ปณิธานครูใต้ "บุญช่วย ทองศรี" ตระเวนทั่วไทย อุดมการณ์เพื่อคนยาก

 

ประชาไท - เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2551 เวลา 14.00 น. ณ บ่อโชนรีสอร์ท อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นวันที่นายบุญช่วย ทองศรี (คุรุชน) อดีตข้าราชการครูตำแหน่งวิทยฐานะชำนาญการ หน่วยการศึกษา สงขลา เขต 3 สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่เพิ่งประกาศลาออก และเป็นอดีตเคยดำรงตำแหน่งกรรมการอำนวยการคุรุสภา รับราชการในวิชาชีพครูมา 37 ปี ผ่านการต่อสู้เพื่อพิทักษ์สวัสดิการ-สวัสดิการต่อวิชาชีพครู ต่อสิ่งแวดล้อม ต่อความอยุติธรรมของชุมชนและเยาวชนภายใต้ระบบแห่งความเป็นข้าราชการครูเสมอมา ได้ออกเดินทางตระเวนการศึกษาไทย 54 จุดทั่วประเทศ

 

เหตุผลสำคัญที่ลาออก เพราะมีปณิธานและความมุ่งมั่นที่จะทำงานเชื่อมเครือข่ายงานปฏิรูปการศึกษา พัฒนาครู ดูแลสิทธิเด็ก โดยเน้นพื้นที่กันดาร-เสี่ยงภัย-ด้อยโอกาส ด้วยวิธีการเข้าไปร่วมรับรู้และเรียนรู้ปัญหาการศึกษา จะใช้ทักษะการเขียนถ่ายทอดข้อมูลปัญหาเด็ก ปัญหาสังคม และปัญหาวิชาชีพครูแล้วประมวลบันทึกสะท้อนสู่ผ่านสื่อ รัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการและกลไกที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบเพื่อร่วมกันคลี่คลายปัญหาแห่งชาติร่วมกันต่อไป

 

รูปแบบการตระเวนการศึกษาไทย 54 จุดทั่วประเทศ ของนายบุญช่วยนั้น ได้ถือเอาวันที่ 2 เมษายนเป็นจุดเริ่มต้นของการทำตามปณิธานที่ตั้งใจไว้ เพราะเป็นวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ซึ่งพระองค์ทรงสนพระทัยและทรงรับราชพันธกิจการศึกษามาตลอด โดยช่วงเช้านายบุญช่วยได้ออกเดินทางจากบ้านพักครูริมทะเล อ.สทิงพระ จ.สงขลา มายังพื้นที่อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งนั่นถือว่าเป็นก้าวแรกของการเดินทางตระเวน 54 จุดทั่วประเทศตั้งแต่ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคอิสานและไปสิ้นสุดที่ภาคเหนือ โดยรถยนต์ส่วนตัวที่เตรียมไว้เพื่อเป็นรถยนต์คู่ชีพที่จะใช้ในการเดินทาง และเมื่อออกจาก อ.จะนะ แล้วจะเดินทางต่อไปยังพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อศึกษากรณีปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

 

ในวันแรกของการเดินทางมีเพื่อนครูจากสมาพันธ์ครูภาคใต้เดินทางมาให้กำลังใจกันจำนวนมากโดยช่วงบ่ายจัดให้มีการเสวนาส่วนช่วงกลางคืนมีการรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งตัวแทนกลุ่มสะท้อนปัญหาแผนพัฒนาจังหวัดนาสงขลาให้เป็นแบบมาบตาพุด โดยการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อเตรียมรองรับอุตสาหกรรม เช่น การมีโรงแยกก๊าซ โรงไฟฟ้าจะนะ และกำลังจะมีท่าเรือน้ำลึกและกรณีปัญหาที่ดินวะกัฟ

 

นายบุญช่วย ทองศรี กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกพื้นที่ อ.จะนะ เป็นจุดเริ่มต้นการเดินทาง เนื่องจากพื้นที่อ.จะนะ อ.นาทวี อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย ผมมองว่าเป็นจุดความขัดแย้งของพี่น้องประชาชนซึ่งลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิชุมชน สิทธิในการปกป้องทรัพยากร การต่อสู้ของพี่น้องประชาชนต่ออำนาจรัฐ

 

"ผมรู้ว่าพี่น้องประชาชนเขาคิดบนพื้นฐานการปกป้องธรรมชาติ ปกป้องรากและภูมิปัญญาดั้งเดิมของเขาเพื่อต่อสู้กับรัฐอำนาจรัฐจึงเป็นการต่อสู้ที่ยากเย็นแสนเข็น สิ่งที่ผมสนใจเด็กและเยาวชนที่อยู่ท่ามกลางต่อสู้ของพี่ประชาชนกับอำนาจรัฐเขาคิดอย่างไร จะเกิดการกระทบกระเทือนด้านจิตใจ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมพุ่งมาจุดนี้เป็นจุดแรกถือว่าเป็นก้าวแรกของการตระเวนทางการศึกษา"

 

ที่ผ่านมาภารกิจแห่งอุดมการณ์กับงานวิชาชีพทำให้ตนเองได้สัมผัสกับงานการศึกษาจากฐานรากถึงจุดสูงสุด อันได้แก่ งานร่างกฎหมายและแนวนโยบายแห่งรัฐ การได้สัมผัสกับปัญหาเด็กด้อยโอกาสที่หลากหลายทั่วแผ่นดิน การได้พบปะกับครูส่วนใหญ่ที่ยากแค้นกรำงานอุดมการณ์อยู่ในซอกหลืบอีกมากมายในช่องว่างของประเทศ การเห็นความจริงของสิ่งแวดล้อมที่สูญสลายและเริ่มส่งผลกระทบต่อชุมชนและสังคม จึงเกิดความคิดว่าจะทำอะไรได้บ้างนอกจากความเป็นข้าราชการครูปกติ

 

จนกระทั่งมีข้อสรุปซึ่งค่อยแจ่มชัดเป็นลำดับว่าต้องลาออกจากระบบราชการ และปรับวิถีชีวิตให้เป็นอิสระรู้จักพอเพียงก้าวลงไปเผชิญกับสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้นร่วมคิดเป็นกำลังใจแล้วใช้ทักษะสะท้อนผ่านสื่ออันหลากหลายรูปแบบสู่สาธารณะให้ทุกฝ่ายช่วยอะไรกันได้ก็ทำตามกำลังตามสภาพต่อไป  พร้อมทั้งกล่าวว่า "ก้าวต่อไปของผมคือ ก้าวเล็กๆของ "คุรุชน" แต่จักเป็นก้าวอันยิ่งใหญ่ของการเชื่อมประสานและบูรณาการทั้งแผ่นดิน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท