมต.ประสานเสียงหนุ่นเห็นดีด้วย เชื่อไม่เป็นปมใช้ล้ม รบ. ครม.เงาค้านเปิดชี้ได้ไม่คุ้มเสีย โอนเงินคนจนให้คนรวย สร้างปัญหาอาชญากรรมและเศรษฐกิจ ผบ.สส.บอกต้องคำนึงถึงคุณธรรม

 

แห่ลงชื่อถอดถอน "ไชยา" ฉะเลิกCLทำชาติเสียหาย หมอชนบทเจอเด้งอีกราย

แนวหน้า - เครือข่ายภาคประชาชนที่ทำงานด้านการเข้าถึงการรักษาของประชาชน เดินหน้าตั้งโต๊ะล่า 2 หมื่นรายชื่อเพื่อยื่นให้สมาชิกวุฒิสภาถอดถอน นายไชยา สะสมทรัพย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ภายหลังจากมีความพยายามให้มีการทบทวนการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร (ซีแอล) ในยามะเร็ง 4 รายการ รวมทั้งสั่งโยกย้าย นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ออกจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า ไม่มีความเป็นธรรมและตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะเป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการ เนื่องจาก นพ.ศิริวัฒน์ เป็นข้าราชการระดับสูงในพยายามช่วยผลักดันให้มีการประกาศใช้ซีแอลมาตั้งแต่ต้น

 

'อนุพงษ์' แน่เด้งเด็ก 'สนธิ' ดันเพื่อนตท.10 ผงาด สธ.เดือดม็อบชนม็อบ

เดลินิวส์- "สมัคร" เป็นประธานถก ผบ.เหล่าทัพโยกย้ายนายทหาร "อนุพงษ์" ผนึก "แม้ว" ส่งเพื่อน ตท.10 ทวงบัลลังก์คุมขุมกำลังในกองทัพทั้ง ทบ.และทอ.ขณะที่เด็กสาย "บิ๊กบัง" ถูกเด้งเข้ากรุ สาธารณสุขเดือด ม็อบหนุน "ไชยา" หวิดปะทะกับม็อบไล่ ระบุเหตุผล 4 ข้อ ถอดถอน รมว.สาธารณสุข ขณะที่ "หมอปราชญ์" ปลัดสธ. ยันหากไล่รัฐมนตรีก็ให้ถอดถอนตัวเองด้วย

 

ทักษิณฟ้องล้ม คตส.ระส่ำ DSI ย้าย 31 ขรก.

ไทยโพสต์ - "ทักษิณ" ส่งทนายยื่นหนังสือแก้ต่างคดีใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจและร่ำรวยผิดปกติ ซัด "คตส." องค์กรเถื่อนไม่มีอำนาจสอบหลังรัฐธรรมนูญ '50 ประกาศใช้ ขณะที่ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้อง "บรรณพจน์" โวยถูกอายัดทรัพย์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระบุร้องผิดศาล "ดีเอสไอ" ระส่ำ รมว.ยุติธรรมเซ็นย้าย 31 ขรก.ไปช่วยราชการ ป.ป.ท.หัวหน้าทีมสอบหุ้นเอสซี แอสเสท โดนด้วย เลขาฯ ครป.เชื่อย้ายมีเงื่อนงำ ซ้ำรอย "ซุกหุ้นภาค 2"

 

 





เศรษฐกิจ

 

หั่นดอกเบี้ยธนาคารประชาชน ไล่บี้ออมสิน อัดฉีด 7.1 หมื่นล้านสนองประชานิยม

โพสต์ทูเดย์ - "หมอเลี้ยบ" ขีดเส้น 30 วัน ให้แบงก์ออมสิน ลดดอกเบี้ยธนาคารประชาชนที่เก็บเดือนละ 1% หรือ 12% ต่อปี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับผู้บริหารธนาคารออมสินว่า ให้ธนาคารไปพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในภาพรวมและดอกเบี้ยในโครงการธนาคารประชาชน ซึ่งปัจจุบันคิดอัตรา 1% ต่อเดือน เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน หลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้า และค่าโดยสาร

 

นักค้าเงินโค่นบิลเกตต์ โคตรรวย เฉลียว-เจริญ ธนินท์ติดด้วย

ไทยรัฐ - ทำเนียบอภิมหาเศรษฐีโลก ฮือฮา "ฟอร์บส์" จัดอันดับคนโคตรรวย ระดับโลกประจำปี 2008 ราชาค้าเงินชาวอเมริกันวัย 77 ปี มาแรงแซงโค้งคว้าตำแหน่งคนรวยระเบิดระเบ้ออันดับ 1 ไปครองอันดับ 2 ตกเป็นของนักธุรกิจเทเลเคอมชาวเม็กซิโก สวนบิลล์ เกตต์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ที่เคยครองแชมป์มายาวนานถึง 13 สมัย โปรแกรมคอมพิวเตอร์เถื่อนทำพิษ จนรายได้หดไป ร่วงไปอยู่อันดับ 3 ขณะที่เจ้าพ่อกระทิงแดง "เฉลียว อยู่วิทยา" เจ้าสัวน้ำเมา "เจริญ สิริวัฒนภักดี" และ "ธนินท์" เจ้าสัวซี.พี. ยังสร้างชื่อให้เมืองไทยด้วยการติดโผบัญชีรายชื่ออภิมหาเศรษฐีระดับโลกนอกจากนี้ มหาเศรษฐีไทย "เจริญ สิริวัฒนภักดี" "วิกรม กรมดิษฐ์" และ "ปรีดา เตียสุวรรณ" ยังติดอันดับเศรษฐีเอเชียใจบุญอีกด้วย

 

"กรณ์" จวกคลังรัฐบาลสูญเงินคดี"บรรณพจน์"

โลกวันนี้ - รัฐมนตรีคลังเงายื่นกระทู้สดจวกกรมสรรพากร-คลังทำให้รัฐสูญเงินกว่า 546 ล้าน ที่ไม่สามารถจัดเก็บได้จากการขายหุ้นของ "บรรณพจน์" เนื่องจากกว่าสรรพากรจะรู้สึกตัวว่าต้องเก็บภาษีก็ทำให้คดีหมดอายุความแล้ว รวมถึงคดีขายหุ้นชินให้แอมเพิลริชที่จะต้องเสียค่าปรับกว่า 30,000 ล้าน ก็ไม่สามารถตามเก็บได้ "ประดิษฐ์" อ้างกฎหมาย ม.19 ไม่สามารถจัดเก็บได้ โดยเฉพาะการโอนหุ้นก็ไม่อยู่ในแบบเสียภาษีประจำปี ส่วนเรื่องแอมเพิลริชกำลังไล่เก็บอยู่ คุยปีนี้รีดภาษีได้เกินเป้ากว่า 8,000 ล้าน ปีหน้าจะได้มากกว่าหมื่นล้าน

 

พม.เปิดสถิติจำแนกเพศหญิง-ชายพบพรรคใหญ่เมินหนุนคนเพศแม่

เดลินิวส์ -ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ถนนเพชรบุรี สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานเปิดตัวรายงาน "สถิติจำแนกเพศของประเทศไทย ปี 2551" โดยนางปาริชาต ศิวะรักษ์ ที่ปรึกษาโครงการจัดทำระบบสารสนเทศและฐานข้อมูลจำแนกเพศของประเทศไทย กล่าวว่า รายงานสถิติจำแนกเพศของประเทศไทย ปี 2551 พบว่า หญิงและชายออกเสียงเลือกตั้งใกล้เคียงกันร้อยละ 65 ส่วนบทบาทการเมืองผู้หญิงได้รับเลือกเป็น ส.ส. ปี 48 ร้อยละ 11.4 แต่ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปี 49 ร้อยละ 8.7 ผู้หญิงใน ครม.ปี 48 มีร้อยละ 5.6 ปี 49 เพิ่มเป็นร้อยละ 8.6 ส่วนพรรคการเมือง พรรคพลังประชาชน มีกรรมการบริหารพรรคเป็นหญิงร้อยละ 16.7 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 10.2 และพรรคชาติไทย ร้อยละ 10.9 ขณะที่ข้าราช การระดับบริหารหญิง ซี 9-11 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23.1 ยกเว้นซี 11 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนผู้หญิงในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเพียงร้อยละ 11.3 โดยเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ร้อยละ 4.1 ส่วนกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีผู้หญิงเพียง ร้อยละ 8.7 นางปาริชาต กล่าวและว่า ส่วนผู้หญิงในวงการสื่อสารมวลชนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 38 ส่วนใหญ่อยู่ในแวดวงวิทยุโทรทัศน์มากกว่าสิ่งพิมพ์ ทั้งนี้ผู้หญิงเป็นกำลังสำคัญในครอบครัว โดยจะใช้เวลาดูแลครอบครัวและสมาชิกวันละ 6 ชม. ขณะที่ผู้ชายใช้เวลาเพียง 3.5 ชม. จึงมีเวลาดูแลตัวเอง ทำงาน ศึกษาเรียนรู้มากกว่าหญิง

 

 





ความมั่นคง

 

"เฉลิม" คุยนั่งจิบไวน์แกนนำค้ายา ปิ๊งดึงเศรษฐีทำเกษตรชายแดน

มติชน - "เฉลิม" ไอเดียกระฉูด ดันตั้ง กก.ระดับชาติแก้ยาเสพติดระบาดระดมสมอง 20 กระทรวง 1 ตร.จีบเศรษฐี 100-200 คน เช่าที่ชายแดนทำการเกษตร ดึงแรงงานผลิตยาบ้ามาทำงาน โอ่นั่งจิบไวน์แกนนำมาแล้ว บอกเป็นความฝันที่ตั้งใจทำ ปูดจะทะลักเข้าอีสาน 150 ล้านเม็ด

 

จับ 8 แนวร่วมโจรบึมนอภ.เผารร.

ไทยรัฐ - รวบ 8 แนวร่วมโจรวางบึมถล่ม นอภ.ปางตายและก๊วนยานรกที่ปัตตานี ตามด้วยจับ 3 สมาชิกอาร์เคเคทำแผนฝึกโจรและวางเพลิงเผาโรงเรียนที่นราธิวาส ด้าน "เฉลิม" จับเข่า "อภิสิทธิ์" หาทางดับไฟใต้ร่วมกัน ยืนยันฝ่ายค้านให้ความร่วมมือเต็มที่ เสนอให้ใช้การเมืองเป็นตัวนำ ปรับโครงสร้างการทำงานให้เป็นเอกภาพ พร้อมเตือน มท. 1 กับนายกฯ สัมภาษณ์เรื่องภาคใต้ควรระมัดระวัง

 

รื้อบัญชีดำยาบ้าลามถึงญาติ "สมพงษ์" เร่ง "ปปส." ลุยแหลก

สยามรัฐ - "สมพงษ์" เร่ง ป.ป.ส.วางยุทธศาสตร์ทำสงครามยาเสพติดรอบใหม่ ปรับบัญชีดำพ่อค้ายาสาวถึงกลุ่มเครือญาติ-คนใกล้ชิด ประสานป.ป.ง.เช็คเส้นทางการเงินทุกบาททุกสตางค์ พร้อมตั้งรางวัลนำจับล่อใจ "เฉลิม"อวดบารมีส่วนตัว เจรจาลับกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้านให้หันมาทำอาชีพเกษตรกรรมแทน ดึง 200 คหบดีเมืองไทยร่วมลงทุนสร้างอาชีพใหม่ ขอทุน"มูลนิธิไทยคม"สนับสนุนด้านการปราบปราม

 

กองปราบรวบทหาร "พันตรี" เคจีบี จัดหาอาวุธ "ส่งโจร"

บ้านเมือง - กองปราบโชว์ฟอร์มรวบอดีตทหารรัสเซียยศ "พันตรี" สังกัดเคจีบี ผันตัวเองเป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายคอยจัดหา "นิวเคลียร์" และอาวุธทรงอานุภาพให้โจรทั่วโลก ผบก.ป.เผย เป็นผู้ต้องหาที่ยูเอ็นอยากได้ตัวมากที่สุด จัดคอมมานโดคุ้มกันเข้มตลอด 24 ชั่วโมง กระทั่งปวดฉี่ยังต้องหาคอมฟอร์ต 100 ไปประเคนให้

 

ตร.รวบอดีตเคจีบี ผู้ก่อการร้ายที่ยูเอ็นหมายหัว ขายอาวุธทั่วโลก ให้กลุ่มต้านรัฐบาล

แนวหน้า - เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บังคับการกองปราบปราม(ผบก.ป.)สั่งการให้ พ.ต.อ.เพชรรัตน์ แสงไชย รอง ผบก.ป.นำกำลัง เข้าจับกุม นายวิกเตอร์ อนาโตลเจวิช หรือ เบาท์ หรือ บัตต์ อายุ 41 ปี สัญชาติรัสเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 893/2551 ลงวันที่ 4 มี.ค.2551 ข้อหาร่วมกันจัดหาและรวบรวมทรัพย์สินเพื่อการก่อการร้ายจับกุมได้ที่ร้านอาหารภายในโรงแรมโซฟิเทล ย่านสีลม เขตบางรัก กทม

 

 





คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม

 

คลื่นซัดชายฝั่ง 5 จว.อ่าวไทยพังยับ

มติชน - ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรสาครรายงานว่า ในการเปิดเวทีประชาคมความร่วมมือ 3 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และสมุทรปราการ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งนี้กำหนดแผนโดยนำแนวทางปักไม้ไผ่บริเวณ ต.โคกขาม และต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร ไปเป็นต้นแบบส่วนหนึ่ง

 

นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ได้ร่วมกับคณะสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฐานะผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการจัดทำแผนหลักและแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งช่วงอ่าวไทยตอนบน ลงพื้นที่เปิดเวทีประชาคมความร่วมมือ 3 จังหวัด ดังกล่าว พบว่าในส่วนของ จ.สมุทรสาคร อดีตมีพื้นที่ชายฝั่งสภาพสมบูรณ์กว่า 1,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันคงเหลือไม่ถึง 500 ไร่ที่ถูกทำลายไปด้วย

 

ขณะที่ รศ.กรรณิการ์ อัศวกรเดชา คณะกรรมการโครงการฯ และกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติมหาชัยฝั่งตะวันออก ร่วมรายงานผลการแก้ปัญหากัดเซาะตามโครงการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นต้นแบบที่เริ่มเห็นผล แต่ยังมีปัญหาคือเรื่องงบประมาณ

 

นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ในฐานะวิทยากรบรรยายพิเศษ เผยว่าจากการติดตามสถานการณ์ พบว่าการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทยขณะกำลังเป็นปัญหารุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณอ่าวไทยตอนบน ในส่วนของป่าชายเลนเขตการดูแลล่าสุด พบเขตบางขุนเทียน กทม.ช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาถูกกัดเซาะหายเพิ่มขึ้นหรือหายไปกว่า 2,000 ไร่ รวมทั้งบริเวณชายฝั่งทะเลบริเวณบ้านขุนสมุทรจีน ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่ถูกกัดเซาะออกเป็นวงกว้าง

 

"ดังนั้นจึงได้ตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมหดหาย ทั้งนี้หลังรับทราบปัญหาก่อนจะนำไปเข้าแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขเชิงรุก ซึ่งระยะเวลาที่ดำเนินการศึกษาข้อมูลมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2550-กรกฎาคม 2551 และโครงการดังกล่าวครอบคลุม 5 จังหวัด ที่แนวชายฝั่งทอดยาวตั้งแต่ กทม.สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และฉะเชิงเทรา รวมพื้นที่จริงกว่า 100 กิโลเมตร" นายสุทัศน์กล่าว

 

"ตือ" เล็งฟื้นกระทรวงน้ำ-ผุดอุโมงค์ผันน้ำ

ข่าวสด - นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเดินทางไปมอบนโยบายด้านการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำต่อผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ณ กรมชลประทาน ว่า หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ควรหยิบยกเรื่องของการจัดตั้งกระทรวงน้ำขึ้นมา เพื่อดูแลน้ำทั้งระบบ เพราะขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและบริหารน้ำ ทำให้เกิดปัญหาความคิดเห็นไม่ตรงกัน ส่งผลให้การบริหารจัดการน้ำทำได้ไม่ดี

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ซึ่งอยู่ในนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำนั้น ได้เน้นย้ำถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและการป้องกันผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการอุโมงค์ผันน้ำจากลุ่มน้ำโขง ซึ่งในรายละเอียดความชัดเจนทั้งหมดจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพ.ค.นี้ จากนั้นจะไปสู่ขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ของภาคประชาชนต่อไป

 

"เชียงใหม่" วิกฤตฝุ่นเกินมาตรฐาน

โพสต์ทูเดย์ - นายสัญญา ทุมตะขบ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่พบว่าค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่นละออง ขนาดเล็กมีค่าเกินมาตรฐานและ อยู่ในระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากสภาพตัวเมืองเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากความกดอากาศสูงที่ปกคลุมพื้นที่ ประกอบกับมีลมจากทางด้านทิศใต้พัดพาเอาควันไฟจากการเผาในจังหวัดใกล้เคียงขึ้นมาสะสมอยู่ภายในแอ่งเชียงใหม่-ลำพูนด้วย โดยนายสัญญา กล่าวว่า จะออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์คุณภาพอากาศให้ประชาชนรับทราบ เพื่อป้องกันตัวเองและมีความตื่นตัวที่จะช่วยกันลดการเผา รวมทั้งลดการก่อมลพิษอากาศทุกชนิด โดยจะเสนอให้ ผวจ.เชียงใหม่ลงนามต่อไป

 

"ป่าไม้" เร่งสำรวจพื้นที่26ล้านไร่ดันเพิ่มพื้นที่ป่าใน ปท.ครบ 128 ล.

แนวหน้า - นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เร่งสำรวจพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม หรือ พื้นที่ป่าที่เคยถูกทำลาย เพื่อหาขอบเขตพื้นที่ป่าที่ชัดเจน ที่จะใช้ในการวางแผนด้านการส่งเสริมการปลูกป่าและฟื้นฟูอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของ FAO ที่ระบุจำนวนพื้นที่ป่าที่สมดุลของไทยควรจะมีไม่น้อยกว่า 128 ล้านไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดของประเทศไทย 320.7 ล้านไร่ ทั้งนี้ จากข้อมูลปัจจุบันมีพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ราว 102 ล้านไร่ ยังคงเหลือพื้นที่ที่ต้องเร่งดำเนินการปลูกฟื้นฟูอีกราว 26 ล้านไร่ ซึ่งในส่วนของพื้นที่ป่าทั้ง 102 ล้านไร่ ต้องประสานความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเพื่อช่วยกันดูแลรักษาและคงความสมบูรณ์ไว้ให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นแนวทางสำคัญ

 

นายวิชัย แหลมวิไล อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องของพื้นที่ป่า 26 ล้านไร่ ที่จะดำเนินการปลูกป่าทดแทน ในขณะเดียวกันการปลูกป่าทดแทนที่กรมป่าไม้ดำเนินการอยู่ ภายในปี 2551 น่าจะสามารถปลูกป่าเสริมจากพื้นที่เดิมได้ไม่น้อยกว่า 1 ล้านไร่ สำหรับพื้นที่ป่าที่เข้าไปสำรวจแล้วพบว่า เป็นพื้นที่ป่าที่หน่วยงานภาครัฐ เกษตรกร หรือ เอกชนได้เข้าไปใช้ประโยชน์ ก็จะขอความร่วมมือในการปลูกป่าเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 20% ของพื้นที่ทั้งหมด เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากยิ่งขึ้น โดยกรมป่าไม้พร้อมให้การสนับสนุนกล้าไม้ตามความเหมาะสมของพื้นที่

 

 





ต่างประเทศ

 

บึ้ม!กลางไทมส์ สแควร์

โพสต์ทูเดย์ - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ย่านไทม์ส สแควร์ของนครนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 4 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ เวลา 16.00 น. นาฬิกาตามเวลาในไทย วานนี้ (6มี.ค.) แต่ระเบิดดังกล่าวไม่รุนแรง และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

รายงานของสถานีโทรทัศน์ระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้น ณ อาคารชั้นเดียวซึ่งเป็นที่ตั้งของ the Armed Forces Recruiting Center ส่งผลให้เกิดความเสียหายที่ด้านหน้าอาคารหลังดังกล่าว และแรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างแตก 1 บาน

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดล้อมบริเวณดังกล่าวประมาณ 10 ช่วงตึก และใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบการระเบิด และรถไฟใต้ดินและรถโดยสารประจำทางรอบๆบริเวณดังกล่าวกลับมาให้บริการได้ตามปกติ หลังจากต้องหยุดชะงักไปชั่วคราว โดยย่านที่เกิดเหตุนับว่าเป็นย่านที่ยุ่งวุ่นวายที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

 

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงภายในสหรัฐฯเปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ได้ว่าภัยคุกคามกำลังจะมาถึงสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุระเบิดไม่รุนแรงในย่านไทมส์ สแควร์ ของนิวยอร์ก

 

มือปืนบุกร.ร.เยรูซาเล็ม รัวยิงดับ8ศพ-เจ็บระนาว

เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างโฆษกตำรวจนครเยรูซาเล็ม ในประเทศอิสราเอล กล่าวว่า เกิดเหตุ 2 มือปืนบุกเข้าไปในโรงอาหารของโรงเรียนสอนศาสนา "เมอร์คาซ ฮาราฟ เยชีวา" ในนครเยรูซาเล็มตะวันตก ก่อนใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าไปในช่วงที่มีกลุ่มคนมาชุมนุมกันราว 80 คน โดย 1 ใน 2 มือปืนยังผูกระเบิดไว้รอบเข็มขัด ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต

 

รายงานระบุว่า เหตุรุนแรงครั้งนี้ทำให้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ มากถึง 35 คน ส่วนกลุ่มมือปืนทราบต่อมาในภายหลังว่ามีจำนวนทั้งหมด 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไปแล้ว

 

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่าได้ยินเสียงปืนดังขึ้นนาน 10 นาทีในอาคารโรงเรียนดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่าขณะมาถึงที่เกิดเหตุ ยังมีการยิงปะทะกันอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องหลบอยู่หลังรถปฐมพยาบาลเพื่อไม่ให้ถูกยิง ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวอีกเหตุการณ์หนึ่ง

 

น้ำมันโลกพุ่งกดดันแผนอุ้มดีเซลล่ม

ผู้จัดการรายวัน - ราคาน้ำมันในตลาดโลกทะยานทำสถิติใหม่เฉียด 106 ดอลลาร์ ตลาดอ้างเหตุโอเปกไม่เพิ่มการผลิต ปริมาณน้ำมันในคลังทั่วสหรัฐฯ ลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรล ด้านราคาทองคำในตลาดโลกก็ทำนิวไฮเฉียด 1,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นักวิเคราะห์เริ่มมองว่าผู้ผลิตน้ำมันแถบอ่าวเปอร์เซียวางนโยบายน้ำมันที่พิจารณาตามเหตุผลมากกว่าพยายามทำให้ชาติตะวันตกพึงพอใจ รมว.พลังงานเสียงอ่อยอุ้มดีเซล โยน กพช.เห็นชอบ 12 มี.ค.

 

ฟอร์บส์ชู "เฉลียว" เบอร์1เจ้าสัวไทย "บัฟเฟตต์" แชมป์

โพสต์ทูเดย์ - จัดอันดับรวยที่สุดในโลก คนไทยไม่น้อยหน้าติดถึง 3 ราย ส่วน บัฟเฟตต์ ครองแชมป์ นิตยสารฟอร์บส์ได้ประกาศบัญชีอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปีนี้ออกมาแล้ว โดยมีเจ้าสัวชาวไทยติดอันดับถึง 3 ราย อันดับ 1 คือ นายเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าพ่ออาณาจักรกระทิงแดง ปีนี้ไต่จากอันดับที่ 279 มาอยู่ที่ 260 ด้วยสินทรัพย์มูลค่า 4 พัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท