Skip to main content
sharethis


 


ถึงแม้บรรษัทพลังงานและรัฐบาลของอเมริกาจะได้ประโยชน์จากวิกฤตพลังงาน แต่ประชาชนอเมริกันธรรมดากับเผชิญปัญหาเช่นเดียวกับผู้คนทั่วโลก ล่าสุดสิงห์รถบรรทุกได้ทำการประท้วงปัญหานี้ที่เมืองหลวงของสหรัฐ ที่มาภาพ: AP Photo/Jacquelyn Martin


 


วอชิงตัน - เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 เม.. 51) เสียงแตรรถ ป้ายประท้วง และการชุมนุมของสิงห์รถบรรทุกเกิดขึ้นที่สหรัฐฯ สืบเนื่องมาจากความไม่พอใจต่อปัญหาน้ำมันแพง


 


สมาชิกของสหภาพผู้ขับขี่รถบรรทุก (Truckers and Citizens United) ได้ขับรถบรรทุกรอบสวนสาธารณะเนชั่นแนล มอลล์ ที่รายรอบด้วยอาคารรัฐสภา อนุสาวรีย์วอชิงตัน และพิพิธภัณฑ์ ก่อนไปชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภา


 


"ราคาน้ำมันแพงได้ทำร้ายเศรษฐกิจของพวกเรา" มาร์ค เคิร์ซ (Mark Kirsch) หนึ่งในผู้จัดงานกล่าว "มันทำร้ายชนชั้นกลางด้วย"


 


ราคาเฉลี่ยของน้ำมันในสหรัฐฯ ขยับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันเบนซิน (gasoline) มีราคาถึง 3.51 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ส่วนน้ำมันดีเซลที่ใช้ในภาคการขนส่งอาหาร อุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจการค้าต่างๆ มีราคาถึง 4.20 ดอลลาร์ต่อแกลลอน


 


เดฟ การเรส (Dave Gares) คนขับรถบรรทุกอิสระจากเมืองเลบานอน, เพนซิลวาเนีบ กล่าวว่าเขาต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 1,400 ดอลลาร์ เพื่อใช่ในการเติมน้ำมันให้รถของเขาครั้งละ 220 แกลลอน


 


วิลเลียม ล็อคริดจ์ (William Lockridge) จากสมาพันธ์ผู้ขับรถบรรทุกในเขตวอชิงตัน (Washington Metropolitan Area Truckers Association) กล่าวว่าคนขับรถบรรทุกเริ่มไม่พอใจต่อสถานการณ์เช่นนี้ และเสริมว่าหากคนขับรถบรรทุกหยุดงานเมื่อใด เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก็จะหยุดชะงักลงไปด้วย


 


"เราต้องการความช่วยเหลือ" ล็อคริดจ์กล่าว "และเราต้องการมันเดี๋ยวนี้"


 


ทั้งนี้สิงห์รถบรรทุกได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสยกเลิกเงินอุดหนุนบรรษัทน้ำมัน พร้อมกับนำน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserves) มาใช้ รวมถึงให้รัฐบาลยุติการนำน้ำมันในอะลาสก้า (Alaska) ส่งออกนอกประเทศ


 


สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (29 เม.ย.51) ราคาน้ำมันดิบดูไบขึ้นมาอยูที่ระดับ 110.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือเป็นระดับสูงสุด (New High) ส่งผลให้น้ำมันสำเร็จรูปเบนซินและดีเซลปรับตัวสูงขึ้นตามขึ้นมาอยู่ที่ 123.72 และ 144.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามลำดับ เนื่องจากจีนได้นำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีทีผ่านมา หรือประมาณ 126 ล้านบาร์เรลในเดือน มี.ค. 51


 


ทั้งนี้นายชาอิบ เคติล (Chakib Khetil) ประธานกลุ่มโอเปกได้คาดการณ์ว่าน้ำมันดิบอาจสูงถึงระดับ 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยืนยันกลุ่มโอเปกจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการใช้


 


 


 


 


ที่มาข่าว:


Truck Drivers Protest High Gas Prices In D.C.  (NBC4 Washington, D.C- 28 April 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net