Skip to main content
sharethis

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ผู้พิมพ์และโฆษณาหนังสือ เปิดหน้ากากผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สยามปริทัศน์ ได้เข้าแจ้งความต่อสถานีตำรวจ สน.ชนะสงคราม เมื่อเวลา 23.45 น. ของวันที่ 16 มีนาคม 2551 โดยมี ร.ต.ท.เสน่ห์ รักวาด เป็นคนรับแจ้งและลงบันทึกประจำวันเลขที่ 073 ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ขณะที่กำลังขับขี่รถยนต์อยู่บนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เพื่อจะมายังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ก็ได้มีผู้โทรศัพท์เข้ามาเครื่องโทรศัพท์มือถือของตน โดยได้ปรากฏเป็นหมายเลขโทรศัพท์ 02 นำหน้า (ขอสงวนหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว) ขึ้นที่เครื่องโทรศัพท์


                              


โดยเป็นเสียงผู้ชายพูดว่า "ให้รีบไปเก็บหนังสือ เปิดหน้ากากผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ออกจากร้านหนังสือให้หมด เดี๋ยวจะโดนอุ้ม รู้เรื่องไหม และยังได้พูดต่ออีกว่าพลเอกเปรม เป็นคนดี เอ็งไปด่าได้ยังไง ไอ้ชาติชั่ว มึงไปเก็บหนังสือซะ" โดยในระหว่างที่มีโทรศัพท์ดังกล่าว มีพยานร่วมรับฟังอยู่ด้วยกันสามคน คือ นายสุวิทย์ เลิสไกรเมธี นส.จิรนันท์ จันทวงษ์ นส.วิภา พลอยงาม


 


นายสมยศ กล่าวต่อว่า หนังสือดังกล่าว เป็นงานทางวิชาการที่เสนอกันด้วยเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา เป็นบทวิเคราะห์โครงสร้างการเมืองของระบอบอำมาตยาธิปไตย เคยมีจำหน่ายกันมาครั้งหนึ่งแล้ว ทางสำนักพิมพ์นำมาตีพิมพ์ครั้งที่สอง ได้จัดทำและจำหน่ายในร้านหนังสือนายอินทร์ ดอกหญ้า บีทูเอส อย่างถูกต้อง เพราะบ้านเมืองกำลังก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย โดยระบุชื่อที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของผู้จัดทำไว้ทั้งหมด หากมีผู้ปองร้าย ตามที่มีการข่มขู่จริง แสดงว่าสังคมไทยยังไม่มีความปลอดภัยและยังไม่มีเสรีภาพทางวิชาการอยู่


 


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นหนึ่งในคณะกรรมการกลางแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวต่อต้าน คมช. และรณรงค์คว่ำรัฐธรรมนูญ 2550 ในช่วงภายหลังการรัฐประหาร 19กันยายน 2550 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังถูก พล.อ.สพรั่ง ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาทถึงสองคดีด้วยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net