Skip to main content
sharethis


โรงงานผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในบัลแกเรีย เครมิคอฟซี (Kremikovtzi)
กำลังมีปัญหาหนี้สินจากการแปรรูปและบริหารงานผิดพลาด
(ที่มาภาพ: Sofia Photo Agency)


 


แรงงานโรงงานเหล็กในบัลแกเรียเตรียมประท้วง เพราะบรรษัทบริหารงานผิดพลาดจนก่อหนี้มหาศาล หลังการแปรรูปให้เอกชนเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่  ก่อนที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจและพลังงานจะลงมาเจรจาระงับข้อพิพาทได้สำเร็จ


 


แรงงานของโรงงานผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในบัลแกเรีย เครมิคอฟซี (Kremikovtzi) เตรียมออกมาประท้วง เพราะบรรษัทบริหารงานผิดพลาดจนก่อหนี้มหาศาล หลังการแปรรูปให้เอกชนเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่โรงงานกลับมีหนี้สินมหาศาล รวมถึงจ่ายค่าแรงล่าช้า


 


โดยปัจจุบัน หุ้น 71% ของเครมิคอฟซิ เป็นของบรรษัทโกลบอล สตีล โฮลดิงก์ (Global Steel Holdings Ltd.: GSHL) โดยมีนายโปรโมช มิททาล (Pramod Mittal) น้องชายของ ลักษมี มิททาล (Laxmi Mittal) ประธานบรรษัทอาร์เซเลอร์ มิททาล (Arcelor Mittal) บรรษัทเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก - ส่วนรัฐบาลบัลแกเรียถือหุ้นอยู่ 25%


 


ทั้งนี้ โรงงานผลิตเหล็กเครมิคอฟซี ถูกแปรรูปให้เอกชนมาถือหุ้นได้เมื่อปี 1999 โดย บรรษัทของบัลแกเรีย ฟินเมตัล โฮลดิงก์ (Finmetal Holding) เข้ามาซื้อหุ้นไว้ก่อน 71% ก่อนที่ GSHL จะเข้ามาควบรวมกิจการของฟินเมตัลในปี 2005


 


เมื่อ GSHL ได้ซื้อกิจการของฟินเมตัลในปี 2005 ได้จ่ายเงินไป 72 ล้านยูโร และได้ตกลงกันไว้ว่าจะลงทุนให้โรงงานเพิ่มอีก 228 ล้านยูโร ทั้งนี้โรงงานเครมิคอฟซีมีกำลังการผลิตเหล็กถึง 1.4 ล้านตัน และมีแรงงาน 6,000 คน ซึ่งลดลงจากปี 1989 ที่มีแรงงานถึง 15,000 คน


 


แต่ GSHL ล้มเหลวในการลงทุนกับโรงงานเครมิคอฟซี โดย GSHL ได้ออกพันธบัตรมูลค่า 300 ล้านยูโร โดยการนำสินทรัพย์ของโรงงานไปค้ำประกัน


 


และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานดูแลหลังการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐ ได้ปรับเงินเครมิคอฟซี กว่า 120 ล้านยูโร หลังจากที่พบว่าโรงงานได้ทำผิดข้อสัญญาในการแปรรูปที่ได้ตกลงกันไว้


 


ผู้จัดหาและให้บริการหลักแก่โรงงานเครมิคอฟซี ได้แก่ การรถไฟของรัฐ รวมถึงบรรษัทก๊าซและไฟฟ้า ซึ่งหน่วยงานและบรรษัทเหล่านั้นได้ตัดและลดการส่งวัตถุดิบให้แก่โรงงานเครมิคอฟซี เนื่องจากหนี้สินที่พุ่งไปหลายล้านยูโรของโรงงานเครมิคอฟซี


 


ทั้งนี้แรงงานได้บอกกับสื่อมวลชนว่า ถึงแม้ภายนอกโรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ จะถูกปรับปรุงใหม่ให้ดูดี แต่ข้างในโรงงานมันกำลังมีปัญหา


 


"มันชัดเจนแล้วว่าปราโมช มิททาล ไม่มีเงินลงทุนแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องหาผู้ลงทุนใหม่" ลุดมิล พาฟลอฟ (Lyudmil Pavlov) จากสหภาพแรงงานพอดเครปา (Podkrepa) หนึ่งในสหภาพแรงงานหลักของบัลแกเรียกล่าว


 


ทั้งนี้ เดิม เหตุผลหลักที่ทำให้แรงงานจะประท้วง คือ แรงงานได้รับการจ่ายค่าแรงจากโรงงานช้าผิดปกติ รวมถึงภาวะหนี้สินของโรงงาน


 


แต่ล่าสุด การประท้วงของสมาพันธ์แรงงานเหล็กแห่งชาติ (The national steel workers) ต้องถูกยกเลิกจากกำหนดเดิมที่คาดหมายกันว่าจะมีการประท้วงในวันที่ 14 มี.ค. เนื่องจากสามารถได้ข้อตกลงกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและพลังงาน ปีเตอร์ ดิมิทรอฟ (Petar Dimitrov) ที่สามารถทำข้อตกลงกับแรงงานได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


 


……..


ที่มา:


BULGARIA: Steel Plant Privatisation Fails to Deliver (IPS - March, 13 2008)


Bulgaria Steel-maker Workers' Protest Canceled after Debt Repayment Deal (Novinite - March, 13 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net