Skip to main content
sharethis


"สี่สายรวมเป็นหนึ่ง                     เป็นที่พึ่งของคนไทย


ร่วมแรงและร่วมใจ                      รักษาไว้เจ้าพระยา"


 


คำขวัญชนะเลิศการประกวดโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา


ด.ญ. ปวีณา ปักษาสุข  ร.ร. รัตนจีนะอุทิศ เขตราษฎร์บูรณะ


 


ปิง วัง ยม น่าน ลำน้ำสี่สายที่ไหลรวมเกิดเป็นเจ้าพระยา และแตกแขนงออกไป เป็นแม่น้ำลำคลอง สายใหญ่น้อยอีกนับร้อยสาย ก่อนไหลลงสู่อ่าวไทยจึงมีผู้คนนับล้านที่พึ่งพิง และผูกพันกับแม่น้ำสายนี้ และโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา ได้มองเห็นความสำคัญของเยาวชน จึงเกิดโครงการต่างๆ ขึ้น เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้คนไทยได้เกิดความตื่นตัวเกิดจิตสำนึกรักและหวงแหนแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งยังผลักดันให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเสนอและร่วมสะท้อนความคิดเห็นของตนเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมมือกันรักษาแม่น้ำเจ้าพระยา


 


โครงการประกวดคำขวัญ เรารักษ์เจ้าพระยา ที่เปิดและเสร็จสิ้นไปแล้วโดยมีคำขวัญกว่า 800 คำขวัญที่ส่งมาจากทั่วประเทศ เป็นเหมือนจุดเริ่มที่อยากให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับเจ้าพระยาสายนี้


 


ในอดีตเจ้าพระยาเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของคนไทยโดยเฉพาะที่ราบลุ่มภาคกลาง และจากหนังสือเจ้าพระยา : มารดาแห่งสยามประเทศ ยังระบุว่าเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำที่มี บทบาทต่อการเติบโต และเปลี่ยนแปลงของชุมชนบ้านเมืองในสยามประเทศ และเป็นศูนย์กลางความเจริญมาแต่อดีตโดย 3 ราชธานีที่สำคัญ  คือ กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ ล้วนตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้นปัจจุบันคนไทยยังคงอาศัยเจ้าพระยาในการเดินเรือการขนส่งสินค้าตลอดจนเป็นฉากสำคัญในพระราชพิธีพยุหยาตราชลมารค


 


แต่สิ่งที่หายไปในวันนี้ คือ วิถีชีวิตและความผูกพันของคนไทยกับสายน้ำ เพราะเจ้าพระยาค่อยๆ เสื่อมโทรมลง จนกล่าวได้ว่าบางช่วงของแม่น้ำอยู่ในภาวะวิกฤตถึงขั้นไม่เหมาะสมแก่เจริญเติบโตของสัตว์น้ำ


 


หนทางที่จะกู้วิกฤตของเจ้าพระยาในวันนี้ สิ่งที่ทุกคนช่วยได้คือ การแก้ปัญหาอย่างจริงจังและมือทำ ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การฟื้นฟูเจ้าพระยาให้คืนความสวยงามดังเดิมเป็นการสนองพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการนี้กรุงเทพมหานครในฐานะเมืองใหญ่ ที่มีพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก จ. นครสวรรค์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ตระหนักถึงปัญหานี้และต้องการแก้ไขให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่กทม. ดำเนินงานด้านอนุรักษ์ดูแลเจ้าพระยามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดน้ำเสียได้กว่าวันละ 1,000,000 ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 42 ของน้ำเสียที่เกิดขึ้น การติดตามคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ


 


นอกจากนี้ "โครงการเรารักษ์เจ้าพระยา" มีการจัดรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การประกวดคำขวัญเรารักษ์เจ้าพระยา การประกวดยุวทูต ค่ายอบรมยุวชน การประกวดวาดภาพระบายสี และประกวดชุมชนริมเจ้าพระยา


และทั้งหมดคือโครงการที่เกิดขึ้น  และกำลังจะเกิดขึ้นกับ โครงการเรารักษ์เจ้าพระยา ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ใน www.raorakchaophraya.org หรือโทรศัพท์ 02-354-1274-7


 


วันนี้ถึงเวลาแล้วรึยัง... ที่จะร่วมกัน รักษ์เจ้าพระยา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net