Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนานาชาติพุทธศาสนิกสัมพันธ์เพื่อสังคม ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนักวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก เนื้อความว่า


มีชื่อเสียงหลายท่านในหลายประเทศได้ถอนตัวจากการวิ่งคบเพลิง และไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากต้องการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ในประเทศไทย ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ ได้ประกาศถอนตัวเช่นกัน


 


แต่สำหรับผู้วิ่งคบเพลิงต่อไปย่อมเป็นสิทธิในการพิจารณาตัดสินใจ คบเพลิงโอลิมปิก ถือเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ทางเครือข่ายฯ ขอเชื้อเชิญให้กระทำหน้าที่ทูตสันติภาพให้ถึงที่สุด โดยหวังว่าจะสามารถมีส่วนจุดไฟแห่งปัญญาและเมตตาธรรม ผลักดันให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวทิเบตโดยทันที ให้รัฐบาลจีนยอมรับให้มีคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าไปหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในทิเบต และให้รัฐบาลจีนหันมาเจรจากับรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นเพื่อแสวงหาการแก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติ ขอเรียนว่า การเจรจาระหว่างจีนและทิเบตได้มีขึ้นหลายครั้งแล้ว และการเจรจารอบสุดท้ายมีขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2550


 


จดหมายยังกล่าวถึงเจตนารมณ์ของ ทะไลลามะ และรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นที่ประกาศแก่ประชาคมโลกอย่างชัดเจนว่า ไม่มีความต้องการประกาศอิสรภาพ แต่ต้องการอยู่กับประเทศจีนอย่างมีสิทธิในการปกครองตัวเองในเขตจังหวัด 3 จังหวัดดั้งเดิมของตน ซึ่งพื้นที่ส่วนมากได้ถูกผนวกเข้ากับมลฑลชิงไห่ เสฉวน กานซูและยุนนานของจีนไปแล้ว และต้องการให้ชาวทิเบตรักษาวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี และมีสิทธิชุมชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและตัดสินใจด้านการพัฒนา ซึ่งนับเป็นข้อเรียกร้องที่ชอบธรรมและเคารพต่อความแตกต่างหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมอันอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาคระหว่างเชื้อชาติ และพระองค์กับรัฐบาลของพระองค์พยายามจะบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการเจรจาอย่างสันติ ซึ่งประชาคมโลกคงเห็นว่าสันติวิธีเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด


 






จดหมายเปิดผนึกถึงนักวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก


 


เป็นที่ทราบกันทางสื่อมวลชนทั่วไปแล้วว่า การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่ผ่านมา ในหลายๆ เมืองเป็นไปด้วยความโกลาหล สืบเนื่องจากการที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนทั่วโลกถือโอกาสนี้ เรียกร้องให้นานาชาติสนใจปัญหาความรุนแรงที่รัฐบาลจีนกระทำต่อชนกลุ่มน้อยชาวทิเบต นี่อาจเป็นครั้งแรกที่การวิ่งคบเพลิงได้รับการปกป้องจากกองกำลังรักษาความปลอดภัยซึ่งมีจำนวนมากกว่าจำนวนนักวิ่งหลายเท่า แม้กระนั้นก็ไม่อาจรักษาให้ไฟโอลิมปิกโชติช่วงอยู่อย่างต่อเนื่องได้ อีกทั้งคนที่มีชื่อเสียงหลายท่านในหลายประเทศได้ถอนตัวจากการวิ่งคบเพลิง และไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากต้องการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ในประเทศไทย ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ ก็ได้ประกาศถอนตัวเช่นกัน


 


ในฐานะที่ท่านมีคุณูปการต่อสังคมไทยอย่างโดดเด่น จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ทางเครือข่ายนานาชาติพุทธศาสนิกสัมพันธ์เพื่อสังคมก็ขอแสดงความยินดีด้วย แม้ว่าเครือข่ายฯ ปรารถนาจะเห็นท่านแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมเช่นเดียวกับผู้ที่ถอนตัวอีกหลายท่าน แต่การที่ท่านจะยังคงเข้าร่วมการวิ่งคบเพลิงต่อไปหรือไม่ ย่อมเป็นสิทธิของท่านในการพิจารณาตัดสินใจ


 


อย่างไรก็ดี หากท่านยังคงทำหน้าที่วิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ทางเครือข่ายฯ ขอเชื้อเชิญให้ท่านกระทำหน้าที่ทูตสันติภาพให้ถึงที่สุด โดยหวังว่า ท่านจะสามารถมีส่วนจุดไฟแห่งปัญญาและเมตตาธรรม ผลักดันให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวทิเบตโดยทันที ให้รัฐบาลจีนยอมรับให้มีคณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าไปหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในทิเบต และให้รัฐบาลจีนหันมาเจรจากับรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นเพื่อแสวงหาการแก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติ ขอเรียนว่า การเจรจาระหว่างจีนและทิเบตได้มีขึ้นหลายครั้งแล้ว และการเจรจารอบสุดท้ายมีขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2550


 


ทะไลลามะ และรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นของพระองค์ได้ประกาศแก่ประชาคมโลกอย่างชัดเจนว่าไม่มีความต้องการประกาศอิสรภาพ หากแต่ต้องการอยู่กับประเทศจีนอย่างมีสิทธิในการปกครองตัวเองในเขตจังหวัด 3 จังหวัดดั้งเดิมของตน ซึ่งพื้นที่ส่วนมากได้ถูกผนวกเข้ากับมลฑลชิงไห่ เสฉวน กานซูและยุนนานของจีนไปแล้ว และต้องการให้ชาวทิเบตรักษาวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี และมีสิทธิชุมชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและตัดสินใจด้านการพัฒนา ซึ่งนับเป็นข้อเรียกร้องที่ชอบธรรมและเคารพต่อความแตกต่างหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมอันอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาคระหว่างเชื้อชาติ และพระองค์กับรัฐบาลของพระองค์พยายามจะบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการเจรจาอย่างสันติ ซึ่งประชาคมโลกรวมทั้งท่านคงเห็นว่าสันติวิธีเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด


 


ทะไลลามะ ได้แสดงเจตน์จำนงอย่างมั่นคงที่จะให้เขตทิเบตซึ่งเป็นหลังคาของโลก เป็นเขตปลอดทหารและความรุนแรง และเป็นเขตพิทักษ์ระบบนิเวศ ทิเบตซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของเอเชีย เช่น แม่น้ำโขง กำลังถูกคุกคามจาก "การพัฒนา" โดยรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านนิวเคลียร์และอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรัฐบาลจีนได้ออกมายอมรับว่ามีการทิ้งกากนิวเคลียร์ที่ทิเบตตั้งแต่ปี 2538 แล้ว


 


สุดท้ายนี้ เราขอเชื้อเชิญให้ท่าน ในฐานะผู้เชิญไฟโอลิมปิกแห่งสันติภาพ ได้มีส่วนช่วยเฝ้าระวังความรุนแรงที่รัฐบาลจีนจะกระทำต่อประชาชนชาวทิเบต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะมีการวิ่งคบเพลิงไปยังเขตทิเบต ซึ่งผู้ว่าการมลฑลทิเบตได้ประกาศแก่โลกว่า หากชาวทิเบตออกมาชุมนุม ทั้งที่การชุมนุมแสดงความคิดเห็นอย่างสันติย่อมเป็นสิทธิของประชาชนขั้นพื้นฐานก็ตาม ทางการจะใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม


 


                                                                           ด้วยไมตรีจิต    


เครือข่ายนานาชาติพุทธศาสนิกสัมพันธ์เพื่อสังคม                                               (International Network of Engaged Buddhists -EB)


                                                            

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net