Skip to main content
sharethis





การเมือง


เหลิม ปัดตท.10 คิดปฏิวัติ ชี้ หมัก ถูกถอนหงอกปกติ


ผู้จัดการรายวัน - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ป่วย และอาการอาจจะทรุดหนัก เนื่องจากมีกระแสข่าวการปฏิวัติหนาหู ว่า ไม่มี เป็นการวิเคราะห์กันเอาเอง ใครจะไปคิด โดยเฉพาะไปพาดพิง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรนั้น เป็นการใส่ร้ายป้ายสี คนที่มาในระบอบประชาธิปไตย ไม่มีใครคิดอย่างนั้น และไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างนั้นเพราะว่าไม่ใช่เรื่องที่ดี และจะเอากำลังที่ไหนไปปฏิวัติ เพราะว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ก็ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการปฏิวัติ


         


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่า ตนเคยปฏิวัติมาแล้ว เมื่อวันที่1-3 เม.ย.24 ถ้าผู้บัญชาการทหารบกไม่ร่วมด้วย ไม่มีใครคิดปฏิวัติ ส่วนเรื่องที่เตรียมทหารรุ่น 10 รวมตัวกัน ก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าไม่ได้คุมกำลังอะไรมากมาย


"เอะอะอะไรก็ไปด่าทหารรุ่น 10 เขาเป็นรุ่นอาวุโสในกองทัพแล้ว เพราะว่ารุ่นอื่นเกษียณหมด พวกรุ่น 10 กลายเป็นคนลำบาก เพราะว่ามีเพื่อนชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ นี่ก็ไม่ยุติธรรม" รมว.มหาดไทยกล่าว


    


ดีเอสไอเร่งตรวจเอกสาร ณฐนนท ร้องทุจริตบีอาร์ที


พิมพ์ไทย - พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพฯ เข้าร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสการจัดซื้อรถเมล์บีอาร์ทีของ กทม.มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทว่า ในขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างการพิจารณาพยานหลักฐานต่างๆ คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะในการตรวจสอบ หากพบคดีนี้มีมูล ดีเอสไอก็จะประสานไปยัง กทม.รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอหลักฐานเพิ่มเติม และนำเข้าเป็นคดีพิเศษต่อไป


         


โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า อดีตปลัด กทม.ต้องการให้เข้าไปตรวจสอบราคาการจัดซื้อรถโดยสารบีอาร์ที ซึ่งราคาประมูลคันละ 7 ล้านบาท สูงกว่าราคาท้องตลาดถึงคันละประมาณ 3 ล้านบาท ทั้งที่รถดังกล่าวขายในท้องตลาดเพียง 4 ล้านบาทเศษเท่านั้น


 






เศรษฐกิจ


เอดีบีกังวลการเมืองฉุดศก.ไทยกระทบเชื่อมั่นผู้บริโภค


คมชัดลึก - นายฌอง ปิแอร์ เอ เวอร์บีสท์ ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี ประจำประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าวการวิเคราะห์เศรษฐกิจเอเชียปี 2551 ว่า แม้ในปีนี้และปีหน้าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว แต่เศรษฐกิจไทยน่าจะยังขยายตัวได้ดี จากการที่รัฐบาลใหม่มีนโยบายออกมาตรการมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระยะ ส่วนภาพรวมเอเชียจะขยายตัวลดลงเล็กน้อยตามเศรษฐกิจโลก โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทยเติบโตได้ค่อนข้างน้อยกว่ากลุ่มอื่น


 



ทั้งนี้ คดีการเมืองจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับไทย เพราะทำให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เต็มที่หรือทำได้อย่างกระท่อนกระแท่น จนส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยความเชื่อมั่น ทั้งความมั่นใจผู้บริโภคและผู้ลงทุนสำคัญมากปีนี้ หากการบริโภคและการลงทุนแย่ก็จะไม่สามารถชดเชยการส่งออกที่ชะลอตัวลงได้ และถ้าการบริโภคกับการลงทุนไม่ดี จะทำให้จีดีพีปีนี้ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ไว้ 5% ซึ่ง


อาจลดเหลือ 4.8% เหมือนปีก่อนหรืออาจจะต่ำกว่า



 


ส่วนความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับไทย ซึ่งเป็นปัจจัยในประเทศมากกว่านอกประเทศนั้น นายเวอร์บีสท์ย้ำว่า อยู่ที่การเกิดความตึงเครียดทางการเมืองขึ้นอีก หรือรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามที่ได้ประกาศไว้ การลงทุนเมกะโปรเจกท์ไม่เป็นไปตามกำหนด และหากไม่ลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคก็จะทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจช้า ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงทั่วไปคือราคาน้ำมันสูงขึ้น เศรษฐกิจโลกชะลอตัว


     


ส่งปุ๋ยพาณิชย์1.3แสนตันช่วยชาวนา บรรยิน เฉ่ง มิ่ง เย้ยแก้ปัญหาผิดทาง


ผู้จัดการรายวัน - นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่จำนวน 6 ราย ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 75% ซึ่งทางผู้ผลิตได้แจ้งว่าจะนำปุ๋ยจำนวน 1.3 แสนตัน สำหรับใช้ปลูกข้าวและพืชชนิดอื่นๆ โดยหักส่วนลดประมาณตันละ 200-1,000 บาท ออกมาจำหน่ายให้กับเกษตรกร และให้กระทรวงพาณิชย์เป็นคนกลางในการจัดจำหน่าย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.จนถึงสิ้นเดือนนี้


 


พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่าปุ๋ยมีราคาแพงมาก โดยมีราคาสูงถึงตันละ 19,000 บาท แต่ราคาจากโรงงานแค่ 14,000 บาท ซึ่งส่วนต่างอีก 5,000 บาทมาจากไหน ไปเพิ่มตรงไหน ทำไมไม่เข้าไปดู ซึ่งหากไปตรวจสอบตรงนี้ เชื่อว่าปุ๋ยจะมีราคาถูกลง และเห็นอีกว่าควรจะปรับมาตรการดูแลปุ๋ยใหม่ เพราะการดูแลราคาหน้าโรงงาน ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาปุ๋ยมีราคาแพงได้เลย


        


 "ต้องมีการปรับปรุงมาตรการควบคุมปุ๋ยใหม่ ไปดูทำไมแค่หน้าโรงงาน ต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่ออกจากโรงงานราคา 14,000 บาท ไปถึงชาวนา 19,000 บาท บวกเพิ่มกันอีก 5,000 บาท ไม่รู้กี่ต่อ ผมว่าถ้าอยากจะแก้ปัญหาปุ๋ย ถ้ามันแพงอย่างนี้ ทำไมไม่นำเข้า แล้วมาจัดสรรเอง ต้นทุนก็ถูกกว่า ขายให้ชาวนาก็ได้ราคาถูกกว่า ผมว่าชาวนาอย่างเห็นตรงนี้มากกว่า ไม่ใช่ว่าราคาข้าวสูงขึ้น แต่ปุ๋ยแพง มันจะได้กำไรยังไง"พ.ต.ท.บรรยินกล่าว


 


ทีดีอาร์ไอชม คลังตีปี๊บเก่งกระตุ้นศก.ปึ้ก


โพสต์ทูเดย์ - นายสมชัย จิตสุชน ผอ.ด้าน การวิจัยเศรษฐกิจส่วนรวมและ การกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าของรัฐบาล เป็นมาตรการที่ใช้งบประมาณไม่มาก เมื่อเทียบกับโครงการประชานิยมที่ผ่านมา



อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลประกาศมาตรการออกมาแล้วสามารถทำให้คนสนใจ เนื่องจากมีการนำเงินจากสินเชื่อปกติของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ มารวมไว้ทำให้วงเงินในมาตรการนี้มีจำนวนมากถึงกว่า 4-5 แสนล้านบาท



 


"มาตรการครั้งนี้ ถือว่าปล่อยผ่านไปได้ เพราะใช้เงินไม่มาก แต่ไปเอาสินเชื่อปกติของ ธ.ก.ส. อีกกว่า 3.25 แสนล้านบาท มารวมไว้ ทำให้ยอดรวมมาตรการนี้มีตัวเลข ที่หวือหวามาก ถือว่าทำการตลาด ได้ดี หลอกคนดูได้ เท่ากับเป็นการเรียกความเชื่อมั่นโดยการใช้เงินไม่แพงได้" นายสมชัย กล่าว



นายสมชัย กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ยังไม่ต้องการกระตุ้นจากภาครัฐมากนัก เนื่องจากเชื่อว่าปีนี้เศรษฐกิจยังขยายตัวได้อย่างน้อย 4%



ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมี 6 มาตรการ อาทิ พักหนี้เกษตรกร 2 ปี  เอสเอ็มแอล และกองทุนหมู่บ้าน



 


ท่อก๊าซพม่ารั่วซ้ำ โรงไฟฟ้าสะเทือน


โพสต์ทูเดย์ - นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานเกิดเหตุท่อส่งก๊าซธรรมชาติในฝั่งพม่าของแหล่งเยตากุนรั่ว โดยยังไม่ทราบสาเหตุ จำเป็นต้องดำเนินการปิดซ่อมบำรุง



 


บริษัท ปิโตรนาส ของมาเลเซีย ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตกำลัง เร่งแก้ไข เบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติที่จัดส่งให้ไทยหายไป 400-500 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน



 


"ปตท.ได้บริหารปริมาณก๊าซฯเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า โดยลดการใช้ก๊าซในโรงแยกก๊าซฯ และจัดหาน้ำมันสำรองส่งให้โรงไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อให้เดินเครื่องได้ตามปริมาณความต้องการใช้" นายจิตรพงษ์ กล่าว



 


นายอภิชาต ดิลกโสภณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งรับก๊าซธรรมชาติจากพม่ามาเป็นเชื้อเพลิงอาจจะต้องปรับไปใช้น้ำมันในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้นบ้าง แต่จะใช้ให้น้อยที่สุด


 


รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า กฟผ.ได้ปรับแผนบริหารเชื้อเพลิงหลังเกิดปัญหาท่อก๊าซฯ ในแหล่งเยตากุนรั่ว โดยได้เพิ่มการจัดส่งก๊าซฯ จากแหล่งยาดานา มาแทน กฟผ.มั่นใจว่าจากปัญหาท่อก๊าซฯ ทั้งแหล่งอาทิตย์และเยตากุน จะพยายามบริหารต้นทุนเชื้อเพลิงไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของประชาชน


 






คุณภาพชีวิต


พระพยอมควง แอ๊ด คาราบาวสร้างอนุสาวรีย์ถุงกล้วยแขก


คมชัดลึก - ภายหลังเป็นคดีความฟ้องร้องจนกระทั่งศาลมีคำพิพากษาให้มูลนิธิสวนแก้วคืนที่ดินที่ซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายจำนวน 10 ล้านบาท ให้แก่เจ้าของเดิม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เคยออกออกมาตำหนิถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ดิน และประกาศจะไม่จำวัดที่วัดสวนแก้วเป็นเวลาหลายเดือน กระทั่งล่าสุดพระพยอมได้สร้างอนุสาวรีย์ถุงกล้วยแขก เพื่อเป็นการเตือนใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับมูลนิธิ



         


เมื่อเวลา14.30 น. วันที่ 2 เมษายน ที่ลานธรรมวัดสวนแก้ว ต.บางเลนอ.บางใหญ่จ.นนทบุรีพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว พร้อมด้วย นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการก่อสร้างอนุสาวรีย์ถุงกล้วยแขก ที่จะจัดสร้างขึ้นหน้าบริเวณทางเข้าวัดสวนแก้วตรงข้ามกับที่ดินอื้อฉาวที่พระพยอมเคยซื้อไว้มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทและเป็นคดีฟ้องร้อง กระทั่งศาลมีคำพิพากษาให้คืนที่ดินแก่เจ้าของเดิม โดยอนุสาวรีย์ดังกล่าวสร้างขึ้นด้วยงบประมาณราว 3 ล้านบาทจะสร้างเสร็จในเวลาเพียง 1 ปี


 



พระพยอมกล่าวว่าเงินที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นเงินที่ได้รับจากการบริจาคของญาติโยม ซึ่งอนุสาวรีย์แห่งนี้ หลังสร้างเสร็จแล้วจะใช้เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องที่ดิน โดยจะมีทนายความมาให้คำปรึกษาแก่ผู้เดือดร้อนในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ส่วนสาเหตุที่สร้างอนุสาวรีย์ถุงกล้วยแขกตรงข้ามกับที่ดินผืนดังกล่าว เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจให้สังคมไทยรับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะถือเอาวันที่ 2 เมษายน2551 ซึ่งเป็นวันครบรอบ1 ปีที่ศาลมีคำพิพากษาสั่งให้มูลนิธิคืนที่ดินแปลงดังกล่าวให้แก่เจ้าของเดิม



 


มะเร็งคร่าชีวิตหมอเพ็ญนภาผู้บุกเบิกแพทย์แผนไทย


คมชัดลึก - เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 2 เมษายน ที่ห้อง 920 ชั้น 9 ตึก 84 ปี โรงพยาบาลศิริราช พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 8, 9 กระทรวงสาธารณสุข ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งถุงน้ำดี ด้วยวัย 56 ปี หลังจากป่วยเป็นมะเร็งถุงน้ำดีนานกว่า 1 ปี และเข้ารักษาในโรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2550 รวมนานกว่า 3 เดือน โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ศาลา 9 วัดชลประทานรังสฤษฏ์ เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 2-4 เมษายน และพระราชทานเพลิงศพวันที่ 5 เมษายน



 


พญ.เพ็ญนภาถือเป็นผู้บุกเบิกริเริ่มงานด้านแพทย์แผนไทยของกระทรวงสาธารณสุขมานานกว่า 20 ปี เป็นแพทย์แผนปัจจุบันคนแรกที่บุกเบิกนำสมุนไพรมาใช้ร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบันในโรงพยาบาลวังน้ำเย็น จนเป็นที่ศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ ผลักดันให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของงานแพทย์แผนไทย จนได้รับการบรรจุเป็นนโยบายระดับชาติ ศึกษาภาษาท้องถิ่น ภาษาพื้นเมือง ภาษาโบราณ จนรอบรู้แปลตำราแผนโบราณ พัฒนาเป็นตำราที่ทันสมัยอยู่เสมอ จัดทำเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์และซีดีรอมเกี่ยวกับแพทย์แผนไทย เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย เป็นผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี สามารถแต่งและร้องเพลงเพื่อชีวิตเกี่ยวกับการให้ความรู้ทางสุขศึกษาแก่ประชาชน


 


แมมมอธสูญพันธุ์เพราะคนล่า


ไทยโพสต์ -  เดวิด โนเกส-บราโว นักวิจัยของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแห่งชาติของสเปน บอกในวารสาร PLoS Biology ว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ถกเถียงกันมานานแล้วว่า อะไรทำให้แมมมอธสูญพันธุ์ บางคนบอกว่าเนเพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง บางคนบอกว่ามนุษย์ได้ใช้อาวุธชนิดหยาบๆ ล่าสัตว์ชนิดนี้ซึ่งไม่เคยเห็นคนมาก่อน


 


เมื่อมีคำอธิบายแตกต่างกันเน 2 ทฤษฎีเช่นนี้ เขาจึงนำแบบจำลองภูมิอากาศไปเปรียบเทียบกับฟอสซิลที่เก็บรวบรวมมาจากสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีอายุระหว่าง 6,000 ปีย้อนไปจนถึง 126,000 ปี เพื่อวิเคราะห์ว่า มนุษย์หรือสิ่งแวดล้อมกันแน่ที่เป็นตัวการ


 


ผลปรากฏว่า อากาศที่ร้อนขึ้นได้ทำให้แมมมอสซึ่งชอบอาศัยในเขตทุ่งดราที่มีอากาศแห้งและหนาวเย็นแทบสูญพันธุ์ เมื่อมนุษย์เข้าสู่ถิ่นที่อยู่ของพวกมันเมื่อ 6,000 ปีก่อนในเขตไซบีเรียแถบอาร์กติก พวกมันก็หมดสิ้นเผ่าพงศ์


 






ต่างประเทศ


ราชวงศ์ญี่ปุ่นไม่ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์


สยามรัฐ - หนังสือพิมพ์ซันเคอิเดลีในญี่ปุ่น รายงานว่า จักรพรรดิอากิฮิโต พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์อื่นๆ ของญี่ปุ่น อาจจะไม่เสด็จฯ ร่วมงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เนื่องจากวิตกกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลปักกิ่งใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมประท้วงของชาวทิเบตอย่างรุนแรงจนส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนมีผู้ถูกจับกุมไปเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ซันเคอิเดลียังระบุด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาแล้วเห็นว่า ในช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่พระราชวงศ์ของญี่ปุ่นจะเสด็จฯไปร่วมงานดังกล่าว 


 


นอกจากนี้ ทางการจีนกับญี่ปุ่นยังไม่ลงรอยในหลายๆ เรื่อง อาทิ ประเด็นเรื่องชาวญี่ปุ่นต้องล้มป่วย จำนวนกว่า  10 คน หลังรับประทานเกี๊ยวซ่าที่ผลิตจากจีน รวมทั้งยังมีข้อพิพาททางดินแดน หมู่เกาะสแปรตลีย์ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมันดิบ



 


ขณะเดียวกันที่สหรัฐฯโดยบรรดาส.ส.ได้พยายามสกัดกั้นไม่ให้ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช เดินทางไปร่วมงานในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จีนจะเป็นเจ้าภาพด้วยเช่นกัน   


 


ปลาดิบจ่อไฟเขียวโคลนนิงสัตว์เพื่อทำเป็นอาหาร


สยามรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของอาหารแห่งชาติ อนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่น สามารถคัดลอกพันธุกรรมหรือโคลนนิงสัตว์ที่จะนำมาใช้เป็นอาหารรับประทานทั้งตามบ้านเรือนและภัตตาคารได้ โดยการเรียกร้องครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังจากคณะกรรมการของยุโรป ออกมาให้คำมั่นว่า นมและเนื้อของสัตว์ที่เกิดจากกรรมวิธีโคลนนิง สามารถใช้รับประทานได้ โดยไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพแต่ประการใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net