ตัดตอนประท้วงคบเพลิง - จับผู้ประท้วงในเวียตนาม ห้ามเข้าเมืองในฮ่องกง

ในเวียตนาม - จับกุมนักกิจกรรมต่อต้านจีนก่อนการวิ่งคบเพลิง

วันที่ 29 เม.ย. ที่โฮจิมินซิตี้ ตำรวจเวียตนามได้ป้องกันไม่ให้มีการประท้วงโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีน ซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวบอกว่ามีพวกของเขาจำนวนมากถูกจับกุมและกักตัวไว้ก่อนหน้าจะมีการวิ่งครบเพลิงในเมืองนี้แล้ว

 

กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยที่มีฐานจากอเมริกาที่ชื่อ เวียต ตัน บอกว่า มีคนถูกจับกุมมากกว่าสิบคนถูกจับในฮานอย ขณะที่นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์อีกหลายคนอ้างว่ามีอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกจับกุมตัว ซึ่งในนั้นมีกลุ่มของชาวประมงรวมอยู่ด้วย

 

กลุ่มเวียต ตัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกแบนในประเทศคอมมิวนิสท์เวียตนาม ออกมาให้ข้อมูลว่า คนเหล่านั้นถูกจับกุมเนื่องจากออกมาประท้วงต่อต้านเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนและความขัดแย้งเรื่องการครอบครองเกาะทะเลจีนใต้ โดยในกลุ่มผู้ถูกจับกุมมีทั้งนักศึกษา , อาจารย์ , ศิลปิน และ ชาวนา

 

ทางตำรวจเวียตนามไม่ได้ออกมายืนยันว่ามีการจับกุม ขณะที่นักข่าว AFP พบเห็นว่ามีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่ตลาดฮานอย เมื่อผู้ประท้วงสองรายถูกนำตัวออกไปหลังจากที่คลี่ธงเป็นรูปสัญลักษณ์วงแหวนโอลิมปิกที่ถูกทำเป็นรูปกุญแจมือ

 

เช่นเดียวกับหลายเมืองที่ผ่านมา การวิ่งคบเพลิงที่เวียตนามได้รับการคุ้มกันแน่นหนา โดยได้มีการอาศัยเส้นทางลับจาก โอเปร่าเฮาส์ไปยังที่หมายใกล้สนามบิน

 

โฮจิมินซิตี้เป็นเมืองหนึ่งในเวียตนามที่มีชุมชนของคนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คนหนุ่มสาวหลายคนพากันใส่เสื้อยืดที่เขียนไว้ว่า "ภูมิใจในความเป็นจีน" (Proud to be Chinese) พวกเขาพากันกรีดร้อง ส่งเสียงเชียร์เมื่อคบเพลิงผ่านพวกเขาไป ขณะเดียวกันก็มีนักศึกษาชาวเวียตนามก็พากันโบกธงชาติเวียตนามและร่วมส่งเสียงเชียร์ด้วย มีบางคนที่ถือป้ายวันประกาศอิสรภาพในเอเชียอาคเนย์ วันที่ 30 เมษายน และวันแรงงานสากล

 

ก่อนหน้านี้ทางการจีนและเวียตนาม เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีข้อพิพาทเรื่องการครอบครองหมู่เกาะสปราทรี่ กับหมู่เกาะพาราเซล ข้อพิพาทดังกล่าวทำให้เกิดการออกประท้วงบนท้องถนนในเวียตนามครั้งในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะพบเห็นได้ในประเทศพรรคการเมืองเดียว

 

แต่ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนและเวียตนามมีการสานสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง กระทั่งนายกรัฐมนตรีเวียตนามออกมาเตือนว่า "ฝ่ายต่อต้าน" จะพยายามก่อกวนการวิ่งคบเพลิงในเวียตนาม

 

ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมบล็อกเกอร์ผู้หนึ่งโดยอ้างข้อหาเลี่ยงภาษี นอกจากนี้ยังได้ขับไล่วิศวกรเคมีลูกครึ่งเวียตนาม-อเมริกัน เมื่อเห็นว่าเขาใส่เสื้อยืดที่เขียนสโลแกนไว้ว่า "เหรียญทองสำหรับการกดขี่"

 

พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยที่ถูกทางการแบนไป ออกมาให้ข้อมูลอีกว่า มีนักศึกษามหาวิทยาลัยถูกจับกุมเพราะพวกเขาพิมพ์เสื้อยืดออกมามีคำว่า "ประท้วงคบเพลิง" และ "จีนรุกรานหมู่เกาะสปราทรี่และพาราเซลของเวียตนาม"

 

หลังจากเสร็จพิธีที่เวียตนามแล้ว ตามกำหนดการจะมีการวิ่งคบเพลิงต่อที่ฮ่องกง . มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นลำดับต่อไป

 

นักกิจกรรมถูกห้ามไม่ให้เข้าฮ่องกง

ในวันที่ 30 เม.ย. กลุ่มนักกิจกรรมด้านทิเบตเผยว่า มีนักรณรงค์เรื่องทิเบตสามรายและผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูดถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าฮ่องกงก่อนที่จะมีการวิ่งคบเพลิงในวันที่ 2 พ.ค. ที่จะถึงนี้

 

มีนักศึกษาสองคนที่เป็นสมาชิกกลุ่มนักศึกษาเพื่ออิสรภาพในทิเบต และ นักข่าวรัฐบาลกับแมทท์ วิตติเคส จากกลุ่มรณรงค์อิสรภาพในทิเบตถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปในเขตเกาะฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 26 เม.ย. ก็มีผู้ประท้วงสามคนถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในฮ่องกง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ฉันทามติฮ่องกงซึ่งเปลี่ยนจากอาณานิคมอังกฤษมาเป็นของจีนในปี ค.ศ.1997 ในประเด็นเรื่องเสรีภาพในการพูด

 

"ปี 2008 เป็นปีที่จีนควรจะเปิดตัวเองสู่โลกกว้างในฐานะที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก แต่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็มีแต่จะเห็นจีนปิดประตูใส่หน้าอิสรภาพในการแสดงออก" วิตติเคส ให้ความเห็น "นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทิเบต นักข่าวก็ถูกกันไม่ให้รายงานข่าวได้อย่างอิสระ ทั้งในทิเบต เสฉวน กานสู และ ชิงไห่ แล้วคราวนี้พวกเขาก็ไม่อนุญาตให้เราเข้าไปในฮ่องกง"

 

การมาฮ่องกงในครั้งนี้ของวิตติเคส เนื่องจากว่าเขามีนัดหมายพูดคุยกับนักข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในทิเบต ก่อนที่จะบินกลับไปลอนดอน ส่วนนักศึกษาชาวแคนาดาอีกสองคนที่เป็นสมาชิกนักศึกษาเพื่ออิสรภาพในทิเบตที่ชื่อ เซอริง ลามา และ เคท วัซโนว ก็ถูกควบคุมตัวและถูกส่งตัวกลับไปยังนิวยอร์ก จากการบอกเล่าผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาเอง

 

สมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกง (HKJA) ให้ข้อมูลว่า จาง หยู เลขาธิการของกลุ่มนักเขียนที่ชื่อศูนย์กลางนักเขียนอิสระจีน (ICPC) ซึ่งเดินทางมาจากสวีเดน ก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในฮ่องกงเช่นกัน "ไม่มีเหตุผลเลยว่าทำไมเขาถึงถูกส่งตัวออกไป เขาแค่จะมาประชุมงานอิสรภาพสื่อที่ได้เตรียมกันไว้นานแล้วเท่านั้นเอง" หมัก ยิน-ติง เลขาธิการสมาคมผู้สื่อข่าวฮ่องกงกล่าว

 

ล่าสุดหลังจากที่คบเพลิงเดินทางโดยเครื่องบินมาถึงฮ่องกงในวันเดียวกัน (30 เม.ย.) มีนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย 5 คนพยายามจะรบกวนพิธีการ ตาถูกตำรวจกว่าสิบนายกันตัวเอาไว้ห่างออกไปจากพื้นที่ เหลียง กวง-ฮัง นักกฎหมายอิสระผู้นำการประท้วงบอกว่า "พวกเราต้องการให้ผู้ปกครองคอมมิวนิสท์ทำตามสิ่งที่ได้สัญญาไว้ในปี 2002 ในการที่จะปรับปรุงสิทธิมนุษยชนในจีน"

 

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะมีขึ้นที่ฮ่องกงในวันที่ 2 พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยเรื่องกฏหมายเสรีภาพในการแสดงออกมีแนวโน้มจะทำให้กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านจีนแสดงความรู้สึกไม่พอใจออกมาได้มาก ในประเด็นเรื่องเสรีภาพนี้เอง กลุ่มสิทธิมนุษยชนก็ได้ประณามรัฐบาลจีนที่กดขี่ปิดกั้นเสรีภาพในการพูด เพื่อไม่ให้เสียหน้าจากการที่มีการประท้วง

 

นอกจากนี้ยังมีการคาดการว่า มิอา ฟาร์โรว นักแสดงอเมริกัน ผู้ที่ผลักดันให้จีนหยุดความรุนแรงในเขตดาร์ฟูรร์ของซูดาน จะมาร่วมประท้วงในฮ่องกงด้วย

 

เกาหลีใต้ส่งตัวชาวจีนที่ทำร้ายผู้ประท้วงออกนอกประเทศ

กระทรวงยุติธรรมของทางการเกาหลีใต้ประกาศว่าจะส่งตัวชาวจีนที่มีความผิดฐานทำร้ายผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ในการวิ่งคบเพลิงที่กรุงโซลออกนอกประเทศ

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตามตัวชาวจีนสี่คนจากการสืบจากวีดิโอคลิปและภาพถ่าย ในกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงเข้าปะทะกันในการวิ่งคบเพลิงเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

คิม เฮ-อุง โฆษกรัฐบาลประกาศว่า ทางการจะสืบหาตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบจากการใช้ความรุนแรงดังกล่าว และ "จะจัดการกับพวกเขาอย่างเข้มงวดภายใต้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นคนชาติใดก็ตาม" คิม เฮ-อุง ยังได้กล่าวโดยอ้างคำพูดของรัฐมนตรีอีกว่า "ขณะที่ทางกระทรวงยุติธรรมได้ให้ความเคารพกับมิตรภาพระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ แต่ก็จะทำการลงโทษชาวจีนที่กระทำผิดกฎหมายอย่างไม่มีการผ่อนผัน ซึ่งในที่นี้รวมถึงการขับออกนอกประเทศ จากการพิจารณาภายใต้กฏหมายด้วย"

 

อัยการรัฐ ตำรวจ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ และสมาชิกของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้เขาพบผะในวันที่ 28 พ.ค. เพื่อหารือเรื่องเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้รัฐบาลและประชาชนชาวเกาหลีใต้รู้สึกโกรธเคือง นายกรัฐมนตรี ฮัน เซียง-ซู บอกกับคณะรัฐมนตรีในที่ประชุมว่า "จำเป็นต้องมีการนำมาตรการทางกฏหมายและทางการทูตมาใช้ เนื่องจากเหตุการณ์นี้ถือเป็นการทำลายเกียรติยศของชาติอย่างมาก"

 

ด้านทางการปักกิ่งออกมาบอกว่าสิ่งที่ผู้สนับสนุนจีนทำไป ก็เพื่อปกป้องคบเพลิง

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เจียง หยู บอกว่า "นักศึกษาจีนบางคนได้ได้ออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของคบเพลิง ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ บางทีพวกเขาอาจจะทำอะไรสุดโต่งไปบ้าง แต่เราควรจะเข้าใจว่าสถานการณ์จริงในตอนนั้นเป็นอย่างไรด้วย"

 

 

ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก

 

Four activists barred from Hong Kong ahead of relay: supporters , AFP , 30/4/2551

Vietnam detains anti-China activists before torch relay, Aude Genet , AFP , 29/4/2551

Chinese cheer Olympic torch in peaceful Vietnam relay Grant McCool , Reuters , 29/4/2551

SKorea to deport Chinese torch relay attackers , AFP , 30/4/2551

Olympic torch arrives in Hong Kong after activists deported , Min Lee , AP , 30/4/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท