ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 14 เมษายน 2551

ในประเทศ

 

 

ครอบครัวไทยไม่อบอุ่น-ไม่รู้วันไหนวันครอบครัว

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น - ศูนย์ เครือข่ายวิชาการ เพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัน เผย ผลสำรวจเรื่อง วันครอบครัวของคนไทย ปี 2551 ปชช.ไม่รู้วันไหนวันครอบครัว- สังคมไทยไม่อบอุ่น

 

ดร. นพดล กรรณิกา หัวหน้าศูนย์เครือข่ายวิชาการ เพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัน เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง วันครอบครัวของคนไทย ปี 2551 พบว่า ประชาชนเกินครึ่ง หรือร้อยละ 53.2 ไม่ทราบว่าวันครอบครัวตรงกับวันที่เท่าไหร่ ขณะที่ร้อยละ 46.8 ทราบว่าตรงกับวันที่ 14 เมษายน ของทุกปี นอกจากนี้ ร้อยละ 77.1 ไม่ทราบหลักธรรมคำสอนที่ใช้สำหรับครองเรือน แต่ร้อยละ 65 เห็นว่า การมีหลักธรรม คุณธรรมเป็นปัจจัยรากฐานที่นำไปสู่การสร้างครอบครัวที่ดี อบอุ่น และรับผิดชอบต่อสังคม

 

สำหรับวันครอบครัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 60.4 ตั้งใจอยู่ร่วมทำกิจกรรมกับสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ประชาชนร้อยละ 63.9 มองว่า สังคมไทยไม่อบอุ่น ถ้าเปรียบเทียบสังคมไทยเป็นครอบครัวหนึ่งที่อยู่ในบ้านเดียวกัน เพราะผู้ใหญ่ทะเลาะกัน มีแต่ความขัดแย้ง แก่งแย้งผลประโยชน์ มีแต่กอบโกย แบ่งพรรคแบ่งพวก ใช้อารมณ์และพูดจาหยาบคาย ส่วนครอบครัวตัวอย่างของกลุ่มศิลปิน นักกีฬา ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 37.1 ระบุ ครอบครัวของ บอย โกสิยพงษ์ เป็นครอบครัวตัวอย่างอันดับแรก รองลงมาคือ ร้อยละ 32.5 ระบุ ครอบครัวปิยะพงษ์ ผิวอ่อน และร้อยละ 29 ระบุ ครอบครัวภารดร ศรีชาพันธุ์ เป็นลำดับ 3

 

ดร.นพดล กล่าวว่า ผลวิจัยครั้งนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย เพราะครอบครัวเป็นรากฐานสำคัญความมั่นคงทางสังคม ทั้งปัจจุบันและอนาคตในการขับเคลื่อนสังคม จึงจำเป็นต้องรณรงค์ให้มากขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงวันสำคัญของครอบครัว เพราะข้อมูลข่าวสารในกลุ่มตัวแบบทางสังคม เช่น ดารา นักร้อง นักแสดงจำนวนมาก กลับแสดงพฤติกรรมให้สาธารณชนเห็นว่า ชีวิตครอบครัวไม่ใช่เรื่องสำคัญ หย่าร้างง่าย มีปัญหาชู้สาวปรากฏให้เห็นเสมอ

 

 

"เฉลิม" เตรียมเข็นนโยบาย งดขายเหล้าสงกรานต์

เว็บไซต์แนวหน้า - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวขอความร่วมมือประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เคารพกฎจราจร ไม่ดื่มสุราขณะขับขี่ และสวมหมวกนิรภัยด้วย พร้อมให้ความเห็นว่า หากสถิติการเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติสูงกว่าคาดการณ์ไว้ คงต้องหามาตรการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งอาจต้องมีการทำประชาพิจารณ์ห้ามจำหน่ายสุราในวันแรกและวันสุดท้ายของการเดินทาง หรือการจำกัดเวลาจำหน่ายของผู้ค้ารายย่อยให้มีระยะสั้นๆ รวมถึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายจราจรมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อาจต้องมีการติวเข้ม หรือกวดขันประชาชนในรอบปีจนถึงช่วงเทศกาลครั้งต่อไป เพื่อเป็นการฝึกให้ประชาชนเกิดความเคยชิน

 

 

มิ่งขวัญเชื่อได้ประโยชน์ลงนามJTEPA

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น - รมว. พาณิชย์ เชื่อไทยจะได้ประโยชน์มากขึ้น หลังการลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมการค้าสินค้า บริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพราะมีสินค้าหลายรายการที่จะลดภาษีเร็วกว่าความตกลงระดับทวิภาคี

 

นาย มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้ลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Comprehensive Economic Partnership : AJCEP) เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการลงนามดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2551 โดยอาเซียนและญี่ปุ่นตกลงที่จะเปิดเผยรายละเอียดความตกลงให้ทราบเป็นการ ทั่วไป หลังจากลงนามครบทั้ง 10 ประเทศ หลังจากนั้นแต่ละประเทศสมาชิกจะดำเนินกระบวนการภายใน เพื่อแสดงเจตนาให้มีผลผูกพัน สำหรับประเทศไทยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

 

ทั้งนี้ ความตกลงระดับภูมิภาคของอาเซียน-ญี่ปุ่น จะครอบคลุมการค้าสินค้า บริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยไทยเสนอเปิดเสรีตามข้อผูกพันในระดับทวิภาคี (JTEPA) ในส่วนของญี่ปุ่นจะยกเลิกภาษีร้อยละ 90 ของมูลค่าสินค้านำเข้าจากอาเซียนทั้งหมดทันทีที่บังคับใช้ความตกลง และลด/ยกเลิกภาษีอีกร้อยละ 6.7 ภายใน 10 ปี ซึ่งจะมีผลให้ไทยได้รับประโยชน์จาก AJCEP โดยญี่ปุ่นจะลดภาษีเร็วกว่า JTEPA จำนวน 71 รายการ เช่น ปลาหมึกปรุงแต่ง ผงโกโก้ วาฟเฟิล และเวเฟอร์ พิซซ่าแช่แข็ง เพสทรี และขนมจำพวกเบเกอรี่อื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้สะสมแหล่งกำเนิดสินค้า โดยใช้วัตถุดิบภายในภูมิภาค และผ่อนคลายกฎแหล่งกำเนิดสินค้าที่ยืดหยุ่นมากกว่า JTEPA อีกหลายรายการ ดังนั้น ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกจะสามารถเลือกส่งออกภายใต้ JTEPA หรือ AJCEP เพื่อได้สิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าได้

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน มีมูลค่าการค้า 162,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการลงทุนในอาเซียนเป็นอันดับ 1 คิดเป็นมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่ามูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากความตกลง AJCEP

 

 

วิชา มหาคุณ แนะตั้ง กมธ.ยกร่างแก้ รธน.

สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น - นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายเปิดช่องไว้แล้ว แต่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้มาไม่นาน จึงยังไม่มีการประเมินผลว่า การใช้รัฐธรรมนูญที่ผ่านมาประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งหากจะร่วมกันแก้ไข ก็ควรตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาก่อน พร้อมทั้งสอบถามความต้องการของประชาชนด้วย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้รับความเห็นชอบจากการลงประชามติของที่มีผู้ รับร่างถึง 14 ล้านเสียง ดังนั้น หากรัฐบาลจะแก้ไขควรเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน เช่นเดียวกับการดำเนินการในการร่างรัฐธรรมนูญปี 2550

 

"ไม่จำเป็นต้องตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาแก้ไขก็ได้ แต่ขอให้ดึงตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม เนื่องจากหาก ส.ส. แก้ไขกันเองด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ เพียงอย่างเดียว อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นการแก้เพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม และจะทำให้รัฐธรรมนูญไม่เกิดความชอบธรรม และเป็นเหตุให้เกิดการออกมาคัดค้าน หากรัฐสภาตั้งคนกลางที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นกรรมาธิการวิสามัญแก้ไข รัฐธรรมนูญ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเปิดโอกาสให้มีการแสดงความเห็นสามารถผ่านสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า สภาองค์กรชุมชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น" นายวิชา กล่าว

 

นายวิชา ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจทำให้เกิดความรุนแรงและเกิดการเผชิญหน้าได้ ส่วนจะแก้ไขทั้งฉบับหรือบางมาตรานั้น ให้ดูจุดบกพร่องในทุกส่วน แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งธงจะแก้ทั้งฉบับ และหากแก้ไขควรทำให้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เปิดกว้างให้ประชาชนใช้สิทธิอย่างเต็มที่

 

"ต้นเหตุที่รัฐบาลจะเร่งเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ ทั้งที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าจะทำการแก้ไขในช่วง 3 เดือนก่อนหมดวาระนั้น เป็นผลมาจากการต้องการหนีกรณีการยุบพรรคการเมือง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือว่าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ซึ่งไม่ถูกต้อง" นายวิชา กล่าว

 

 

"เหลิม" การันตี "ทักษิณ" ไม่เทียบบารมี "ป๋าเปรม-สมัคร"

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเดินทางไปรดน้ำขอพร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้กล่าวอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่บอกว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว แต่ยังมีคนตั้งข้อสังเกตว่ายังเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอยู่ ซึ่งไม่เป็นความจริง ส่วนการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณก็เพื่อไปทำบุญเท่านั้น

 

ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า การที่มี ส.ส.และรัฐมนตรีไปรดน้ำขอพรก็ไปในฐานะคนรู้จักเคารพชอบพอกัน ถือเป็นเรื่องปกติ สื่อมวลชนไม่ควรนำไปเปรียบเทียบหรือวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างการรดน้ำขอพรของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการวัดบารมี เชื่อว่าไม่ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีท้อใจ หรือท้อถอยในการทำงาน

 

 

"หมัก"ชี้ รธน.50 เป็นกับดัก อัด"ชวน"ไม่โดนเองไม่รู้

เว็บไซต์เดลินิวส์ - 13 เม.ย. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า โดยยืนยันว่าไม่ใช่เพื่อตัวเอง พร้อมทั้งระบุว่า รธน.ฉบับปี 50 เป็นการเขียนวางกับดักพรรคการเมือง อีกทั้งยังตอบโต้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการแก้ไขเพื่อตนเองนั้น เห็นว่าคนไม่โดนก็สามารถพูดได้

 

"ยืนยันว่าการแก้ไข รธน.ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อคนรุ่นใหม่เอาไว้ใช้ ซึ่งเมื่อแก้แล้วก็ไม่สามารถย้อนหลังเกี่ยวกับคดียุบพรรคได้ คนที่ไม่โดนอย่างประธานที่ปรึกษาพรรค ออกมาพูดจาจีบปากจีบคอพูด ไม่พูดยังดีกว่า แต่คนที่โดนเดือดร้อนเขาก็ดิ้นรน ก็รู้อยู่แล้วว่า ก.ม.เขียนดักเอาไว้แล้วว่าให้ผิด เพื่อที่จะต้อนให้เข้ากรง เห็นอยู่แล้วชัด ทั้งที่ ก.ม.เดิม รธน.40 ก็ดีอยู่แล้วเขียนให้เลือกตั้งเขตละคน 400 คนบวกกับอีก 100 แต่กลับมาให้เลือก 157 เขต ถามว่าไม่ยุ่งกว่าเดิมหรือ" นายกฯ กล่าว

 

 

ขสมก.เตรียมปรับโครงสร้างองค์กร

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ขสมก.เตรียม ทบทวนแผนปรับโครงสร้างองค์กรอีกรอบ ตามนโยบาย รมว.คมนาคม แต่ยังกำหนดเป้าหมายจะให้รถใหม่ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติทั้งหมด แทนรถเก่าที่ใช้งานนานและสิ้นเปลืองน้ำมัน

 

นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างจัดทำแผนปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคม ซึ่งล่าสุดทาง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดให้นำรถโดยสาร ขสมก. จอดรอรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟฟ้าแต่ละแห่ง รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 เส้นทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้เป็นประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้า ขสมก. จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนปรับโครงสร้างอีกครั้ง ซึ่งการกำหนดจำนวนรถใหม่ที่จะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปใช้ในเส้นทางที่เกิดขึ้นตามเส้นทางรถไฟฟ้า เบื้องต้น ขสมก. กำหนดให้รถใหม่ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติทั้งหมด แทนรถเก่าที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน และใช้น้ำมันดีเซลเป็นพลังงานที่มีต้นทุนการเดินรถสูง มีสภาพเก่า เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และมีจำนวนมากที่ จอดเสียรอซ่อม

 

นายพิเณศวร์ กล่าวว่า แผนการปรับโครงสร้างของ ขสมก. ต้องมีการหารือกับอีกหลายฝ่าย เพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงการคลังในส่วนที่เกี่ยวกับการขออนุมัติเงินกู้มาใช้ในการซื้อรถใหม่ กระทรวงพลังงานในการจัดเตรียมสถานีบริการก๊าซธรรมชาติให้มีจำนวนเพียงพอต่อการใช้บริการของรถโดยสาร ขสมก. เนื่องจากในอนาคต แผนของ ขสมก. ตั้งเป้าจะเปลี่ยนมาใช้รถใหม่ที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติทั้งหมด หากสถานีบริการมีไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลกระทบต่อการนำรถออกมาวิ่งให้บริการได้ ยังรวมถึงรถที่จะนำมาให้บริการผู้โดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งขึ้นอยู่กับโครงการรถไฟฟ้าจะแล้วเสร็จเมื่อไร หากเสร็จทันพอดีกับที่มีการเปลี่ยนรถ ขสมก.ใหม่ ก็จะสามารถนำมาใช้ได้ทันที แต่หาก ขสมก. สั่งซื้อรถเข้ามาแล้วโครงการรถไฟฟ้ายังไม่แล้วเสร็จ ก็ทำให้ ขสมก. เสียประโยชน์จากการเดินรถในเส้นทางดังกล่าวไป

 

"แผนการปรับโครงสร้าง ขสมก. จะดูในภาพรวมทั้งหมด ทั้งในส่วนของการปรับปรุงสภาพรถและการเปลี่ยนไปใช้ธรรมชาติ รวมทั้งการปรับปรุงการให้บริการที่ดี ทั้งในส่วนของรถ ขสมก. 3,500 คัน รถร่วมบริการ ขสมก. 3,800 คัน มินิบัส 1,000 คัน รถตู้ 6,500 คัน และรถสองแถว 2,000 คัน นอกจากนี้ ยังต้องมีการหารือร่วมกันกับทุกหน่วยงานในภาพรวมเพื่อให้ได้ข้อสรุปตรงกัน ซึ่งคาดว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะได้หารือร่วมกันอย่างเป็นทางการ ก่อนจะนำแผนนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีต่อไป " นายพิเณศวร์ กล่าว

 

 

 

ต่างประเทศ

 

 

จีนจับลามะทิเบต 9 รูป พัวพันวางระเบิดอาคารรัฐบาล

กรุงเทพ ธุรกิจออนไลน์ - สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ลามะทั้งหมดมาจากวัดถงเซียะ ที่หลบหนีไปหลังใช้ระเบิดแบบแสวงเครื่องโจมตีอาคารรัฐบาลในเมืองเกียนเบ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม และต่อมาได้ยอมรับสารภาพว่า อยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้จริง

 

รายงานของซินหัว ไม่ได้ให้เหตุผลที่ไม่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ และไม่ได้อ้างอิงผู้บาดเจ็บล้มตายหรือความเสียหายจากเหตุระเบิดครั้งนี้แต่ อย่างใด

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะเขตกงจิ่ว ยืนยันเรื่องการจับกุมดังกล่าว พร้อมเผยว่า ผู้ที่โดนจับกุม เป็นผู้วางแผนวางระเบิด 6 คน และอีก 3 คน ถูกจับในข้อหาให้ที่พักพิงแก่ผู้ต้องสงสัยและปิดบังอาชญากรรม

 

 

ดาไลลามะค้านคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง

เดลินิวส์ - องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณทิเบตพลัดถิ่นยืนกราน ไม่สนับสนุนการคว่ำบาตร การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ระบุ กรณีทิเบตเป็นประเด็นการรวมชาติ ส่วนประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยัน โอลิมปิกที่ปักกิ่ง ยังเดินหน้าจัดการแข่งขันเหมือนเดิม

 โดย องค์ดาไล ลามะ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "ไนท์ลี นิวส์" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีในสหรัฐ เมื่อถูกซักถามว่า พระองค์ต้องการให้โลกคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในเดือน ส.ค. หรือไม่ ซึ่งผู้นำจิตวิญญาณของเขตปกครองตนเองทิเบตกล่าวว่า พระองค์ไม่สนับสนุนให้โลกคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกครั้งล่าสุดนี้ แต่การจะคว่ำบาตรพิธีเปิดการแข่งขันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละประเทศ

 

นอกจากนี้ พระองค์ก็ไม่ได้ต่อต้านจีนและไม่ได้พยายามที่จะแยกตัวเป็นเอกราช แต่ระบุว่า สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในทิเบตกำลังย่ำแย่ รวมทั้งในจีนด้วย ที่ผ่านมา จีน กล่าวหาองค์ดาไล ลามะ อยู่เบื้องหลังการประท้วงนำโดยพระในทิเบตเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่ความรุนแรงและเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เรียกร้องเอกราช

 

ด้าน ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนกล่าวถึงเหตุการณ์ไม่สงบเมื่อเร็ว ๆ นี้ในทิเบตว่า ปัญหาทิเบตเป็นเรื่องภายในประเทศที่คุกคามต่ออธิปไตยของจีนโดยตรง และว่าความขัดแย้งระหว่างจีนกับกลุ่มผู้สนับสนุนองค์ดาไล ลามะ ไม่ใช่ปัญหาเชื้อชาติ,ศาสนาและสิทธิมนุษยชน แต่เป็นปัญหาการรวมชาติหรือการแยกตัวจากแผ่นดินใหญ่

 

คำกล่าวของประธานาธิบดีหู มีขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเควิด รัดด์ แห่งออสเตรเลีย อยู่ระหว่างการเยือนจีน และมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากจีนตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์ของต่างชาติกรณีการปราบปรามในทิเบต พร้อมกันนั้น ยังกล่าวโจมตีมติว่าด้วยเรื่องทิเบตของสภาคองเกรสสหรัฐที่ถือว่า เป็นการแทรกแซงที่หยาบคาย และตราหน้าพวกแกนนำชาวทิเบตพลัดถิ่นเป็นกลุ่ม ก่อการร้าย

 

ส่วนนายฌากส์ ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยืนกรานว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ยังคงเดินหน้าต่อไป แม้มีการประท้วงต่อต้านไปทั่วโลกก็ตาม นายร็อกก์ ซึ่งเสร็จสิ้นการประชุมกับคณะกรรมการไอโอซีในเมืองหลวงจีนกล่าวชื่นชมรัฐบาลจีนที่เตรียมการอย่างดีสำหรับกีฬาโอลิมปิก

 

ก่อนหน้านี้ นายร็อกก์ กล่าวว่า ไอโอซีและคณะผู้จัดการแข่งขันของจีนจะยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก และยังจะมีการวิ่งดังกล่าวในทิเบตด้วย อนึ่งการวิ่งคบเพลิง โอลิมปิกในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาผ่านพ้น ไปด้วยดี หลังจากการวิ่งคบเพลิงในนครซานฟรานซิสโกที่ดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้มีการประท้วงของ กลุ่มผู้สนับสนุนทิเบตประปรายก็ตาม

 

 

ระดับประถมฯวันแรกของเจ้าหญิงไอโกะ

เดลินิวส์ - เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น เสด็จฯพร้อม เจ้าหญิงมาซาโกะ พระชายา ทรงเข้าร่วมพิธีเปิดภาคเรียนระดับประถมศึกษาอย่างเป็นทางการวันแรกของพระธิดาเจ้าหญิงไอโกะ พระชันษา 6 ปี ณ โรงเรียนประถมกาคุชูอิน ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางสายฝนพรำ ซึ่งเจ้าหญิงไอโกะทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบนักเรียน พระเกศารวบเรียบร้อย และทรงถือกระเป๋านักเรียนเองด้วยสีหน้าภาคภูมิพระทัย

 

 

ทหารต่างชาติไม่ปักหลัก เข็นอัฟกาเพิ่มรับผิดชอบ

เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายแบร์นาร์ด คุชแนร์ รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่า กองกำลังผสมนานาชาติจะไม่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานตลอดไป และว่าอัฟกานิสถานจะต้องได้รับมอบความรับผิดชอบมากขึ้น โดยนายคุชแนร์ เดินทางถึงกรุงคาบูล หลังจากเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเสริมกำลังทหารเกือบเท่าตัวในอัฟกานิสถาน นั้น กล่าวว่า กองกำลังต่างชาติและความช่วยเหลือด้านการเงินที่หลั่งไหลสู่อัฟกานิสถานจะต้องมีวันยุติ

 

นายคุชแนร์ กล่าวต่อไปว่า กองกำลังต่างชาติจะยังไม่ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานในเร็ว ๆ นี้ แต่ถึงกระนั้น พวกเขาจะไม่อยู่ในอัฟกานิสถานอย่างถาวร และว่ากอง ทหารฝรั่งเศสมีเป้าหมายช่วยฝึกฝนกองทัพอัฟกานิสถานให้แข็งแกร่ง ซึ่งเราต้องการชนะใจชาวอัฟกันมาก กว่าที่จะเป็นผู้ชนะในสงคราม นอก จากนี้นายคุชแนร์ยังหารือกับประธานา ธิบดีฮามิด คาร์ไซ ถึงการเตรียมการสำหรับการประชุมว่าด้วยความช่วยเหลือของนานาชาติ ซึ่งรัฐบาลปารีสเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.

 

อย่างไรก็ตาม นายคุชแนร์ ยังจะเดินทางไปเยือนเมืองกันดาฮาร์ทางใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นอดีตฐานที่มั่นแห่งสำคัญของกลุ่ม ตาลีบัน พร้อมด้วยแม็กซิม เบอร์ นิเยร์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ปัจจุบัน มีกองกำลังทหารต่างชาติ ในอัฟกานิสถาน ทั้งสิ้นประมาณ 70,000 นาย ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้สังกัดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท