ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก อดีต กกต.วาสนากับพวก 4 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ซึ่งพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในคดีที่นายนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีตกกต. ร่วมกันเป็นจำเลย ในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 มาตรา 24 และมาตรา 42 กรณีกำหนดจัดการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตรอบสองโดยไม่มีอำนาจ และออกหนังสือเวียนให้เปิดรับผู้สมัครายเดิมเวียนเทียนสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตโดยมิชอบ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2549 และวันที่ 29 เม.ย. 2549

 

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ที่จำเลยอ้างว่าเคยทำคุณงามความดีมาก่อน จึงได้รับเลือกให้ทำหน้าที่เป็น กกต.และจะขอลดหย่อนโทษนั้น ศาลเห็นว่า ตำแหน่งของจำเลยได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลาง แต่จำเลยกลับใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมือง จึงไม่มีเหตุปราณีให้ลดโทษ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษานั้น ชอบแล้ว จึงพิพากษายืนให้จำคุกจำเลยคนละ 4 ปีและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคนละ 10 ปี

 

ด้านทนายความจำเลย กล่าวว่า จะยื่นฎีกาต่อไป

 

 

ที่มา: มติชนออนไลน์ เวลา 14.18 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท