Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ลงพื้นที่เก็บข้อมูลลักษณะของเหตุการณ์และผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับจากสถานการณ์ความไม่สงบ โดยแบ่งได้ 3 กรณีคือ ชาวบ้านถูกซ้อมทรมานในขณะควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ เพื่อให้รับสารภาพ ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่ใช้ศาลเตี้ยพิพากษาประหารชีวิต ชาวบ้านที่ถูกปล่อยตัวจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ถูกคุกคามและถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพโดยเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่

 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.)

 

สืบเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน และมีความยืดเยื้อไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุดลงได้ในเร็ววัน ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งไทยมุสลิมและไทยพุทธ ทำให้เกิดภาวะความหวาดระแวง และความหวาดกลัว จนนำไปสู่การเกิดความแตกแยกในสังคมตามมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่มันก็ได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน

 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ซึ่งเป็นองค์กรนักศึกษาในพื้นที่ ที่ก่อตั้งขึ้นมาบนหลักการและเหตุผลเพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการมีบทบาทเป็นตัวเชื่อมประสานระหว่างองค์กรต่างๆ และเป็นกระบอกเสียงนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่ง เพื่อเป็นสื่อทางเลือกให้กับภาคสังคมได้ทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน

 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2551 จากการประชุมแลกเปลี่ยนและระดมความคิดของแกนนำนักศึกษาในสามองค์กรนักศึกษาในพื้นที่ คือ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดปัตตานี (สนป.) สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา (สนย.) และ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดสงขลา (สนส.) มติที่ประชุมให้ นาย รอมซี ดอฆอ เป็นเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.)

 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ได้จัดกิจกรรม ลงพื้นที่ศึกษาปัญหาข้อเท็จจริง จากเสียงสะท้อนที่มาจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในหลายๆกรณี เพื่อเป็นกระบอกเสียงและให้ชาวบ้านได้มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นและได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้สังคมได้รับรู้

 

จากที่นักศึกษาในนามของ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ลงพื้นที่ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 29 ก.พ. - 16 มี.ค. 51 จำนวน 6 หมู่บ้าน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถแบ่งประเภทกรณีของเหตุการณ์ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบได้ดังนี้

 

กรณีที่ 1 ชาวบ้านถูกซ้อมทรมานในขณะควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ เพื่อให้รับสารภาพ

กรณีที่ 2 ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่ ใช้ศาลเตี้ยพิพากษาประหารชีวิต

กรณีที่ 3 ชาวบ้านที่ถูกปล่อยตัวจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ถูกคุกคามและถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพโดยเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในพื้นที่

 

 

0000000

 

ลักษณะของชาวบ้านที่ได้รับความสูญเสีย

ในกรณีถูกซ้อมทรมานในขณะควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่เพื่อให้รับสารภาพ

 

 

 

ผู้เสียหายคนที่ 1 : นาย............. ชาว อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ลักษณะการจับกุม

เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจำนวนหลายร้อยนาย มาล้อมที่บ้านในขณะที่ นาย............. ชาว อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กำลังนอนหลับอยู่กับภรรยาและลูก ขณะนั้นเวลาประมาณ 03.30 น. เจ้าหน้าที่ 4 นาย ขึ้นมาบนบ้านทางหน้าต่างโดยที่ตนไม่รู้ตัว และปลุกให้ตื่น ให้ตนไปเปิดไฟ เจ้าหน้าที่บอกว่ามีคนแจ้งว่าตนมีอาปืนพกสั้นอยู่ในบ้าน จึงขอเชิญตัวไปสอบสวน และขอค้นบ้าน แต่ไม่ได้ของกลางประการใด

 

เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีหมายจับ และแสดงหมายศาลประการใดให้ผู้เสียหายในการใช้อำนาจควบคุมตัว

 

สถานที่ควบคุมตัวหลังจากจับกุม

เจ้าหน้าที่ได้พาไปที่สภอ.สายบุรีและบันทึกประวัติซึ่งขณะนั้นเวลาประมาณ 05.30 นาฬิกา และได้พาไปที่ ค่ายทหารจุฬาภรณ์ ตั้งอยู่ที่บ้านทอน จังหวัดนราธิวาส

 

 

ลักษณะการซ้อมทรมาน

วันแรก

เจ้าหน้าที่ทหารใส่ชุดนอกเครื่องแบบจำนวนทั้งหมด 4 คน อยู่ในห้องสอบสวน เจ้าหน้าทีทหารมองหน้า ............. แล้วพูดว่า "คนแบบมึงหน้าตาร้ายกาจ หน้าตาแบบมึงนี่แหละที่ยิงคนและวางระเบิด" หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาตบบ้องหู ทั้ง 2 ข้าง และในขณะเดียวกันก็ได้ใช้คำพูดด่า .............ว่า "ไอ้คนชั่ว ไอ้โจร" เจ้าหน้าที่ ใช้มือตบบ้องหูหลายสิบครั้ง จน.............รู้สึกมึน ยืนทรงตัวไม่ได้ เจ้าหน้าที่บอกว่ารู้สึกแสบมือแล้ว เจ้าหน้าที่เปลี่ยนมาเอารองเท้าทหารคอมแบท มาตบบ้องหูของ .............ต่อ เจ้าหน้าที่ได้ทำลักษณะดังกล่าวซ้ำๆ เป็นสิบๆ ครั้ง จนใบหูทั้งสองข้างมีเลือดไหลออกมาเหมือน ปืนฉีดน้ำเด็กเล่น และหลังจากนั้นก็ไหลออกมาเยอะ จน.............รู้สึกมึนไปหมด หูก็ไม่ได้ยินเสียงอะไรแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารสั่งให้วิดพื้น.............พยายามทำตามคำสั่ง แต่ไม่มีแรงที่จะวิดพื้นตามที่เจ้าหน้าที่สั่ง พอ.............ทำไม่ได้ เจ้าหน้าที่ทหารได้เอาหน่อไม้ไผ่ มาตีที่ด้านหลังตรงสะโพก1ครั้ง และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ให้นั่งกับพื้น และสั่งให้ชายฉกรรจ์ 3 คน ที่ยืนอยู่ในห้องให้มาเตะที่สะโพกทางด้านหลังของ.............สลับกันเตะ คนละที โดยการออกคำสั่งของชายฉกรรจ์ 1 ใน 3 ซึ่งชายฉกรรจ์ทั้งสามคนเรียกว่าผู้ กอง หลังจากนั้นก็ให้............. ร้องเพลงชาติไทย โดยให้ร้องดังๆ แต่............. ร้องดังๆ ไม่ได้ เพราะปวดที่ปาก เนื่องจากโดนเจ้าหน้าที่ตบ หลังจากนั้นชายฉกรรจ์เหล่านั้น บอกให้ลุกขึ้นยืนตรงๆ และถีบตรงหน้าอกของ ............. 1 ครั้งจนกระเด็นไปข้างหลังโดนกระจกในห้องแตก ประกอบด้วยเลือดที่ไหลออกจากหู และโดนกระจกบาดทางด้านหลังทำให้เสื้อของ............. เปื้อนเลือดไปทั้งตัว จนเจ้าหน้าที่สั่งให้ไปล้างหน้าล้างตัวทำความสะอาด หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกมาคุย และให้บุหรี่ 1 ตัว ให้ ............. สูบ แต่ ............. ไม่สามารถสูบได้ เพราะปวดที่ปากเป็นอย่างมาก และเจ้าหน้าที่ถามว่า "จะรับสารภาพหรือไม่" ตอบว่า ไม่ เพราะว่าไม่ได้ทำผิดอะไร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ลูกน้องไปขุดดินให้เป็นหลุมรูปเรือลึกประมาณ 70 ซม. ตรงข้างนอกห้องสอบสวน พอขุดเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว สั่งให้ ............. แก้ผ้าเปลือยห้ามใส่กางเกงในด้วย แล้วให้เดินเข้าไปนอนในหลุมที่ขุดเตรียมไว้ แต่ให้หัวอยู่บนดิน แล้วเจ้าหน้าที่สั่งให้ลูกน้อง ถมดินฝัง............. เหมือนฝังคนตาย แต่ให้เหลือแต่หัวเท่านั้นที่ไม่ได้ถูกฝัง โดยมีจอบสองด้ามทิ้งไว้อยู่ข้างๆ หลุม หลังจากฝังเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ ที่ขุดหลุมขึ้นไปเหยียบบนดินที่ฝัง ............. เพื่อให้ดินแน่น ในขณะที่อยู่ในหลุม นาย .............หายใจไม่ออกพยายามดิ้น และใช้ข้อศอกทั้งสองข้างทำให้ดินตรงหน้าอกกระจายพอที่จะทำให้หายใจได้ นาย........ ถูกฝังประมาณ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยสุนัขหนึ่งตัวเดินมาที่หลุม และสุนัขได้เดินวนรอบตัว ........หลายครั้ง ขณะนั้นเลือดที่ใบหูทั้งสองข้างยังไหลออกมาไม่หยุด ในใจของ .............ขณะนั้น คิดว่าคงไม่มีชีวิตรอดแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ เดินเข้ามาถาม ............. ว่า "เข็ดหรือยัง" ............. ตอบว่า "ให้ตีผมให้ตายดีกว่าเพราะผมไม่ไหวแล้ว"

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ให้ลูกน้องพา  ............. ไปอาบน้ำ ซึ่งขณะนั้น ............. รู้สึกตัวหนาว สั่นไปทั้งตัว เพราะถูกฝังอยู่ในหลุมเป็นชั่วโมง จากนั้น นาย.............ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ว่าจะขอละหมาด แต่เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า "ที่นี่ไม่ใช่ที่มีไว้ละหมาด และทุกคนที่นี่ไม่มีใครซักคนที่ละหมาดด้วย อย่ามาเรียกร้องแถวนี้"

 

 

วันที่สอง

ตอนเช้าเจ้าหน้าที่ได้ส่งคนมาทำแผลนาย ............. ที่หูเลือดยังไหลไม่หยุด ในขณะที่นอนเลือดจะไหลออกมาตลอด

 

วันที่สาม

มีคนใส่ชุดแบบชาวบ้านธรรมดาได้มาหานาย ............. และได้ยื่นเอกสารให้ ............. ลงนามทางช่องเล็กๆ โดยให้เห็นตัวหนังสือเฉพาะจุดที่ต้องลงนามเท่านั้น ด้วยความกลัวว่าจะถูกซ้อมอีก นาย ............. จึงเซ็นเอกสารนั้น ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าเป็นเอกสารอะไร

 

วันที่สี่

ตอนเช้า เจ้าหน้าที่ทหารที่เป็นคนซ้อม .............ได้พา ............. ไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี โดยระหว่างทางจนถึงค่ายอิงคยุทธ เจ้าหน้าที่ทหารเหล่านั้นได้ข่มขู่ ............. ว่า "ห้ามไปบอกใครว่า โดนซ้อม ถ้าไปบอกกับคนอื่น กูจะฆ่ามึงให้ตายเลย"

 

วันเวลาที่อยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหาร ทั้งหมด เป็นเวลา 16 วัน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 เจ้าหน้าที่ในค่ายฯ ไม่ได้ซ้อมประการใด และเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนตอนสี่วันแรก วันอื่นๆ ก็อยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร และหลังจากนั้นก็ปล่อยตัวกลับบ้าน

 

 

 

ผู้เสียหายคนที่ 2 : นาย............. ชาว อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

 

ลักษณะเหตุการณ์

เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่กองกำลังผสมพลเรือน เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 100 กว่านาย เข้ามาปิดล้อมบ้านนาย............. และสั่งให้ตนเปิดไฟภายในบ้าน

 

เจ้าหน้าที่จำนวน 5 คน ขึ้นมาตรวจค้นบนบ้านและแจ้งสาเหตุการเข้าตรวจค้นบ้านว่า มีคนแจ้งว่าตนมีระเบิดไว้ในครอบครอง จึงจำเป็นต้องทำการตรวจสอบ นาย............. จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น แต่ไม่พบหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปสอบสวนที่ สภอ.สายบุรี มีการสอบสวนประวัติเบื้องต้น ชื่อนามสกุล ที่อยู่ประจำวัน

 

เวลา 05.30 น. เจ้าหน้าที่นำตัวนาย............. ไปที่ค่ายจุฬาภรณ์พัฒนา จังหวัดนราธิวาสและตั้งข้อสงสัยว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการวางระเบิดที่สายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 51 และกรณีการยิงผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกะดูนง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

 

ขณะทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ทหารถามว่า "แกเคยซุมเปาะไหม" นาย.............ตอบว่า " ไม่เคย" จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้มือตบบริเวณหน้าอก เหยียบที่ต้นขาด้วยรองเท้าคอมแบ็ค

 

ช่วงเวลานอน เจ้าหน้าที่ล่ามโซ่บริเวณข้อมือ และผูกไว้กับเก้าอี้และให้นอนบนพื้น

 

หลังถูกจับ 3 วัน เจ้าหน้าที่จุฬาภรณ์พัฒนา จังหวัดนราธิวาส นำตัวนาย.............ไปควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี

 

ขณะถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เจ้าหน้าที่ภายในค่ายทำการสอบสวนนาย............. มากกว่า 5 ครั้ง คำถามส่วนใหญ่เกี่ยวกับ "ใครเป็นคนยิง ใครเป็นคนระเบิด รู้จักใครบ้างที่ก่อเหตุ" นาย............. ตอบว่า "ตนไม่รู้ เพราะตนไปกรีดยางที่ยะหา ไม่ได้ติดอยู่กับบ้านเหมือนคนอื่นๆ ในหมู่บ้าน"

 

เจ้าหน้าที่นำตัวนาย............. ไปไว้ในห้องแอร์ด้วยความเย็นจัด บังคับให้ถอดเสื้อผ้าออกให้หมด เหลือแต่กางเกงตัวเดียว เป็นเวลา 2 ชั่วโมง นอกจากนั้น นาย............. ถูกบังคับให้วิดพื้น อ้าแขนขึ้นแล้วยืนขาเดียวขณะทำการสอบสวนอีกด้วย

 

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังใช้คำพูดที่หยาบคายขณะทำการสอบสวน "กูให้มึงชกกูทีหนึ่ง แล้วกูจะชกมึงกลับ มึงถกกางเกงขึ้น แล้วกูจะถกกางเกงให้มึงได้เห็นของๆ กู" แต่นาย ............. ปฏิเสธคำท้าดังกล่าว

 

 

หมายเหตุ :

 

คณะทีมงานลงพื้นที่

1.นายรอมซี ดอฆอ เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

2.นายอุสมาน มะสง คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ

3.นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ประธานเครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาช

4.นักศึกษาอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 10 คน

 

ลักษณะการได้ข้อมูล สัมภาษณ์ผู้เสียหาย

 

หน่วยงานที่มาจับกุม

1. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. สายบุรี จังหวัดปัตตานี

2. เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยทิน ค่ายจุฬาภรณ์พัฒนา จังหวัดนราธิวาส

3. เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ตำบลกะดูนง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

 

ข้อสังเกต

1.เจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงหมายค้นและแจ้งสาเหตุการจับแต่อย่างใด

2.เจ้าหน้าที่ไม่มีการถอดรองเท้าขณะทำการค้นบ้าน

3.เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกกับครอบครัวหรือญาติของผู้ต้องสงสัยว่า จับไปควบคุมตัวไว้ที่ไหน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net