Skip to main content
sharethis


ทางการพม่ากวาดล้างวีซีดีแรมโบ้

29 ก.พ.51 - เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่จากฝ่ายสืบสวนจากทางการพม่าทำการบุกค้นร้านคอมพิวเตอร์ในเมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ หลังจากจับกุมชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองสะเทิม ในข้อหาครอบครองซีดีแรมโบ้ภาค 4 โดยการตรวจค้นร้านคอมพิวเตอร์ในเมืองเมาะละแหม่งครั้งนี้ เนื่องจากทางการพม่าหวั่นร้านคอมพิวเตอร์จะปั้มซีดีแรมโบ้ขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะเนื้อหาในหนังดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกองทัพพม่าโดยตรง ด้านชาวบ้านในรัฐมอญเผย ถึงแม้ทางการพม่าจะเข้มงวดห้ามมีหนังดังกล่าวไว้ในครอบครองก็ตาม แต่ชาวบ้านพร้อมติดตามชมหนังดังกล่าว (IMNA)


 


 


รัฐบาลจับชาวบ้านในย่างกุ้ง เหตุวิจารณ์การลงประชามติของรัฐบาล


3 มีนาคม 51 - ชาย 3 คนในกรุงย่างกุ้งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวไปหลังวิพากษ์วิจารณ์การลงประชามติที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้และการเลือกตั้งในปี 2553 ต่อสมาชิกสมาคมเอกภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล ทั้งนี้มีรายงานเช่นเดียวกันว่า ประชาชนจำนวน 5 คนซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวของกลุ่มนักศึกษาปี 2531 ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกกฎหมายใหม่ว่า ผู้ที่คัดค้านการลงประชามติและการเลือกตั้งที่จะถึงนี้จะถูกจำคุกอย่างน้อย 3 ปี (Irrawaddy)


 


 


ทางการพม่าสำรวจรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติในท่าขี้เหล็ก


3 มี.ค.51 - ทางการพม่าประจำจังหวัดท่าขี้เหล็กสำรวจรายชื่อประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นผู้ที่มีสิทธ์ลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และสั่งการให้ประชาชนในพื้นที่รายงานตัวต่อเจ้าหน้าส่วนปกครองในพื้นที่ โดยประกาศว่า บุคคลใดที่ไม่สามารถมารายงานตัวหรืออยู่ในระหว่างทำงานในประเทศไทยจะไม่มีสิทธ์ลงประชามติ


 


นอกจากนี้ทางการพม่ายังออกคำสั่งให้ประชาชนในท่าขี้เหล็กที่มาจากพื้นที่อื่นเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่โดยจะสามารถลงประชามติได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการยังได้เรียกร้องให้ประชาชนในทุกรัฐที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวสามารถยื่นเรื่องทำบัตรใหม่ หลังจากรัฐบาลพม่าประกาศกำหนดวันลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และจัดการเลือกตั้งในปี 2553 (S.H.A.N)


 


 


ชาวบ้านในรัฐชินขาดแคลนน้ำใช้


3 มี.ค. 51 - ประชาชนในเมืองตันทลาง รัฐชิน ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้อย่างหนัก เนื่องจากเทศบาลในพื้นที่จัดสรรน้ำให้กับประชาชนไม่เท่าเทียมกัน โดยทางเทศบาลจัดหาน้ำให้กับกลุ่มคนที่มีความใกล้ชิดและทำงานร่วมกับทางการเท่านั้น ขณะที่ประชาชนคนธรรมดาได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนอย่างมาก นอกจากนี้ เทศบาลยังเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านอีกเดือนละ 1,000 จั๊ต (29 บาท) (Khonumthung)


 


 


พบโปสเตอร์ต่อต้านการลงประชามติในมัณฑะเลย์


5 มี.ค.51 - พบโปสเตอร์และข้อความต่อต้านการลงประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ของรัฐบาลพม่าตามสถานที่สำคัญทั่วเมืองอมาระปุระในภาคมัณฑะเลย์ โดยมีข้อความเรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านการลงประชามติและการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี และดอกเตอร์ซอมิ้นหม่อง สมาชิกวุฒิสภาประจำเมืองอมาระปุระที่ถูกทางรัฐบาลพม่ากักขังเป็นเวลานาน  อย่างไรก็ตาม ทางการพม่ายังไม่สามารถหาตัวนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ได้ (Mizzima)


 


 


รัฐบาลเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดในย่างกุ้ง


6 มี.ค. 51 - ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงย่างกุ้ง โดยได้เพิ่มเพิ่มกำลังทหารเป็นจำนวนมากทั่วบริเวณรอบเมือง โดยเฉพาะในบริเวณเจดีย์สุเหล่ และถนนชเวกองดาย  รวมถึงบริเวณบ้านพักของนางซูจี  ชาวบ้านเปิดเผย การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอาจจะเนื่องมาจากการเยือนของนายอิบราฮิม แำกมบารี ขณะที่บางกลุ่มให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นเพราะเหตุฆาตกรรมหมู่ในครอบครับหนึ่ง ใกล้กับบ้านพักของนางซูจีเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่นายญานวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีกังวลความปลอดภัยของนางซูจี หัวหน้าพรรค (DVB)


 


 


นักโทษทางการเมืองตายในคุกเขตพะโค


7มี.ค.51 - นายวินติน ชาวมุสลิมวัย 30 ปี นักโทษทางการเมือง และเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีเสียชีวิตในเรือนจำธาราวดี เขตพะโค หลังถูกทางการพม่าจับกุมเมื่อปี 2532 ซึ่งถูกพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 24 ปีข้อหาวางแผนล้มล้างรัฐบาลพม่า โดยสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องมาจากป่วยเป็นวัณโรคแต่ไม่ได้รับการรักษาจากเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำ


 


นายวินตินเริ่มเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีตั้งแต่อายุได้ 14 ปี ด้านองค์การให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า ยังมีนักโทษทางการเมืองอีก 1,864 คนที่ยังถูกกุมขังอยู่ในคุก ขณะที่พบว่าความเป็นอยู่ของนักโทษในเรือนจำในพม่านั้นได้รับความยากลำบากมาก (Irrawaddy/ DVB)


 


 


กองทัพพม่าสังหารหญิงชาวบ้านทางตอนใต้รัฐมอญ


7 มี.ค.51 - ทหารพม่ากองพันที่ 31 สังหารนางมิเง วัย 31 ปีเสียชีวิตขณะกำลังกรีดยางกับสามีบริเวณรอบนอกของหมู่บ้านเยียงเย ตอนใต้ของเมืองเร รัฐมอญ โดยสามีได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ขาซ้าย แต่ถูกนำส่งโรงพยาบาลในเมืองเร เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากทหารพม่าเข้าใจผิดว่า สองสามีภรรยาเป็นกลุ่มติดอาวุธ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ทหารพม่าจากกองพันดังกล่าวได้บังคับเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านในหมู่บ้านนี้เพื่อนำไปเป็นค่ารักษาสามีของมิเงซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาลก่อนหน้านั้น  นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของเมืองเรถูกทหารพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง(IMNA 7 มี.ค.51)


 


 


ครูในมิตจินาถูกบังคับให้เห็นชอบรัฐธรรมนูญใหม่


10มี.ค.51 - รัฐบาลทหารพม่าบังคับให้ครูในเมืองมิตจินา เมืองหลวงรัฐคะฉิ่นลงชื่อสนับสนุนเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลพม่า อีกทั้งยังบังคับให้ครูเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมเอกภาพหรือ USDA ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลพม่า นอกจากนี้ทางการพม่ายังจัดทำทะเบียนบ้านให้กับประชาชนที่ไม่มีเอกสารแสดงตัวแต่อาศัยอยู่ในเมืองมิตจินา เพื่อให้ช่วยสนับสนุนเห็นชอบรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะมีการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ (KNG)


 


 


ผู้พลัดถิ่นเพิ่มขึ้นอีก 2, 100 หลังถูกโจมตีจากทหารพม่า


12 มี.ค.51 - ฟรีเบอมาเรนเจอร์ หน่วยบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้พลัดถิ่นภายในออกรายงานล่าสุด ระบุ ชาวบ้านในเขตภาคเหนือของรัฐกะเหรี่ยงมากกว่า 2, 100 คนไร้ที่อยู่อาศัย หลังถูกกองกำลังปฏิบัติการที่ 4 และ 16 ของกองทัพพม่าเข้าโจมตีระลอกใหม่ในเดือนนี้ ด้าน Christian Solidarity Worldwide (CSW) เผยว่าพม่ามีผู้พลัดถิ่นภายในจำนวนกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ และบางส่วนยังหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า ขณะการโจมตีรอบใหม่นี้รุนแรงที่สุดในเขตทางภาคเหนือของรัฐกะเหรี่ยง (Mizzima)


 


 


รัฐบาลพม่าบังคับประชาชนในย่างกุ้งเห็นชอบรัฐธรรมนูญใหม่


12 มี.ค.51 - รัฐบาลพม่าสั่งการให้กรมการปกครองท้องที่ในย่างกุ้งเกลี้ยกล่อมประชาชนเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยแหล่งข่าวรายงานว่านายพลจัตวาละเทวิน ผู้อำนวยการการปกครองท้องถิ่นในกรุงย่างกุ้งทำการเกลี้ยกล่อมประชาชนให้เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จัดการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ด้านพระสงฆ์และนักเคลื่อนไหวได้ทำการแจกจ่ายใบปลิวทั้งในย่างกุ้งและในจังหวัดมัณฑะเลย์ โดยเรียกร้องให้ประชาชนคัดค้านรัฐธรรมนูญของทหารพม่า (Irrawaddy)


 


ทหารพม่าเผาวัดในอาระกัน


13 มี.ค.51 - วัดTheik Thapon ในเมืองจ๊อกตอ รัฐอาระกันถูกทหารพม่าเผาทำลาย หลังเจ้าหน้าที่พบเจ้าอาวาสในวัดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่าให้ที่พักแก่พระอีกจำนวนสี่รูปที่ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล อย่างไรก็ตามเจ้าอาวาสดังกล่าวไหวตัวทันและได้รับความช่วยเหลือจากบ้านให้ลี้ภัยไปอยู่บังกลาเทศ พร้อมทั้งจำใจต้องลาสิขาบถ โดยเขากล่าวว่า ทหารพม่าเผาทำลายวัดเพราะโกรธแค้นที่ไม่สามารถจับตัวเขาและพระรูปอื่นๆได้ (Narinjara)  


 


 


 


 


-------------------------------------------------------


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net