Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2551 สำนักข่าวเอพีรายงานความคืบหน้า กรณีที่ "โจนาธาน เฮด" ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียของบีบีซี ถูกแจ้งจับข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) สืบเนื่องจากการดำเนินงานสัมมนาหัวข้อ Coup, Capital and Crown ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2550 โดยระบุว่า ตัวแทนของสำนักข่าวบีบีซีรับทราบการดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะหาทางยุติกรณีดังกล่าวโดยเร็วที่สุด


 


นายโจนาธาน เฮด ถูกแจ้งดำเนินคดีโดย พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พงส. (สบ2) สน.บางมด ช่วยราชการ สน.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าวว่านายโจนาธาน ซึ่งเป็นพิธีกรในงานสัมมนา ใช้ถ้อยคำเปิดรายการซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง จึงได้รวบรวมหลักฐาน ได้แก่ สำเนาซีดีบันทึกภาพและเสียงในงานสัมมนา พร้อมด้วยเอกสารการถอดคำพูดเป็นภาษาอังกฤษ และเอกสารการถอดความเป็นภาษาไทย เพื่อนำไปมอบให้แก่ พ.ต.ต.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พงส.(สบ2) บก.ป. พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ได้แจ้งจับคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศด้วยข้อหาเดียวกัน


 


ทั้งนี้ โจนาธาน เฮด และคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ งดแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่อ่อนไหวและอาจส่งผลต่อรูปคดี


 


อย่างไรก็ตาม งานสัมมนาของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ หัวข้อ Coup, Capital and Crown หรือ "ทหาร, ทุนนิยม และกษัตริย์" - ซึ่งในที่นี้หมายถึง "สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" เป็นวงเสวนาเกี่ยวกับหนังสือ 2 เล่ม คือ Thai Capital after the 1997 Crises ซึ่ง ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร ร่วมเขียนกับ คริส เบเกอร์ และ Journal of Contemporary Asia Special: The Thailand Coup ซึ่งเควิน ฮิววิสัน และไมเคิล คอนเนอร์เป็นบรรณาธิการร่วมกัน  


 


บล็อกเกอร์รายหนึ่งซึ่งเข้าร่วมในงานสัมมนาของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2550 และใช้ชื่อว่า Red&White บันทึกบทสนทนาและบรรยากาศในงานครั้งนั้นคร่าวๆ และมีการอ้างถึงคำพูดของโจนาธาน เฮดขณะที่เป็นพิธีกรในงาน ซึ่งถอดความได้ว่า "ในฐานะผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง มันเป็นเรื่องน่าผิดหวังมากที่ไม่อาจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ แต่เราต้องเคารพกฎหมายและต้องยับยั้งชั่งใจในสิ่งที่เราพูด"


 


นอกจากนี้ โจนาธานได้กล่าวถึงข้อเท็จจริงว่า "ปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษาแล้ว...คงไม่มีผู้ใดอยู่ได้ตลอดกาล และประชาธิปไตย, ทหาร และสถาบันกษัตริย์ ต่างก็มีความเกี่ยวโยงกันอย่างลึกซึ้ง"


 


จากนั้นโจนาธาน เฮด จึงแนะนำตัวผู้เข้าร่วมวงเสวนาอีก 4 ราย ได้แก่ เควิน ฮิววิสัน, ผาสุก พงษ์ไพจิตร, พอพันธุ์ อุยยานนท์ และอุกฤษฎ์ ปัทมานันท์


 


บล็อกเกอร์คนดังกล่าวแสดงความวิตกว่าอาจมีการแจ้งจับผู้เข้าร่วมเสวนารายอื่นๆ นอกเหนือจากโจนาธาน เฮด และคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ ด้วย เพราะเนื้อหาในหนังสือ Thai Capital after the 1997 Crises เป็นการวิเคราะห์ผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทย เมื่อปี 2540 ที่มีต่อระบบธุรกิจ สังคม และการเมือง โดยอ้างถึงบริษัทหลักทรัพย์กองทุนรวม และบทบาทที่สำคัญของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งสนับสนุนการลงทุนต่างๆ


 


ขณะเดียวกัน วารสาร Journal of Contemporary Asia Special: The Thailand Coup รวบรวมบทความ 10 เรื่องของนักวิชาการชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งพูดถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการรัฐประหารในเดือนกันยายน พ.ศ.2549 และผลกระทบที่มีต่อสังคมไทย รวมถึงการตั้งคำถามว่าทักษิณเป็นภัยต่อสถาบันกษัตริย์หรือไม่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net