Skip to main content
sharethis

หลังจากนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีข้าราชการจะรวมตัวกันตั้งสหภาพแรงงาน ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มี.ค. คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการรวมตัวจัดตั้งสหภาพแรงงานของพี่น้องข้าราชการ 


            


โดยระบุว่า ตามที่ข้าราชการพลเรือนมีความพร้อมในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นการรวมตัวตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 ที่เปิดช่องให้ข้าราชการมีการรวมตัวกันขึ้น แต่ขณะเดียวกันรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจักรภพ เพ็ญแข กลับมีความที่ไม่เห็นด้วยในการรวมตัวเพื่อจัดตั้งสหภาพแรงงานของราชการดังกล่าว ท่านกลับมีความเห็นว่าการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานของข้าราชการเป็นการเข้าสู่ระบอบอำมาตยาธิปไตยของระบบราชการ และคิดว่าสหภาพแรงงานไม่มีความจำเป็นเพราะจะทำให้เกิดความไม่สงบ รายละเอียดในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 6 มีนาคม 2551 หน้า 14  


            


"คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ในฐานะองค์กรแรงงานศูนย์กลางของขบวนการแรงงานไทย ซึ่งมีองค์กรสมาชิกเกือบ 30 องค์กร ประกอบด้วยองค์กรในระดับ สหพันธ์แรงงาน กลุ่มสหภาพแรงงาน กลุ่มสหภาพแรงงานย่านอุตสาหกรรม องค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงานต่างๆ มีความเห็นในการสนับสนุนการรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงานของพี่น้องข้าราชการ เพราะถือเป็นการก้าวเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยในระบบข้าราชการ ให้หลุดพ้นจากระบอบอำมาตยาธิปไตย รูปแบบศักดินาที่ถือเป็นวัฒนธรรมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะส่งผลดีให้เกิดจิตสำนึกร่วมในความเป็นลูกจ้างเช่นเดียวกันกับภาคประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมและจะส่งผลให้เกิดความสามัคคีร่วมกันในฐานะลูกจ้างของประชาชนในประเทศตามมา ดังนั้นสหภาพแรงงานถือได้ว่าเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในการเสริมสร้างรูปแบบการบริหารงานที่เป็นประชาธิปไตยในระบบราชการ และยังเป็นกลไกหนึ่งให้เกิดกระบวนการตรวจการบริหารของระบบราชการภายในตัวเองทำให้เกิดความโปร่งใสในการบริหารงาน" แถลงการณ์ระบุ 
  


นอกจากนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ได้ระบุว่า เพื่อให้สมกับที่ประเทศไทยเป็นประเทศภาคีสมาชิกขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ จึงควรปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 ที่ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวกัน และสิทธิในการรวมตัวกันร่วมเจรจาต่อรอง ซึ่งเป็นอนุสัญญาแรงงานหลักขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ


            


"ทั้งนี้การที่บุคคลซึ่งถือว่าเป็นผู้มีบทบาทในการบริหารงานประเทศชาติ เป็นบุคคลระดับหัวแถวในรัฐบาล ออกมาแถลงต่อสาธารณะจนตีแผ่ตามสื่อเช่นนี้ ในประเด็นที่ไม่เห็นด้วยกับการรวมตัวกันของพี่น้องข้าราชการ ก็คงต้องให้ท่านกลับไปพิจารณาตนเองเสียใหม่ว่าสมควรที่จะอยู่ในฐานะผู้นำหรือผู้ที่มีบทบาทในรูปแบบการบริหารประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะถ้าหากท่านเป็นผู้ที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอย่างจริงจังและจริงใจ ก็จะต้องส่งเสริมในประเด็นการรวมตัวเพื่อจัดตั้งเป็นองค์กรโดยเฉพาะสหภาพแรงงานของพี่น้องข้าราชการ และอย่าขัดขวางในกระบวนการดังกล่าว เพราะการขัดขวางเสรีภาพในการรวมตัวถือว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มาตรา 64 ทั้งยังถือเป็นแนวคิดเผด็จการในการขัดขวางการรวมตัวและยังขัดกับวิวัฒนาการทางสากล ที่นานาอารยะประเทศได้มีองค์กรจัดตั้งเช่นนี้กันทั่วโลก


            


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net