เชียงใหม่ 712 ปี ประชาสังคมเสนอเจตนารมณ์เมือง 14 ข้อ

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสที่เมืองเชียงใหม่มีอายุครบรอบ 712 ปี หลายองค์กรได้ร่วมกันจัดงาน "วันพระญามังรายสร้างแป๋งเมืองเชียงใหม่ ครบ 712 ปี" ที่วัดเชียงหมั้น อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ หอพระญามังราย กลางเวียงเชียงใหม่ โดยองค์กรที่ร่วมกันจัดงานได้ร่วมกันสรุปความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาจากการประชุมต่างๆ นำเสนอเป็น "เจตนารมณ์สำหรับเมืองเชียงใหม่ในวาระครบ 712 ปี" โดยมีข้อเสนอทั้งหมด 14 ข้อ ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

 





เจตนารมณ์สำหรับเมืองเชียงใหม่ในวาระครบ 712 ปี

 

            ในโอกาสที่เมืองเชียงใหม่มีอายุครบรอบ 712 ปีในวันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2551 องค์กรที่ร่วมกันจัดงานวันพระญามังรายสร้างเมืองเชียงใหม่ได้สรุปความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาจากการประชุมต่างๆ ดังต่อไปนี้

 

1. ขอให้มีการย้ายทัณฑสถานหญิงออกไปจากบริเวณคุ้มหลวงซึ่งเป็นที่ประทับของราชวงศ์มังราย แล้วปรับปรุงเป็น "ข่วงเมือง" พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่สำหรับใช้พักผ่อนและจัดกิจกรรมให้สมศักดิ์ศรีของเมืองเชียงใหม่

2. ขอให้ย้ายสนามบินออกไปนอกเมือง เพราะการขยายสนามบินในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาได้ทำให้เที่ยวบินเพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่งเสียงดัง สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง ก่อมลพิษและบั่นทอนสุขภาพประชาชน

3. ขอให้มีรถไฟรางคู่กรุงเทพฯ-เชียงใหม่เพื่อลดเวลาการเดินทางไกล ลดอุบัติเหตุ และประหยัดพลังงานที่นับวันจะเพิ่มภาระให้แก่ผู้โดยสารและช่วยลดปัญหาโลกร้อน

4. ขอให้มีการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะของเมืองเชียงใหม่ ให้มีรถโดยสารบริการเป็นเส้นทางครอบคลุมพื้นที่เพื่อจะไม่ต้องใช้รถส่วนตัว และแก้ปัญหารถติดที่นับวันรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

5. ขอให้การพัฒนาโครงการต่างๆ เคารพสิทธิดั้งเดิมของย่านและชุมชนต่างๆ ยุติการขยายถนนในย่านและชุมชนเก่าแก่เพราะเป็นการพัฒนาแบบไม่ยั่งยืน และยุติการทำลายเหมืองฝายอันเก่าแก่ของเมืองซึ่งจะกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน

6. ขอให้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง เช่น ปรับปรุงพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำปิง ปลูกต้นไม้เพิ่มริมถนนสายต่างๆ ปรับปรุงคูเมือง กำแพงเมืองและทางเดินรอบๆ ให้เพิ่มสีเขียวและอนุรักษ์พื้นที่อันเป็นประวัติศาสตร์ของเมืองไว้

7. ขอให้มีแผนและการลงมือฟื้นฟูพื้นที่ภายในเขตกำแพงเมืองเชียงใหม่ เช่น ลดพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่และอาคารสาธารณะเพื่อการศึกษา, พิพิธภัณฑ์ และวัฒนธรรม

8. ขอให้วัดต่างๆ เป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์ เน้นปฏิบัติธรรม ไม่เห่อวัตถุ วัดไม่ควรเป็นที่จอดรถ เต็มไปหมด และห้ามโรงแรมและร้านค้าสร้างอาคารและเครื่องประดับเหมือนวัดวาอาราม

9. ขอให้ทางเท้าในเมืองเป็นทางเดิน มีต้นไม้ให้ร่มเงา ไม่ใช่วางสินค้าขายของเกลื่อน

10. ขอให้องค์กรปกครองท้องถิ่นจัดการขยะอย่างถูกวิธี, ลดขยะ แยกประเภท และเก็บขยะ นำขยะไปย่อยสลายเพื่อผลิตมีเธนสำหรับใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า และเพิ่มมูลค่าขยะ

11.ขอให้มีโครงการบูรณะวัดอินทขีลที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากกว่าเดิม ห้ามรถยนต์จอดชิดวิหาร และยกเลิกถนนที่ผ่ากลางวัด

12. ขอให้ปรับปรุงพื้นที่ริมถนนเชียงใหม่-ลำปางเป็นพื้นที่สีเขียวหน้าวัดเจ็ดยอดให้เป็นข่วงติโลกราชในวาระครบรอบ 600 ปีชาตะกาลของพญาติโลกราช-กษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของล้านนาในปี พ.ศ. 2552

13. ขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเอาจริงเอาจังกับการฝ่าฝืนกฎหมาย ยุติสงกรานต์ที่ขายสุรา-เบียร์เกร่อ, แต่งกาย เล่นน้ำ เต้นรำที่ไม่เคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น, ขอให้คนเดินเล่นน้ำรอบคูเมือง ไม่ให้รถวิ่ง

14. ขอให้เมืองเชียงใหม่หยุดฟุ้งเฟ้อ หยุดคลั่งความเจริญ หยุดป่าคอนกรีต หยุดก้าวตามกรุงเทพฯ

 

000

 

รายนามองค์กรจัดงานสร้างแป๋งเมืองเชียงใหม่ 12 เมษายน พ.ศ. 2551

กลุ่มลูกหลานผู้สืบสายสกุลเจ้าเจ็ดตน, กลุ่มงานล้านนาคดีศึกษา สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กลุ่มศึกษาเรื่องเมือง สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กลุ่มสล่าล้านนา, คณะทำงานชาวกาดหลวง-กาดเก๊าลำไยรุ่นก่อนไฟไหม้, เครือข่ายชาวพุทธเชียงใหม่, เครือข่ายแก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ทั้งระบบภาคประชาชน, เครือข่ายอาหารเชียงใหม่ปลอดภัย/สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, เจริญมอเตอร์กรุ๊ปจำกัด, ชมรมจักรยานวันอาทิตย์, ชมรมปักขทืนล้านนา, ชมรมไท้จี๋ชี่กง, ชุมชนและศรัทธาวัดเชียงหมั้น, ชุมชนและศรัทธาวัดล่ามช้าง, ชาวบ้านย่านวัดเกต-ฟ้าฮ่าม, ชาวบ้านย่านนิมมานเหมินท์, ชาวบ้านย่านซอยวัดอุโมงค์, บริษัท กาดสวนแก้ว 2545 จำกัด, บริษัทสุเทพจำกัด, ชุมนุมฮักกำเมือง, มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วัดสวนดอก, มูลนิธิพุทธสถานเชียงใหม่, มูลนิธิสถาบันพัฒนาเมือง (เชียงใหม่), ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชียงใหม่, สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่, สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองเชียงใหม่, องค์การวุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัดเชียงใหม่ฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท