ช่องว่างระหว่างเพศ: เฉลี่ยแล้วแรงงานหญิงได้ค่าแรงน้อยกว่าแรงงานชาย 16%

The Global Gender Pay Gap รายงานฉบับใหม่ของ ITUC

 

เนื่องในวันสตรีสากล สหพันธ์สหภาพแรงงานนานาชาติ (International Trade Union Confederation: ITUC) ได้เสนอรายงานฉบับใหม่ The Global Gender Pay Gap ว่าด้วยช่องว่างค่าแรงระหว่างแรงงานชายและหญิง โดยในรายงานได้ระบุเฉลี่ยแล้วผู้หญิงได้รับค่าแรงในการทำงานน้อยกว่าผู้ชาย 16%

 

ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จากสถิติและข้อมูลทางการจาก 63 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งข้อมูลการสำรวจเงินเดือนออนไลน์ของแรงงานมากกว่า 400,000 คนใน 12 ประเทศ

 

"อย่างไรก็ตาม ในรอบสิบปีที่ผ่านมานี้แม้จะมีกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติทำให้บรรษัทต่างๆ เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะการจ้างงานไม่ว่าจะเป็นในนิวยอร์กหรือในเซี่ยงไฮ้ ผู้หญิงยังได้ค่าแรงน้อยกว่าผู้ชาย แต่ข่าวดีสำหรับแรงงานทั่วโลกก็คือ สหภาพแรงงานหลายแห่งประสบความสำเร็จในการข้ามผ่านแบ่งแยกการจ้างอย่างที่ข้อมูลในรายงานนี้ระบุไว้ โดยผ่านการต่อรองแบบรวมกลุ่มทำให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายได้รับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นและมีความเสมอภาคมากขึ้น" ชาราน เบอร์โรว์ (Sharan Burrow) ประธาน ITUC กล่าว

 

จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีการศึกษาสูงมักจะอยู่ผิดที่ผิดทางหากเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเดือนที่ได้รับ ทั้งนี้ก็ยังมีช่องว่างอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายที่มีการศึกษาระดับปกติ

 

อย่างไรก็ดีการแข่งขั้นในระดับระหว่างประเทศซึ่งเป็นไปตามกระแสโลกาภิวัตน์นั้น ก็มีผลทำให้ช่องว่างแคบลงเรื่อยๆ ซึ่งโดยมากเป็นแรงกดดันให้ปรับเงินค่าแรงของผู้ชายลงมากกว่าที่จะเป็นการปรับค่าแรงของผู้หญิงให้สูงขึ้น

 

ขณะที่ช่องว่างความแตกต่างทางรายได้เริ่มหดแคบลงในหลายประเทศ แต่ในอีกหลายประเทศมันก็แทบจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย รวมถึงข้อมูลของแรงงานนอกระบบซึ่งทำงานที่ไม่ได้รับการปกป้องดูแลจำนวนหลายร้อยล้านคนก็ไม่มีข้อมูลให้เข้าถึง โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายที่แรงงานจำนวนมหาศาลขาดแคลนความรู้พื้นฐาน

 

องค์กรด้านการค้าจำนวนมากในหลายประเทศก็ตั้งคำถามถึงสถิติค่าแรงพื้นฐานในส่วนของช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างค่าแรงของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งอาจมากกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการที่แสดงออกมา รวมถึงความแตกต่างในบรรทัดฐานของการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล หรือการไม่เก็บสถิติของงานภายในประเทศ ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ช่องว่างที่เกิดขึ้นจริงได้

 

"หากการรณรงค์ให้เกิดความเสมอภาคและสิทธิของแรงงานด้านอื่นๆ สำเร็จลุล่วง สหภาพแรงงานจะเริ่มหันไปเน้นบทบาทในการให้การศึกษาและให้ข้อมูลแก่แรงงานเกี่ยวกับประเด็นเพศสภาพที่มีผลต่อค่าจ้าง ท่ามกลางการเผชิญกับการต่อต้านจากทั้งรัฐบาลและนายจ้าง พวกเรามีความแน่วแน่ที่จะเดินหน้าและสร้างความเข้มแข็งให้กับงานนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้หญิงในทุกมุมของโลก ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตามจะได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมและมีสิทธิ์เท่าเทียมกับผู้ชาย" เบอร์โรว์กล่าว

 

โครงการ "งานที่เหมาะสม ชีวิตที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิง (Decent Work, Decent Life for Women)" ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ของ ITUC เผยแพร่ในวันสตรีสากลวันที่ 8 มีนาคม ซึ่งมี 67 องค์กรแรงงานจาก 52 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมรณรงค์ในโครงการนี้

 

…….

ที่มา:

Gender Pay Gap Stuck at 16% Worldwide: New ITUC Report (www.ituc-csi.org - March, 6 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท