Skip to main content
sharethis


แรงงานสัญญาจ้างในบริษัทโคเดลโกใช้รถบรรทุกและรถบัสกีดขวางทางเข้าออก


ปากเหมืองทองแดงใหญ่แห่งหนึ่ง รวมถึงแรงงานสัญญาจ้างกว่า 28,000 เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้


ที่มาภาพ: REUTERS/Hector Vargas (CHILE)


 


ชิลี - แรงงานในบริษัทผู้ผลิตทองแดงของรัฐบาล "โคเดลโก" (Codelco) ได้ประท้วงหยุดงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 เม..) สืบเนื่องจากแรงงานต้องการสัญญาจ้างฉบับใหม่ที่ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมกว่าเดิมที่ได้รับ รวมถึงสวัสดิการสุขภาพ ที่อยู่อาศัย และการศึกษา


 


การสไตรค์เริ่มด้วยการใช้รถบรรทุกและรถบัสกีดขวางทางเข้าออกปากเหมืองทองแดงใหญ่แห่งหนึ่ง รวมถึงแรงงานสัญญาจ้างกว่า 28,000 เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้ ซึ่งตำรวจพยายามที่จะใช้เครื่องยิงน้ำในการสลายการชุมนุม


 


กลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้บริษัทเพิ่มโบนัส สวัสดิการการรักษาพยาบาล ที่อยู่อาศัย และจัดการศึกษาให้ดีขึ้นกว่าเดิม


 


การสไตรค์ครั้งนี้ทำให้ไลน์การผลิตที่เมืองแอนดินา (Andina) และที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ ต้องหยุดไปด้วย จนกว่าที่สหภาพแรงงานจะรับรองความปลอดภัยให้ได้ ทั้งนี้ โรงงานที่แอนดินารับช่วงการผลิตจากโคเดลโก 13% ส่วนโรงงานในเอลซัลวาดอร์รับช่วงการผลิต 3.8 % -- ส่วนไลน์การผลิตในที่อื่นๆ ยังคงทำการผลิตอย่างปกติ


 


การสไตรค์ครั้งสุดท้ายของแรงงานสัญญาจ้างเหล่านี้เกิดขึ้นทั่วประเทศในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการประเมินความเสียหายถึง 200 ล้านดอลลาร์


 


ทั้งนี้ผู้นำสหภาพแรงงานได้ออกมากล่าวว่าบริษัทโกหกคนในประเทศ ในเรื่องที่ว่าได้ปรับสวัสดิการต่างๆ ให้พนักงานดีขึ้นแล้ว


 


โดยแรงงานสัญญาจ้างของบริษัทส่วนใหญ่ที่ออกมาประท้วง ทำงานในหน้าที่ อาทิ ภาคก่อสร้าง, คนงานในเหมือง, ฝ่ายซ่อมบำรุง, พนักงานทำความสะอาด, เจ้าหน้าที่โรงอาหาร เป็นต้น


 


ทั้งนี้ ในโรงงานโคเดลโก มีแรงงานมากกว่า 30,000 คน เป็นแรงงานสัญญาจ้าง ส่วนสหภาพแรงงานของบริษัทมี 17,000 คน


 


ประเทศชิลีเป็นประเทศผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก และบริษัทโคเดโกสามารถผลิตทองแดงได้ถึงประมาณปีละ 1.8 เมตริกตัน ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วกำลังการผลิตของโคเดลโกลดลง 6.6% จาก 1.67 ล้านเมตริกตัน เนื่องจากการเผชิญกับปัญหาการสไตรค์ของแรงงาน


 


 


ที่มา:


Chile: contract copper workers on strike (AP via Yahoo! Finance - 16 April 2008)


Codelco Shuts Copper Mine as Contract Workers Strike (Update5) (Heather Walsh, Bloomberg16 April 2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net