บล.ไทยพาณิชย์ แจงกรณี เปลี่ยนบอร์ดยกแผง ผู้บริหารลาออก

สืบเนื่องจากที่มีข่าวว่า มีการปรับเปลี่ยนบอร์ดธนาคารไทยพาณิชย์และผู้บริหารของ บล.ไทยพาณิชย์ทั้งคณะในคืนวานนี้ (13 มี.ค.)

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 51 บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่มีข่าวการปรับเปลี่ยนบอร์ดและผู้บริหารทั้งชุดว่า มิได้มีการปลดคณะกรรมการดังที่เป็นข่าว การลาออกนั้นเป็นไปเพื่อรับกับแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่องการกำกับแบบรวมกลุ่ม และการลาออกดังที้เกิดขึ้นเป็นไปตามความสมัครใจของเจ้าตัว

 

ทั้งนี้ เนื้อความที่ บล.ไทยพาณิชย์ แถลง มีสองประเด็น ดังนี้

 

1. จากข่าวที่ระบุถึงการปลดคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ธนาคารขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงและมิได้มีเรื่องเช่นนั้นเกิดขึ้น สำหรับเรื่องการลาออกของกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด นั้น เป็นการดำเนินการเพื่อให้รับกับแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่องการกำกับแบบรวมกลุ่ม (Consolidated Supervision) ซึ่งกำหนดให้ธนาคารและคณะกรรมการธนาคารต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลให้บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ทั้งในด้านของนโยบายธุรกิจ แผนกลยุทธ์ การบริหารความเสี่ยง และการติดตามผลประกอบการ ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้ รับทราบและหารือกับธนาคารมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว กรรมการบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด จึงเห็นควรในการยื่นหนังสือออกจากการเป็นกรรมการบริษัท

 

2. เรื่องการลาออกของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้แก่ มล. ชโยทิต กฤดากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ กรรมการบริหาร เป็นไปตามความประสงค์ของผู้บริหารทั้งสองท่าน

 

สำหรับคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (ข้อมูลเมื่อ 13 มี.ค. 51) ประกอบด้วย พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา เป็นประธานกรรมการ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ นายพลากร สุวรรณรัฐ นายปรีชา จูงวัฒนา นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร เป็นกรรมการ

 

สำหรับคณะกรรมการบริหาร บล.ไทยพาณิชย์นั้น (ข้อมูลเมื่อ 13 มี.ค. 51) มี ม.ล. ชโยทิต เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นาย สุพัฒนพงษ์ เป็น กรรมการบริหาร นายกฤษฎา สวามิภักดิ์ เป็นกรรม การผู้จัดการ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เป็นกรรมการผู้จัดการสายวิจัย

 

สำหรับ บล.ไทยพาณิชย์นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ถือหุ้นอยู่ 100% มูลค่าการลงทุนประมาณ 5,100 ล้านบาท โดยในแต่ละปีธนาคารไทยพาณิชย์ได้เงินปันผลจากการลงทุนประมาณปีละ 200-400 ล้านบาทเศษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท