Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


"เฉลิม" เตือน "สนธิ" ระวังติดคุก มทภ.1 ชี้ม็อบพันธมิตรไม่ป่วน


มติชน - "เฉลิม"เตือน"สนธิ"ระวังติดคุก ทำผิดเงื่อนไขประกันตัว ยอมรับแกนนำพันธมิตรเคยให้เงิน 5 แสน แถมซื้อ"ปอร์เช่-บีเอ็มฯ"ให้ลูกชาย 2 คน เจอหน้าอยากถาม "ผีป่าที่ไหนเข้าสิงเพื่อน" หาบันไดให้แล้วไม่ยอมลง โฆษกรัฐบาลขำกลิ้งข้อหาสถาปนารัฐตำรวจ ชี้ถูกย้ายโดยไม่ผิดก็ขอกลับ ตร.ได้


 


มท.1 ขู่พันธมิตรนอนคุก เครือข่ายเหนือ 3,500 คนร่วมเคลื่อนไหว


คมชัดลึก - "เฉลิม" ขู่พันธมิตรระวังนอนคุก เผยคุ้นเคย "สนธิ" ขนาดให้รถลูกชาย 2 คน มทภ.1 ลั่นพร้อมระงับสถานการณ์ ขณะพันธมิตรเหนือล่างรวมพล 3,500 คน ร่วมเวที "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 28 มีนาคม ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ไม่ให้ราคาและไม่ขัดขวาง รวมทั้งไม่มีนโยบายให้ผู้ว่าฯ สกัดกั้นชาวบ้าน แต่หากใครขนคนมา ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ก็ขอสาปแช่งให้วิบัติ


 


กกต.เสียงแตก พปช.นอมินี ทรท.ไม่มี ก.ม.จะเอาผิด "สมชัย" ย่องสมัครตุลาการศาล รธน.


เดลินิวส์ - กกต.แตกคอเชือดพลังประชาชนอมินีไทยรักไทย "สุเมธ" รู้ดีไม่มีกฎหมายเอาผิด แต่ยังหาช่องซิกแซ็กลากกฎหมายใกล้เคียงมาอ้างอิง ทีมสอบแย้มมีกฎหมย 3 ฉบับ เล่นงานได้ ด้าน "เจ๊สด" เตือนอย่าเอากระแสมายัดเยียดความผิดให้พรรคการเมือง เปรยเลือกตั้งแต่ละครั้งผลาญภาษีอื้อซ่า "เหลิม" เตือน "ธิลิ้ม" พูดมากระวังคุก ส่วน "สมชัย" เซ็งกกต. ถูกด่าอย่างเดียว ย่องสมัครเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่อาจารย์ทั่วประเทศส่งจดหมายเปิดผนึกเตือนสติรัฐบาลยุติการล้างบางย้ายข้าราชการ ส่วน ผบ.ทหารสูงสุด เผยโยกย้ายทหารกลางปี เตรียม 10 ขึ้นมารั้งตำแหน่งสำคัญเพียบ ส่วน รุ่น 9 ปรับเปลี่ยนมากที่สุด "หมัก" เยือนพม่าแนะนำตัว ยันสานต่อความร่วมมือด้านพลังงาน ส่วน "เสี่ยแม้ว" หลบฉากไปไหว้พระชำระจิตใจ เผยผลสอบ "ชาติไทย-มัชฌิมาธิปไตย" พรรคไร้ความผิด


 


"อภิรักษ์" ยุติหน้าที่โชว์สปิริต โดนจวกสร้างภาพหวังกดดัน "3 รมต." "นาม" ชมผู้ว่าฯเปาะ


สยามรัฐ - "อภิรักษ์" โชว์สปิริตยุติหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. หลังโดนคตส.ฟันจัดซื้อรถดับเพลิงฉาว "อภิสิทธิ์" ชี้เป็นมาตรฐานการเมืองให้แต่ละคนคิดเอง มท.1 แนะอย่าด่วนแสดงสปิริต รอคตส.ส่งสำนวนฟ้องศาลอาญาทางการเมืองก่อนค่อยไป "ชูศักดิ์" ชี้ใช่เป็นบรรทัดฐานกับ 3 รมต.หวย ไม่ได้เป็นคนละกรณี พปช. จวก "อภิรักษ์" สร้างภาพ หวังกดดัน "สมัคร"หยุดหน้าที่นายกฯชั่วคราว "นาม" ชม "อภิรักษ์" สร้างมาตรฐานทางการเมือง พร้อมเดินหน้าคดีมั่นใจ สรุปในเร็วๆ นี้ "ณฐนนท" ยันบริสุทธิ์ พร้อมลาออกที่ปรึกษารมว.พม.


 


อภิรักษ์กดดันหมัก โชว์สปิริตยุติหน้าที่ผู้ว่าฯ/รบ.เหน็บหาเสียง-สร้างภาพ


ไทยโพสต์ - "หล่อเล็ก" โชว์สปิริตขอยุติหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้เป็นจุดยืนและบรรทัดฐานส่วนตัวไม่ใช่กระทบชิ่งใคร  "มาร์ค" ยันไม่มีการเมืองแอบแฝง แค่แสดงเจตนาที่ชัดเจน "เหลิม-วิเชียรโชติ" พร้อมใจบอกเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ติงไม่น่าทำเร็ว "ลูกหาบ พปช." ข้องใจทำเพื่อหวังกดดัน "หมัก"  พร้อมได้ประโยชน์  2 ต่อ "หาเสียง-เพิ่มภาพลักษณ์" "กล้านรงค์" สอนมวยอดีต ป.ป.ช.ผู้ขึ้นเงินเดือนตัวเอง บอกมติ 24/2545 ใช้เฉพาะข้าราชการประจำ ไม่ข้องเกี่ยวนักการเมือง


 


กกต.ชี้ไม่มีกฎหมายฟันพลังประชาชนนอมินีไทยรักไทย


ข่าวสด - พรรคพลังประชาชนส่อรอดพ้นข้อกล่าวหาเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย "สดศรี" ระบุไม่มีกฎหมายข้อใดเขียนให้เอาผิด และไม่สามารถนำกฎหมายอื่นมาเทียบเคียงได้ ระบุแม้จะถูกสร้างกระแสกดดัน แต่ กกต. จำเป็นต้องยึดตามกฎหมายเป็นหลัก "สุเมธ" ชี้รอแค่หนังสือชี้แจงจาก "ทักษิณ" ตัดสินได้ทันที ด้านคณะกรรมการสอบยุบพรรคชาติไทย-มัชฌิมาฯเอ่ยปากสงสาร "บรรหาร" หลังพบข้อมูลหลักฐานมัดแน่น เงินที่กรรมการบริหารใช้ทำผิดกฎหมายเป็นเงินของพรรค ไม่สามารถตัดทอนให้เป็นความผิดเฉพาะบุคคลได้


 


สปส.หั่นงบคอมพ์ฉาวเหลือ 2 พัน ล.


โพสต์ทูเดย์ - ประกันสังคมลดสเปกคอมพ์ฉาวเหลือ 2,000 ล้าน เลี่ยงข้อหาถลุงเงินกองทุนประกันสังคม นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขา ธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า สปส.ไม่สามารถยกเลิกสัญญากับบริษัท ร่วมค้า เอสโอเอ คอนซอร์เทียม ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลโครงการได้ เพื่อแก้ไขปัญหาโครงการระบบสารสนเทศ ด้าน แรงงาน 2,800 ล้านบาทได้ เนื่องจากจะถูกบริษัทเอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายสูงมาก


 


 






เศรษฐกิจ


 


เหรียญบาทขาด "คลัง" วอน "ปชช." นำใช้หมุนเวียน


เดลินิวส์ - เหรียญบาทขาดตลาด กระทรวงการคลังวอนประชาชนทุบกระปุก แคะออกมาใช้จ่ายหมุนเวียนเศรษฐกิจ หลังตกค้างในระบบ-ไหลเวียนช้าถึง 1.5 หมื่นล้านบาท กรมธนารักษ์นำร่องเอง ตระเวนตามวัด-รพ.ในจ.พระนครศรีอยุธยา ขอแลกเหรียญในตู้บริจาคคืน วันแรกได้มา 7 แสน พร้อมเตรียมปั๊มเหรียญบาท-เหรียญ 2 บาทใหม่ ลดต้นทุน ส่วนปัญหาของแพง ปชป.แนะ 9 ข้อเสนอให้ "มิ่งขวัญ" เร่งสาง รมว.พาณิชย์ยัน ไม่ทำฉาบฉวย ขณะที่หอการค้า ชี้รัฐไม่ควรบี้ผู้ประกอบการลดราคาเกิน 3 เดือน เหตุบิดเบือนกลไกตลาด แนะควรลดต้นทุนน้ำมัน ค่าขนส่ง วัตถุดิบให้ผู้ประกอบการเชื่อจะทำให้สินค้าลดราคาเร็วกว่า ผวาราคาน้ำมันดิบทุบสถิติใหม่ 110.20 ดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดในรอบ 15 ปี "รมช.คลังเงา" ตั้งกระทู้จวกคลังแถลงแผนใช้งบ 4 ปี สูงถึง 12 ล้านล้านบาท ป่วนวงการเศรษฐกิจ


 


แนะรัฐช่วยลดต้นทุนสินค้าทั้งระบบ


ไทยรัฐ - ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมการธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า การขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า ของกระทรวงพาณิชย์ ควรทำไม่เกิน 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่หากนานกว่านี้จะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และรัฐควรจะหาทางช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าขนส่ง ราคาวัตถุดิบ เพราะจะทำให้ราคาสินค้าไม่ปรับขึ้นมาก ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่าขอให้ผู้ประกอบการลดราคา เพราะเป็นวิธีการที่ไม่ถาวร


 


ปตท.อุ้มน้ำมันดีเซลเจ๊งพันล้านรถเมล์ร่วมฯ วืดขึ้นโดยสาร


สยามรัฐ - รถร่วม ขสมก. สุดอั้น ยื่นขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถธรรมดาพรวดอีก 1.50 บาท รถปรับอากาศระยะละ 2 บาท ด้าน ขสมก.ปัดทุกข้อเสนอ สมาคมรถบรรทุกอีสานโอดแบกต้นทุนหลังแอ่นเตรียมเคลื่อนไหวขอปรับค่าขนส่งอีก 15% "ปตท." เจ๊ง 1 พันล้าน ตรึงราคาดีเซล ผวาขาดแคลนเตรียมขอลดสต็อกลง 3% หลังประชาชนแห่ซื้อเพิ่ม 5 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกทำนิวไฮในรอบ 15 ปี ส่วนค่าเงินดอลลาร์อ่อนลงต่ำสุดรอบ 12 ปี


 


ลดสำรอง "ดีเซล"รับวิกฤติน้ำมัน "ประเสริฐ" โอด 6 สัปดาห์ขาดทุนพันล้าน


กรุงเทพธุรกิจ - ผู้ประกอบการรถเมล์บุกคมนาคมร้องขอปรับราคาอีก 1.50 บาท รถแอร์ช่วงละ 2 บาท พลังงานไฟเขียวปตท.ลดสต็อกสำรองดีเซลจาก 5% เหลือ 3% หลังประชาชนแห่เติมปั๊มปตท.ถึงวันละ 20 ล้านลิตร ส่งผลน้ำมันในสต็อกไม่เพียงพอ เหตุราคาต่างจากผู้ค้ารายอื่นลิตรละ 1 บาท "ประเสริฐ" ยอมรับ 6 สัปดาห์อั้นปรับราคาขาดทุน 1,000 ล้านบาท "พูนภิรมย์"เตรียมประชุมกพช.หาแนวทางรับมือวิกฤติน้ำมันแพงเร็วๆ นี้หลังราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง 127 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


 


กำไรยาสูบใกล้เดี้ยงเจอกระแสต้านบุหรี่


โพสต์ทูเดย์ - นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวภายหลังการ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับ ผู้บริหารโรงงานยาสูบว่า ได้สั่งการให้โรงงานยาสูบเตรียมศึกษา แผนการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องจากคาดว่าในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า รายได้ของโรงงานยาสูบ จะค่อยๆ ลดลง จากการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ และกระแสการรักษาสุขภาพ


 


 






ความมั่นคง


 


โผทหารรอทูลเกล้า ตามคาด ตท.10 ผงาด เด็ก คมช.เข้ากรุ


บ้านเมือง พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงการทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี ว่า ขณะนี้ทุกเหล่าทัพได้จัดทำบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว และได้ส่งรายชื่อทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว พร้อมทั้งได้ยอมรับว่าบรรดานายทหาร เตรียมทหารรุ่น 10 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะได้ขึ้นตำแหน่งสำคัญ ในกองทัพหลายตำแหน่ง อย่างไรก็ดี การขึ้นผงาดในกองทัพของผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้ พล.อ.บุญสร้าง ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากแรงบีบคั้นทางการเมือง แต่เป็นเพราะถึงยุคที่นายทหารเหล่านี้ มีอาวุโสเพียงพอ ที่จะทำหน้าที่สำคัญในกองทัพได้ ส่วนจะมีผู้ใดได้รับตำแหน่งอะไรบ้างนั้น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า คงยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ แต่คงบอกใบ้ได้เพียงว่า นายทหารจากเตรียมทหารรุ่น 9 จะได้รับการปรับเปลี่ยนโยกย้ายมากที่สุด รองลงมาคือเตรียมทหารรุ่น 10


 


กำลังผสมค้นปูพรมระแงะรวบ 2 RKK-ยึดปืนเอ็ม16


มติชน - เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.โชติ ชวาลวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะและนายประคอง คงแก้ว นายอำเภอระแงะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย โดยใช้กฎอัยการศึกทำการปิดล้อมตรวจค้นแบบปูพรมพื้นที่เป้าหมาย 4 หมู่บ้าน 2 ตำบลในพื้นที่ อ.ระแงะ คือ บ้านบือเจาะกะลุบี ม.1 บ้านละแต ม.4 บ้านตราแด๊ะ ม.5 ต.บาโงสะโต และบ้านไอร์ปาเซ ม.8 ต.ตันหยงมอ หลังสืบทราบมีสมาชิกแนวร่วมกลุ่ม RKK ซึ่งมีหมายจับได้แฝงตัวกลับมาที่บ้านพัก


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


สาธารณสุขแม่ฮ่องสอนวอนเลิกเผาป่า ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพ-ลดหมอกควันปกคลุมในพื้นที่


ข่าวสด - น.พ.สุวัฒน์ กิตติดิลกกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงพ.ค.ของทุกปี จะมีหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากเกิดไฟไหม้ป่าและการเผาป่า เพื่อกำจัดวัชพืช ทำให้มีควันไฟและผงฝุ่นละอองกระจายในอากาศจำนวนมาก ซึ่งมีผลกระทบต่อการคมนาคมและการบิน ทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน อีกทั้งส่งผลโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ซึ่งปัญหาหมอกควันในจ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ถือว่ายังต่ำกว่ามาตรฐาน แต่สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตาและจมูก อาทิ มีอาการแสบตา คัดจมูก น้ำมูกไหล ส่วนบางรายที่แพ้หมอกควันหรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืดหรือโรคหลอดลมอักเสบ จะมีอาการไอ เจ็บคอ หายใจติดขัดและเกิดผื่นคัน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ


 



น.พ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลด้านสุขภาพพบผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจในจ.แม่ฮ่องสอน ในช่วงที่มีหมอกควันตั้งแต่เดือนก.พ.ถึง เม.ษ. ปีพ.ศ.2548 พบมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 32,389 ราย ส่วนปีพ.ศ.2549 มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 36,272 ราย และในปีพ.ศ.2550 เฉพาะเดือนก.พ. พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 14,652.ราย ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.แม่ฮ่องสอน จึงอยากแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติและดูแลสุขภาพ อาทิ หากอยู่ในบริเวณที่มีภาวะหมอกควันปกคลุมมาก ขอให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากและจมูก สำหรับอาคารบ้านเรือนให้ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน นอกจากนี้ ควรงดการสูบบุหรี่และควรดื่มน้ำบ่อยครั้ง หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เมื่อมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจและสายตา หลังจากสูดดมและอยู่ในบริเวณหมอกควันควรรีบพบแพทย์ทันที


 


กำนันวอนให้ข้อมูลโรงถลุงเหล็ก


พิมพ์ไทย - นายวิชัย เดชอุดม กำนัน ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กลุ่มกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ซึ่งคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยานำโดย นายนิพนธ์ พุ่มพวง และนายวิฑูรย์ บัวโรย ได้เข้ามาในพื้นที่และชี้แจงผลกระทบของโครงการฯกับชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพประมง เพื่อสร้างแนวร่วมในการคัดค้าน แต่เป็นการดำเนินการที่ไม่ได้ประสานกับตนอย่างเป็นทางการ



กำนันตำบลบางสะพาน กล่าวว่า การที่ชาวบ้านจะสนับสนุนหรือคัดค้านโครงการ ต้องตั้งอยู่บนเหตุผล ยึดเอาเสียงจากลูกบ้านที่ตนดูแลรับผิดชอบเป็นเกณฑ์ ดังนั้นจึงอยากให้มีลักษณะของการได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายคัดค้าน สนับสนุน หรือหน่วยงานราชการ หากจะเข้ามาให้ข้อมูลกับชาวบ้าน ควรประสานงานผู้นำชุมชนอย่างเป็นทางการก่อน เนื่องจากการเข้ามาโดยไม่ได้บอกผ่านตัวแทนหรือผู้นำชุมชน ข้อมูลที่แต่ละฝ่ายเข้ามาถ่ายทอดต่อชาวบ้านอาจจะถูกบิดเบือนและผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง


 


"เวลานี้ชาวประมงชายฝั่งกว่า 500 ลำ ก็เลี้ยงชีพด้วยกันหาปลาเป็นปกติถึงแม้จะมีคำสั่งจากกรมประมงให้ปิดอ่าวบางสะพานตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.51 - 15 พ.ค.51 เป็นเวลา 3 เดือน โดยครอบคลุมพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งก็ยังคงจับปลาได้อยู่ เช่น หมึก ปลาสายไหม ปลากระตัก โดยเฉพาะหมึกจับได้ประมาณสองถึงสามร้อยกิโลกรัมต่อวัน" กำนันตำบลบางสะพาน กล่าว


 


ผู้ว่าฯ สมุทรสาครชี้โรงงานต้นเหตุสร้างมลพิษ น้ำเสีย-กลิ่นเหม็น-ขยะล้นเมือง


พิมพ์ไทย - นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมในจังหวัดสมุทรสาครขณะนี้เข้าขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 700 แห่ง ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศด้านกลิ่นของผู้ประกอบการอาหารทะเล (ปลาป่น) ซึ่งจังหวัดได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้นำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมาใช้ดับกลิ่น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องน้ำเสียเกิดขึ้นวันละประมาณ 672,516 ลูกบาศก์เมตร แม้เราจะมีโครงการคลองสวยน้ำใส และจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังการปล่อยมลพิษลงสู่แหล่งน้ำก็ตามที แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร ยังมีโรงงานบางแห่งไม่ให้ความร่วมมือแถมยังฝ่าฝืน จึงต้องเน้นให้ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นจะดำเนินคดีทันที


 


สำหรับปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยมีเกิดขึ้นวันละ 400 ตัน เกินขีดความสามารถในการกำจัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กอปรกับขาดแคลนพื้นที่ฝังกลบและกำจัดขยะ ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ช่วยกันควบคุมปริมาณขยะ พร้อมทั้งดูแลกากสารพิษของเสียอันตรายในแต่ละปี เพื่อลดและขจัดร่วมกับผู้ประกอบการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม


 


ร.ร.ประถมไม่จัดงานวัน"พ่อ-แม่" พบเลิกกัน50-70%หวั่นเด็กช้ำใจ


มติชน - ตะลึง! ผลพวงสังคมไทยหย่าร้างอื้อ ร.ร.ประถมฯ หวั่นเด็กสะเทือนใจ เลิกจัดงานวัน "พ่อ-แม่" หลังพบแยกทางกันร้อยละ 50-70 สาเหตุหลักมาจากอีกฝ่ายเจ้าชู้ มีกิ๊ก เผยลูกเสียใจพ่อแม่เลิกกัน คอยเปรียบเทียบเพื่อนรอบข้าง แนะใช้ "7 อ." ปรับตัวหลังแต่งงาน


 


 






ต่างประเทศ


 


เผยนโยบายพลังงาน ชี้ชะตาอาห์มาดินจัด


โพสต์ทูเดย์ - รอยเตอร์สรายงานกึ่งวิเคราะห์เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า การเลือกตั้งรัฐสภาอิหร่านที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้อาจจะยังไม่อาจยืนยันได้ว่าประธานาธิบดี มาห์มูด อาห์มาดินจัด แห่งอิหร่าน จะได้เป็นผู้นำรัฐบาลเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน



รายงานแจ้งว่ามีการรณรงค์เลือกตั้งที่ไม่จริงจังมากนักในอิหร่าน ขณะที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 44 ล้านคน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องเลือกผู้แทนระหว่างกลุ่มอนุรักษนิยม 2 กลุ่ม และกลุ่มหัวก้าวหน้า 1 กลุ่ม เพื่อเป็นผู้แทนในสภารวม 290 ที่นั่ง


 


ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านคาดหวังว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก เพื่อพิสูจน์ให้อริของประเทศทั้งสหรัฐและประเทศอื่นๆ ได้เห็นว่าอิหร่านเป็นประเทศที่นิยมประชาธิปไตย



อย่างไรก็ดี รายงานระบุด้วยว่า แม้ว่าชาวอิหร่านจำนวนมากไม่พอใจต่อสภาวะเงินเฟ้อ และการว่างงานในประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะเลือกพรรคฝ่ายตรงข้ามกับอาห์มาดินจัด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภา การ์เดียนไม่อนุมัติให้นักการเมืองหลายรายลงเลือกตั้งในครั้งนี้


 



'สมัคร' เยือนพม่าเน้นลงทุน-เมิน ปชต.เจรจาขอพลังงาน-เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ


มติชน - นายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการแล้ว เน้นภารกิจหลักเจรจาพม่าขอพลังงาน ย้ำจะไม่หารือเรื่องส่งเสริม ปชต. ไม่พบ 'ออง ซาน ซูจี'


 


ฮ่องกงหวัดระบาดหนักเด็กดับ 3-ปิด ร.ร.ทั่วเกาะ


คมชัดลึก - ไข้หวัดระบาดฮ่องกง คร่าชีวิตเด็กแล้ว 3 คน สั่งปิดโรงเรียนทั่วเกาะนาน 2 สัปดาห์ ขณะที่สธ.ยันไม่ใช่โรคซาร์ส ทางการฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษาเป็นเวลา2 สัปดาห์ หลังมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่ทำให้เด็กๆ เสียชีวิตแล้ว 3 คน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม นายยอร์ก โจว รัฐมนตรีสาธารณสุขฮ่องกง แถลงว่า สำนักงานการศึกษาฮ่องกงได้สั่งปิดโรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนประถมศึกษา 1,745 แห่ง ที่มีเด็กเรียนอยู่ 5.6 แสนคน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13-28 มีนาคม ภายหลังจากที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ทั่วเกาะ ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 3 คน เป็นเด็กชายวัย 7 ขวบ กับเด็กหญิงวัย 3 ขวบ และ 2 ขวบ นอกจากนี้ ยังมีเด็กล้มป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลอีกกว่า 30 คน ในจำนวนนี้มีเพื่อนร่วมชั้นของเด็กชายวัย 7 ขวบรวมอยู่ด้วยถึง 5 คน


 


จีนอัดสหรัฐละเมิดสิทธิ


โลกวันนี้ - รายงานของจีนชื่อ "สถิติด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐในปี 2007" ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาระบุว่า การที่สหรัฐใช้ท่าทีแข็งกร้าวในการวิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆเท่ากับเป็นการละเลยปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในประเทศของตน ซึ่งถือว่าไม่เป็นที่ยอมรับตามธรรมเนียมปฏิบัติด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเป็นการใช้มาตรฐาน 2 แบบ


 


นอกจากนี้จีนยังวิจารณ์การเสียชีวิตของพลเรือนในอัฟกานิสถาน เรื่องคุกลับ และการทารุณกรรมผู้ถูกคุมขังในสหรัฐ รายงานระบุอีกว่า สิทธิของคนอเมริกันในการเข้าร่วมกับสหภาพต่างๆถูกจำกัด มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนนักโทษ และทางการสหรัฐยังพยายามควบคุมการทำงานของสื่อ นอกจากนี้สหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาความยากจน การปราบปรามอาชญากรรม และยังมีการใช้เงินมหาศาลในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี


 


ทั้งนี้ ในรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกประจำปี 2007 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐถอดจีนออกจากบัญชีประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุดในโลก แต่ระบุว่าจีนยังมีสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ไม่ดีนัก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net