Skip to main content
sharethis

ตำรวจนครบาลสั่งฟ้องผู้ต้องหาภาคประชาชน 10 คน จากกรณีบุกปีนสภา ยับยั้งการออกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและกระทบสิทธิเสรีภาพประชาชนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 50 โดยกำหนดนัดวันเรียกผู้ต้องหาให้ไปรายงานตัวในวันที่ 18 มี.ค. นี้ เวลา 9.00 น. ณ สำนักงานตำรวจนครบาล เขตดุสิต


 


หลังจากตั้งข้อหาจากการบุกปีนสภาไว้ 5 ประการ คือ 1) ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป 2) มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปขู่เข็ญว่าใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และ 3) ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้เกิดความเกรงกลัวต่อชีวิตและร่างกาย และ 4) ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่น และ 5) ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลสอบสวนคดีและสรุปสำนวนเสร็จสิ้น ล่าสุดได้ตัดสินใจส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ


 


ผู้ต้องหาทั้ง 10 คน ได้แก่ 1.นายจอน อึ๊งภากรณ์ 2.นายศิริชัย ไม้งาม 3.นายพิชิต ไชยมงคล 4.นายอนิรุทธ ขาวสนิท 5.นายสาวิทย์ แก้วหวาน 6.นายอำนาจ พละมี 7.นายนัทเซอร์ ยีหมะ 8.ไพโรจน์ พลเพชร


9.นางสาวสารี อ๋องสมหวัง 10.นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์


 


นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หนึ่งในผู้ที่ถูกฟ้อง กล่าวว่า ยืนยันในสิ่งที่ทำเพราะเป็นกระบวนการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ในการตรวจสอบและยับยั้งกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม  ส่วนด้านคดีทางคณะจะปรึกษาว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป และจะหาทนายมาต่อสู้คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net