โชติศักดิ์ ร้องเรียน ผู้จัดการไขข่าว ใช้ข้อมูลเท็จ

นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ร้องเรียนองค์กรวิชาชีพสื่อและเอ็นจีโอสื่อ ยามเฝ้าแผ่นดิน และสื่อครบวงจรในเครือผู้จัดการรายงานข้อมูลอันเป็นเท็จ กล่าวว่าเขาอยู่กลุ่มนปก. สนับสนุนทักษิณ ทั้งยังไม่เคยเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายได้ชี้แจง

เมื่อวันที่  25 เม.ย. 51 นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง นักกิจกรรมรณรงค์ด้านประชาธิปไตย ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังจากที่ไม่ยอมยืนขณะเพลงสรรเสริญบรรเลงในโรงภาพยนตร์ ได้ส่งจดหมายร้องเรียนถึงองค์กรวิชาชีพสื่อ และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสื่อ

 

สืบเนื่องจากที่สื่อในเครือผู้จัดการ ซึ่งมีสื่อครบวงจร ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ เว็บไซต์ และหนังสือพิมพ์ ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าวในช่วงวันที่ 22-23 เม.ย. 51

 

โดยรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และสถานีวิทยุ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" เอฟเอ็ม 97.75, ในคืนวันอังคาร ที่ 22 เม.ย. 51 ซึ่งต่อมามีผู้สื่อข่าวนำเนื้อหาบางส่วนของรายการดังกล่าวมาเรียบเรียงแล้วเผยแพร่ในเว็บไซต์ "ผู้จัดการออนไลน์" ในคืนเดียวกัน และได้นำไปตีพิมพ์อีกครั้งในหนังสือพิมพ์ "ผู้จัดการ" ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 51

 

นายโชติศักดิ์ทำจดหมายร้องเรียนยังองค์กรสื่อว่า การนำเสนอข้อมูลของเครือผู้จัดการดังที่กล่าวมา ได้นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ นายโชติศักดิ์จึงตัดสินใจส่งจดหมายร้องเรียนไปยัง สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และคณะกรรมการรณรงเพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่นายโชติศักดิ์ระบุว่า สื่อในเครือผู้จัดการนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ คือ รายการ ยามเฝ้าแผ่นดิน ซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ วิทยุ และตามมาด้วยทางเว็บไซต์และทางหนังสือพิมพ์ โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน หนึ่งในผู้ดำเนินรายการได้กล่าวว่า "โชติศักดิ์เป็นหนึ่งในผู้ประสานงานของ นปก. มีรายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่าเขาไปร่วมกิจกรรมของ นปก.หลายครั้ง" , "คุณโชติศักดิ์อยู่ร่วมในขบวนการ นปก. มาโดยตลอด และมีอุดมการณ์ตรงกับ นปก." , "ในวันที่คุณโชติศักดิ์เกิดเหตุแกใส่เสื้อสีแดง คือสีแดงนี่เป็นสีที่กลุ่ม นปก.และเครือข่ายใช้ในการรณรงค์ต่อต้านรัฐประหาร ต่อต้านรัฐธรรมนูญ 2550"

 

นายโชติศักดิ์ระบุในจดหมายร้องเรียนว่า เขาไม่ได้เป็นผู้ประสานงาน นปก. และไม่เคยมีตำแหน่งใดใน นปก. รวมถึงไม่เคยไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่ม นปก.เลยแม้แต่ครั้งเดียว

 

"ข้าพเจ้าไม่เคยอยู่ร่วมในสิ่งที่เรียกว่า "ขบวนการ นปก." และไม่ได้มีอุดมการณ์ตรงกับกลุ่ม นปก. เช่น กลุ่ม นปก.สนับสนุนคุณทักษิณ ชินวัตร แต่ข้าพเจ้าไม่เคยสนับสนุน คุณทักษิณ และเคยวิพากษ์วิจารณ์คุณทักษิณ, รัฐบาลภายใต้การนำของคุณทักษิณ และนโยบายของพรรคไทยรักไทยในที่สาธารณะหลายครั้งหลายโอกาส ทั้งก่อนและหลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนมีผู้เรียกข้าพเจ้าและผู้ที่คิดคล้ายๆกันว่า "พวก 2 ไม่เอา" คือต่อต้านทั้งการรัฐประหารและรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ

 

ในวันที่เกิดเหตุ (20 ก.ย.50) ข้าพเจ้าสวมเสื้อสีดำซึ่งจัดทำโดย "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ไม่ใช่เสื้อแดงของกลุ่ม นปก. ซึ่งในกรณีนี้ร้อยเวร สน.ปทุมวันได้ถ่ายรูปเสื้อของข้าพเจ้าไว้เป็นหลักฐานแล้วด้วย"

 

นอกจากประเด็นแรก ที่ว่าสื่อในเครือผู้จัดการนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ ประเด็นที่สองในจดหมายร้องเรียน ระบุว่า การรายงานข่าวดังกล่าวไม่เคยสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงจากนายโชติศักดิ์ อีกทั้งไม่เคยเปิดโอกาสให้ได้ชี้แจง ซึ่งทำให้ผู้ถูกพาดพิงในทางเสียหายไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

"ข้าพเจ้าเห็นว่าข้าพเจ้ากำลังถูกรังแกจากการกระทำของผู้ที่มีสื่ออยู่ในมือ และในฐานะที่องค์กรของท่านเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีขอบข่ายการทำงานด้านสื่อมวลชน ข้าพเจ้าจึงได้ร้องเรียนมาเพื่อขอให้ท่านดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ข้าพเจ้า"

 

ในจดหมายร้องเรียนระบุว่า สื่อในเครือผู้จัดการ ได้ฝ่าฝืน "ข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ พ.ศ.2541" คือ เสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับ ข้อที่ 4, 7 และ 8 และไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกพาดพิงมีโอกาสได้ชี้แจง อันถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับ ข้อที่ 6 และ 11

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท