ประธานมูลนิธิโลกสีเขียวถอนตัววิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ประท้วงเหตุนองเลือดในทิเบต

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ในฐานะประธานมูลนิธิโลกสีเขียว ส่งจดหมายเปิดผนึกจากประเทศอังกฤษ แจ้งถึงการถอนตัวผู้ร่วมวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิก โดยระบุเหตุผลว่า ปี พ.ศ. 2535 ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ได้ก่อตั้งมูลนิธิโลกสีเขียวขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการให้การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในเมืองไทยด้วยเล็งเห็นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างไม่ยั่งยืนเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกฝ่ายน่าจะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา

 

 ในเดือนพฤศจิกายน 2550 ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ประธานมูลนิธิโลกสีเขียวได้รับคำเชิญจากกลุ่มธุรกิจโคคาโคล่าในประเทศไทย (Coca-Cola System in Thailand) ให้เข้าร่วมเป็นทีมตัวแทนนักอนุรักษ์จากเมืองไทยวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิก เพื่อรณรงค์ปัญหาโลกร้อน ซึ่งในปี 2551 นี้ มหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่กรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปแล้วทางสื่อมวลชนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

 แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศที่มีการผลิตอุตสาหกรรมจำนวนมาก และปล่อยคาร์บอนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาอันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน หากด้วยเชื่อว่าการแลกเปลี่ยนกับจีน ให้จีนไม่โดดเดี่ยว และการเข้าร่วมเป็นสมาชิกประชาคมโลกจะช่วยผลักดันให้จีนดูแลสิ่งแวดล้อม คุณภาพการผลิต และสิทธิมนุษยชนได้มากกว่าการตัดสัมพันธ์โดยสิ้นเชิง ม.ร.ว.นริศราจึงได้ตัดสินใจตอบรับคำเชิญร่วมวิ่งถือคบเพลิงในเดือนพฤศจิกายน 2550

 

 แต่เหตุการณ์นองเลือดเข่นฆ่าชาวทิเบตตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2551 ที่ผ่านมานี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงมากซึ่งเกิดขึ้นก่อนการเริ่มวิ่งถือคบเพลิงจากกรุงเอเธนส์เพียง 2 อาทิตย์ และก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียง 5 เดือน แสดงถึงความไม่ใส่ใจต่อความรู้สึกของชาวโลกของรัฐบาลจีน ทาง ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ จึงจำเป็นต้องขอถอนตัวจากการร่วมวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิกเพื่อส่งสารชัดเจนถึงจีน ให้รับรู้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นที่ยอมรับในประชาคมโลก และขอให้จีนได้พิจารณาทบทวนนโยบายที่มีต่อทิเบตโดยด่วนด้วย

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การถอนตัวร่วมวิ่งคบเพลิงของ ม.ร.ว.นริศราดังกล่าว ถือเป็นคนแรกของโลกที่ถอนตัวด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน ในเหตุการณ์นองเลือดต่อสู้ของชาวทิเบต ณ เมืองลาซา เมืองเอกของทิเบต

 

 สำหรับคนไทยที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ร่วมวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิก 5 คน นอกจากม.ร.ว.นริศรา แล้ว ประกอบด้วย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ครูน้อย ทิมกุล และคริสโตเฟอร์ เบญจกุล

 

 

 ทั้งนี้ ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ เป็นพระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และหม่อมอลิซาเบธ จักรพงษ์ ณ อยุธยา ซึ่ง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ทรงเป็นพระโอรสในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ต้นสกุล 'จักรพงษ์' ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 40 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับองค์ที่ 4 ของสมเด็จพระศรีพัชรินทราพระบรมราชินีนาถ

 

 

 ม.ร.ว.นริศรา มีบุตรชาย 1 คนคือ ฮิวโก้- จุลจักร จักรพงษ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท