ใครบอกว่าประชาธิปไตยพม่ากับไทยเทียบกันไม่ได้

สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี เขียนลงในบล็อกของเขาเป็นภาษาอังกฤษ ใน http://blog.nationmultimedia.com/supalak/2008/03/11/entry-1 ประชาไท หยิบมาแปลให้คุณอ่านแบบด่วนๆ เขาเขียนถึงประชาธิปไตยไทยที่เคยดูไปไกลกว่าพม่า แต่วันนี้ถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่าตั้งคำถามเชิงเปรียบเทียบเข้าให้แล้ว

 

00000

 

นักเคลื่อนไหวผู้สนับสนุนการรัฐประหารที่อ้างว่าตัวรักประชาธิปไตยเหลือหลาย ต่างรู้สึกขมขื่นทุกที เมื่อมีใครสักคนหยิบยกเอาการเมืองไทยไปเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างพม่า เพราะแม้ว่าประชาธิปไตยของไทยจะมาจากคณะทหารเหมือนกับพม่า แต่พวกเขาก็เห็นว่าของไทยดีกว่าอยู่ดี

 

มาบัดนี้ วาทะเสียดแทงใจได้เกิดขึ้นอีกวาระหนึ่งแล้วเมื่อ พลจัตวาจ่อซาน รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่าได้กล่าวบรรยายต่อนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษสหประชาชาติประจำพม่า ซึ่ง เยือนพม่าเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ประชาธิปไตยของพม่านั้นไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากประชาธิปไตยของไทย (หากไม่มีใครในโลกนี้มีปัญหากับประชาธิปไตยที่สนับสนุนโดยคณะทหารในประเทศไทย ก็ไม่ควรจะมีใครมีปัญหาอะไรกับประชาธิปไตยจากฝีมือทหารพม่าด้วยเช่นกัน)

 

พลจัตวา จ่อซาน กล่าวกับนายกัมบารี ในบริบทที่สหประชาชาติเรียกร้องให้คณะรัฐบาลทหารเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทางการเมืองให้มากขึ้น โดยเฉพาะ อนุญาตให้ผู้นำฝ่ายค้านอองซานซูจีได้มีส่วนร่วมด้วย หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่า ตีพิมพ์ฉบับเต็มของคำบรรยายดังกล่าว และส่วนที่นำมาเสนอต่อไปนี้ตัดมาจากคำบรรยายทั้งหมด เอาเฉพาะส่วนที่เขาพูดถึงการร่างรัฐธรรมนูญและพัฒนาการประชาธิปไตยในประเทศไทย

           

จ่อ ซาน พูดว่า : "เมื่อพูดถึงกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ กระผมอยากจะชี้ประเด็นแก่พวกท่านถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 17 ของประเทศไทย ลำดับแรก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้เลือกคนจำนวน 1,000 คน และผู้ได้รับการคัดเลือกจำนวน 1,000 คน ก็เลือกทำการเลือกกันเองให้เหลือ 200 คน และรายชื่อ 200 คน นั้นถูกเสนอให้กับ คมช. และ คมช. ทำการคัดเลือกเหลือ 100 คน จากนั้น คนทั้ง 100 ในฐานะสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญก็ทำการเลือกผู้แทนซึ่งเป็นบุคคลภายนอกมาอีก 25 คน เพื่อเป็นกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ และ คมช. ก็เลือกเหลือ 10 คน และในจำนวนนั้นไม่มีแม้แต่คนเดียวที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองในช่วงเวลา 2 ปีก่อนหน้า กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด 35 คน ทำการร่างรัฐธรรมนูญและเสนอต่อสภาร่างรัฐธรรมนูญ

 

"ในประเทศของเรา (พม่า) เรามีตัวแทนจากประชาชนมากกว่า 1,000 คนที่เข้ามาร่วมในการจัดทำหลักการพื้นฐาน (และแนวทาง) ของรัฐธรรมนูญ และโดยอาศัยหลักการพื้นฐานดังกล่าวนั้น คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 54 คน ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างอย่างมากระหว่างสองประเทศในเรื่องของระยะเวลาการจัดทำรัฐธรรมนูญ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการรวบรวมตัวแทนของประชาชนทั่วทุกทิศของประเทศ (เพื่อเข้าร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญ)

 

ในประเทศไทย มีวุฒิสมาชิก 150 คน มาจากการเลือกตั้ง 76 จังหวัดๆ ละ 1 คน และจะมีคณะกรรมการสรรหาเลือกมาอีก 74 คนที่เป็นพวกปัญญาชน อดีตข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่งสำคัญและจากภาคเอกชนที่มีชื่อเสียง

 

ในพม่านั้นแค่ร้อยละ 25 ของสมาชิกรัฐสภา พีดองซุ ลูตอ นั้นจะมาจากการคัดเลือกของทัตมาดอว์ (กองทัพพม่า) ในขณะที่ประเทศไทยมีสมาชิกวุฒิสภามาจากการแต่งตั้งถึงร้อยละ 50 (ไม่เห็นมีใครว่าอะไร)

 

"บัดนี้ ประชาชนชาวไทยได้เริ่มใช้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว แต่ตัวแทนจากพรรคพลังประชาชนและพรรคฝ่ายค้านอย่างประชาธิปัตย์ไม่มีสิทธิมีส่วนในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อความเข้าใจที่กระจ่างยิ่งขึ้น ในประเทศอิรัก กองกำลังมุสลิมชีอะห์ซึ่งต่อต้านสหรัฐ และกองกำลังสุหนี่ ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์ ไม่มีสิทธิที่จะเข้าร่วมในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับประเทศอัฟกานิสถาน กองกำลังตอลิบันไม่มีสิทธิในการร่วมร่างรัฐธรรมนูญ เราไม่เคยได้ยินการเรียกร้องใดๆ ต่อกรณีที่กล่าวมาจากองค์กรใดๆ ก็ตามที่เรียกร้องต่อเราอยู่ขณะนี้ แต่ในร่างรัฐธรรมนูญของเรา ผู้คนมากมายวิพากษ์วิจารณ์และชี้ว่าคนนั้นคนนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ นี่ช่างเป็นเรื่องไร้เหตุผลสิ้นดี"

 

(เขาว่าของเขาอย่างนั้น) ใครอยากถกเถียง เชิญ......

 

* ข้อความในวงเล็บใส่เข้ามาระหว่างการแปลเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท