Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


พปช.หลุดข้อหานอมินี กกต.ลงมติไม่มีหลักฐาน-ไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.พรรคการเมือง


โลกวันนี้ - กกต. มีมติยกคำร้องกล่าวหาพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทยและเป็นนอมินี "ทักษิณ" เนื่องจากเห็นว่าไม่ปรากฏหลักฐานเป็นนอมินีไทยรักไทย ส่วนกรณีเป็นนอมินีอดีตนายกฯ แม้มีพฤติกรรมเข้าข่ายแต่ไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง "สมชาย" ออกตัวไม่เหมาะนั่งประธานสภาแทน "ยงยุทธ" เพราะยังสนุกกับการเป็นรัฐมนตรี ยันเปลี่ยนตัวประธานสภาไม่มีใบสั่งจากอดีตนายกฯ และไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้าน ส.ว.สรรหาเชื่อส่งคนใหม่มาเร่งบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินตามกำหนดเงื่อนเวลาแก้ให้ทันภายในเดือน ต.ค.


 


พปช.รอดคดีนอมินี ทรท. กกต.ฟันธงเข้าข่ายแต่ไร้กฎหมายเอาผิด


คมชัดลึก - นายสิทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีมติกรณีนายประสิทธิ์ ดอนโพธิ์งาม ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และนายวีระ สมความคิด ประธาน คปต. ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาพฤติกรรมของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน และพรรคพลังประชาชน ว่าเข้าข่ายเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ว่า กกต.ได้มีมติออกเป็น 2 ประเด็นคือ กรณีข้อร้องเรียนของนายประสิทธิ์นั้น กกต.มีมติ 4 ต่อ 1 ให้ยกคำร้อง


 


ธีรยุทธยำ รบ.หมัก ลูกกรอก 1 กุมารทองคะนองปาก


ข่าวสด - "ธีรยุทธ บุญมี" ตั้งฉายารัฐบาลหมัก "ลูกกรอก 1" ชี้คำว่านอมินีเบาเกินไป มี 2 กุมารทองเป็นหัวหน้าก๊วนร่วมด้วย "รักเลี้ยบ ยมมิ่ง" เตือนหากยังไม่เลิกระรานคนอื่น ไม่เกิน 1 ปีโดนต้านมากขึ้น หวั่นเกิดวิกฤตรุนแรง ปชป.ฉวยโอกาสถล่มซ้ำ รัฐบาลลูกกรอกเกิดจากทรท.หมดอายุ แต่ถูกปลุกเสกขึ้นมาใหม่ พปช.โต้ทันควันไร้หลักวิชาการ แค่อยากโชว์ประดิษฐ์ถ้อยคำ "บิ๊กพปช."ดาหน้ายัน"ยงยุทธ"ไขก๊อกจากประธานสภาฯ ไม่มีใบสั่ง "แม้ว" ตั้งประธานคนใหม่ น้องเขยแม้วปัดนั่งแทน อ้างคุณสมบัติไม่เหมาะสม มั่นใจ 6 พ.ค.ได้ตัวคนใหม่ก่อนส่งเข้าสภาโหวตวันรุ่งขึ้น "ขุนค้อน-สมศักดิ์" ลั่นพร้อมเสียบ "เทพไท"ชี้หาก"ชัย ชิดชอบ" มาเป็นก็ไม่แปลก เพราะ "เนวิน"มีฐานเสียงมากสุดในพปช. "มาร์ค"เชื่อลาออกโยงแก้รธน. ประธานสภาสูงยันพร้อมรักษาการประธานรัฐสภา คุมเกมแก้รธน. "วีระ สมความคิด" แจ้งจับ "ทักษิณ" ทำผิดพ.ร.บ.ธง โฆษกตร.แจงไม่ผิดอาญา ผิดแค่กม.ธง เอาผิดนอกประเทศไม่ได้ อัยการเผยสอบได้แม้ไม่มีคนร้อง "พงศ์เทพ"ยันแม้วไม่ผิดอึกอักเบี้ยวเปิดมูลนิธิหลบข่าวธง กกต.ยก 2 คำร้องคดีนอมินีทรท. แม้จะพบหลักฐาน "สมัคร" เป็นนอมินีแต่เอาผิดไม่ได้ อ้างไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.พรรคการเมือง ปชป.จวกมติกกต.เหตุผลฟังไม่ขึ้น


 


เข้าข่ายตัวแทน ทรท.- กกต.ยกคำร้องนอมินี


ไทยโพสต์ - กกต.มีมติยกคำร้อง "นอมินี" หมดปัญญาเชือด พปช. "อภิชาต-สดศรี-สุเมธ" 3 เสียงข้างมาก ชี้ชัดเข้าข่ายตัวแทนไทยรักไทย ติดปัญหา กม.พรรคการเมืองไร้ช่องเอาผิด "ประพันธ์" แนะนายทะเบียนพรรคสอบต่อ "สมชัย" เจ้าเก่าอ้างไม่ส่อพฤติการณ์หุ่นเชิด "วีระ" เตรียมหาช่องเล่นงานชุดอนุฯ ฐานบิดเบือนน้ำหนักคำร้อง


 


ม็อบแรงงานบุกทำเนียบ เรียกค่าแรง 9 บ.ขู่ฮึ่มหากไม่ได้! เคลื่อนไหวใหญ่


เดลินิวส์ - วันแรงงานฯ ไม่คึกคัก "สมัคร" ไม่ร่วมงานทำให้ม็อบแรงงานพากันบุกทำเนียบสร้างความวุ่นวาย อ้างยื่นหนังสือเรียกร้องค่าแรง 9 บาท กลุ่มต่างๆ ทั้ง สหภาพฯ ทั้งสมาพันธ์ฯ ต่างขู่รัฐบาล หากไม่ได้จะพากันเคลื่อนไหวใหญ่ แต่ "มิ่งขวัญ" รับปากชัดหลังเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติแทนนายกฯ จะทำทุกวิถีทางให้วันที่ 2 พ.ค.มีการประชุมปรับขึ้นค่าจ้างในอัตรา 9 บาททั่วประเทศตามข้อเรียกร้อง ด้าน "ไชยา" เผยลูกจ้างประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ในปี 2550 ถึง 198,652 ราย เสียชีวิต 741 ราย สาเหตุจากวัตถุหรือสิ่งของหล่นทับมากที่สุด อวัยวะที่ได้รับอันตรายสูงสุดคือ ตาจังหวัดนครปฐม มีผู้บาดเจ็บสูงที่สุด ส่วนในต่างประเทศมีความรุนแรง


 


ขยับค่าแรง ของแพงหูฉี่ เพิ่มอีก 9 บ.รับราคาสินค้าพุ่งสูงสุดรอบ2ปี


โพสต์ทูเดย์ -  ปรับค่าแรงขั้นต่ำ รับสถานการณ์ของแพงสุดรอบเกือบ 2 ปี นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า ในการพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำในวันที่ 2 พ.ค.นี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะปรับค่าแรง ขั้นต่ำตามอัตราเงินเฟ้อ


 


แจ้งกองปราบเอาผิดแม้ว ส.ว.จี้สมัครสางธงชาติ


ผู้จัดการรายวัน - "วีระ สมความคิด" หอบหลักฐานบุกกองปราบ แจ้งความดำเนินคดี "แม้ว" พร้อมผู้สนับสนุน หลังมีการนำธงชาติไทยที่เขียนคำว่า "THAKSIN" และ "WELCOME THAKSIN" ไปติดบริเวณอัฒจันทร์ในสนามซิตี้ออฟแมนเชสเตอร์ เรียกร้องอดีตนายกฯ ต้องรับผิดชอบ โฆษก ตร.ระบุถ้ามีเจตนาเหยียดหยามประเทศจะมีความผิด "ปชป." จี้ "สมัคร" จัดการขี้กลาก "แม้ว" แฉเพิ่มบังอาจเซ็นชื่อกำกับ ส.ว.ตั้งกระทู้ถามด่วนถึงนายกฯ


 


 






เศรษฐกิจ


 


เงินเฟ้อพุ่ง 6.2% รอบ 23 เดือน 'น้ำมัน-อาหาร' ราคาขยับสูงต่อเนื่อง


กรุงเทพธุรกิจ - นายแบงก์ชี้ปรับค่าจ้างกระทบเงินเฟ้อเล็กน้อย แต่ไม่ควรเพิ่มมาก หวั่นซ้ำเติมธุรกิจ เงินเฟ้อเดือนเม.ย.พุ่ง 6.2% สูงสุดรอบ 23 เดือน เหตุราคาสินค้าอาหารและน้ำมันสูงดันเพิ่มขึ้น จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมัน เตรียมปรับคาดการณ์เงินเฟ้อครึ่งปีหลังอีกรอบ หลังขยับทั้งปีเป็น 5-5.5% ชี้ค่าแรงขึ้นหนุนต้นทุนเพิ่มกระทบราคาสินค้าแน่นอน แบงก์ชาติ มั่นใจเงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 5% นักวิชาการแนะปรับค่าจ้างให้สอดรับเงินเฟ้อ


 


เข็นข้าวถุงธงฟ้า 2 แสนถุง


ผู้จัดการรายวัน - "พาณิชย์" เตรียมเปิดตัวข้าวถุงธงฟ้ามหาชน 12 พ.ค.นี้ ผลิตล๊อตแรก 2 แสนถุงเป็นข้าว 5% ขณะที่ราคาข้าวในท้องตลาดตกวูบตันละ 500บาท คาดพ่อค้ากักตุนข้าวเร่งระบายข้าวสู่ท้องตลาด "ยรรยง"แย้ม หากประชาชนต้องการข้าวชนิดอื่นๆ ก็พร้อมจะผลิตออกมาเพิ่ม พร้อมปิดประตูตายไม่รับรองผู้ส่งออกประมูลข้าวฟิลิปปินส์ 5 พ.ค.นี้ เหตุกฎหมายทำไม่ได้ ยันไม่กระทบส่งออก เหตุข้าวไทยมีคนเข้าคิวรอซื้ออีกเพียบ


 


ปชป.ห่วงท่าทีสมัครต่อพม่าสวนทางจุดยืนของอาเชียน


ผู้จัดการรายวัน - ปชป.ห่วงท่าที "สมัคร" ต่อสถานการณ์พม่า ไม่สอดคล้องกับอาเซียน ระบุนายกฯไม่เข้าใจกระบวนการประชาธิปไตยในไทย แต่กลับไปหนุนการทำประชามติ รธน.พม่าที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เอาอกเอาใจนายกฯหม่องจนออกนอกหน้า โดยไม่สนใจถึงความลำบากของคนพม่าจากรัฐบาลเผด็จการทหารซึ่งส่งผลกระทบต่อไทยจากแรงงานที่ทะลักเข้าไทยกว่า 3 ล้านคน จนทำให้ยูเอ็นเล็งเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานต่างด้าว


 


 







ความมั่นคง


 


โจรใต้ระเบิด ตร.กระเด็น 3 ศพ จับทันควัน 3 สงสัย


บ้านเมือง - รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยลอบวางบึ้มดับ 3 ตร.ปัตตานี พบสารปนเปื้อนวัตถุระเบิดทั่วร่าง ส่งตัวเค้นสอบขยายผลในค่ายอิงคยุทธ ขณะที่ ผบช.ผบ.ตร.รุดเป็นประธานรดน้ำศพ 3 ตำรวจพลีชีพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศก ส่วนที่นราธิวาส ตร.-ทหารสนธิกำลัง 500 นาย เปิดยุทธการบุกค้น 7 อำเภอ รวบ 21 ผู้ต้องหาพร้อมของกลางเพียบหลังได้กลิ่นเตรียมก่อเหตุใหญ่


 


รวบ 3 ผู้ต้องสงสัย คดีบึ้ม ตร.ปัตตานี


ข่าวสด - ค้น 60 จุด ตำรวจ ทหาร และ อส.นราธิวาส ระดมกำลังค้นพื้นที่เป้าหมาย 60 จุด 13 อำเภอ จับกุมผู้ต้องหาคดีไฟใต้ และคดียาเสพติด 21 ราย ตรวจยึดเลื่อยยนต์ จยย.บอมบ์ ปืน กระสุนอีกจำนวนมาก เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ไฟใต้ระอุคนร้ายยิงถล่มฐานปฏิบัติการอส. ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานีเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่อส.ตาย 1 เจ็บ 1 หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมงเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดถล่มสุเหร่าบ้านทุ่งโพธิ์ ม.4 ต.ลิปะสะโง ขณะชาวบ้านกำลังละหมาดอีซา ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 1 รายทันที ที่เหลืออีก 11 ราย ได้รับบาดเจ็บหามส่งร.พ.หนองจิก ตร.-ทหาร จ.นราธิวาส ใช้กฎอัยการศึกปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 60 จุดตอนเช้ามืด จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 21 ราย พร้อมอาวุธปืนและเครื่องยังชีพในป่าอีกหลายสิบรายการ



 






คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม


 


ชงครม.ไล่บี้คืนที่ราชพัสดุ บีบราชการคาย 6 แสนไร่ ให้เกษตรกร


มติชน - ร.ต.(หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางการนำที่ดินราชพัสดุที่ไม่ได้ประโยชน์มาจัดสรรให้เกษตรกรเช่า ในราคาถูกเพื่อทำการเกษตรและพืชพลังงานทดแทน จำนวน 1 ล้านไร่ ว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เรียกคืนที่ราชพัสดุที่อยู่ในความครอบครองของส่วนราชการแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ประมาณ 6 แสนไร่ นำกลับคืนมา เนื่องจากกรมธนารักษ์ทำเรื่องขอคืนมาตั้งแต่ปี 2549 แต่เพิ่งได้รับคืน 2 แสนกว่าไร่เท่านั้น


 


เตือน 18 จว.รับมือน้ำป่าพายุนาร์กีส


ไทยรัฐ - อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภัย 18 จังหวัดภาคเหนือและภาคกลางเตรียมรับมืออิทธิพลพายุไซโคลน "นาร์กีส" จ่อขึ้นฝั่งที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ส่งผลให้ไทยเจอฝนตกน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันเผยปีนี้ฝนมาเร็วกว่าปกติ สาเหตุอาจเป็นเพราะสภาวะโลกร้อน ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนไปหรืออยู่ในช่วงปรากฏการณ์ลานินญา ขณะที่ชาว อ.พบพระ จ.ตาก ผวาน้ำป่าและดินถล่มหลังฝนเทกระหน่ำตลอดทั้งคืน


 


ศาลสั่ง สธ.จ่าย 3.9 ล้านเหยื่อพิการ


เดลินิวส์ - ศาลชั้นต้นตัดสินกระทรวงหมอจ่าย 3.9 ล้าน ให้เหยื่อ หลังทำคนไข้พิการสมอง "แม่เหยื่อ" วอนไม่อยากให้อุทธรณ์ ระบุต้องการให้คดีจบ ด้าน "ไชยา" รับปากไม่อุทธรณ์ พร้อมมอบเงินส่วนตัวช่วย 5 พันบาท ขณะรองปลัดเผย พ.ค. รู้ผลจะอุทธรณ์หรือไม่


 


ห้ามน้ำอัดลม-นมข้นขึ้นราคาตามน้ำตาล


โลกวันนี้ - พาณิชย์สงสัญญาณห้ามสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย เช่น น้ำอัดลม นมข้นหวาน ผลไม้กระป๋อง ขอขึ้นราคา เนื่องจากต้นทุนปรับเพิ่มแค่ร้อยละ 7-10 เท่านั้น ถือว่าไม่มาก พร้อมส่งตำรวจเชือด 3 ร้านค้าส่งข้อหากักตุนน้ำตาล โทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ด้านข้าวถุงธงฟ้ามหาชนจะนำออกขายล็อตแรก 2-3 แสนถุง ราคาต่ำกว่าท้องตลาดร้อยละ 20 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. พุ่งขึ้นร้อยละ 6.2 สูงที่สุดในรอบ 23 เดือน ซึ่งเป็นปัญหามาจากราคาน้ำมันแพง


 


พม่าหนีเข้าป่า ผวาถูกส่งกลับ ลงประชามติ


โพสต์ทูเดย์ - แรงงานขาวพม่าซึ่งรับจ้างทำงานในสวนยางและสวนปาล์มพื้นที่ อ.คีรีรัฐนิคม อ.ท่าฉาง อ.วิภาวดี อ.ไชยา อ.พุนพิน และ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 1,000 คน ทั้งที่ขึ้นทะเบียนแรงงานถูกต้องและแรงงานเถื่อน ต่างนำครอบครัว พร้อมขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ ทิ้งงาน หนีเข้าไปอยู่ในเขตป่าเขา หลังจากมีข่าวลือว่า จะมีทหารพม่ามาจับตัวให้กลับไปลงประชามติรัฐธรรมนูญในประเทศพม่า


 


 






ต่างประเทศ


 


"ไทม์" เปิด100ชื่อ "ผู้ทรงอิทธิพล" ทะไล ลามะ-ซูจี โจลี-แบรด พิตต์ 3 คู่ชิง ปธน.มะกัน


มติชน - "ทะไล ลามะ-ออง ซาน ซูจี"ได้รับเลือกเป็นผู้ทรงอิทธิพลมของนิตยสาร "ไทม์" พร้อม 3 ผู้ท้าชิง ปธน.มะกัน "โอบามา-ฮิลลารี-แมคเคน" ขณะที่คนอ่านชูผู้ผลิตเครื่องเล่นเกม"วี"จากญี่ปุ่นทรงอิทธิพลสุด


 


แรงงานทั่วโลกประท้วง วันแรงงานสากล-ขอขึ้นค่าแรงตามคาด


แนวหน้า - บรรดาแรงงานจำนวนมากทั่วโลก ทั้งในเอเชียและยุโรป รวมตัวเดินขบวนเนื่องในวันแรงงานสากล พร้อมเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจขาลงและภาวะข้าวยากหมากแพง สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการชุมนุมประท้วงของแรงงานในหลายประเทศเนื่องในวันแรงงานสากล โดยที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ บรรดาแรงงานต่างเดินขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงมะนิลา เรียกร้องขอความมั่นคงในการทำงาน ทั้งขึ้นค่าแรงอีก 3 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 100 บาท จากปัจจุบันค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 8.57 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 265 บาท บ้างส่วนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ลาออกจากการเป็นผู้นำประเทศ เนื่องจากประสบความล้มเหลวในการให้สิทธิขั้นพื้นฐานแก่แรงงาน ทั้งยังเป็นต้นเหตุของปัญหาวิกฤติราคาอาหารแพง


 


ส่วนตำรวจปราบจลาจลของตุรกีหลายพันนายประจำการตามท้องถนนกลางกรุงอิสตันบูล ภายหลังจากสหภาพแรงงานตุรกีหลายแห่งฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของรัฐบาล พร้อมประกาศจะจัดการเฉลิมฉลองวันแรงงาน ที่จัตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบูล ซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่เคยเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มแรงงานหลายพันคนเพื่อสลายการชุมนุม ก่อนเข้าปิดกั้นพื้นที่โดยรอบจัตุรัสดังกล่าว รัฐบาลตุรกีมีคำสั่งห้ามการเฉลิมฉลองที่จัตุรัสทักซิม โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงปลอดภัย และขอให้สหภาพแรงงานทั้งหลายไปจัดงานที่อื่น หลังจากที่เคยเกิดเหตุกลุ่มมือปืนกราดยิงผู้ชุมนุมในวันแรงงาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน เมื่อปี 2520


 


ขณะที่บรรดาผู้ใช้แรงงานในเยอรมนี ได้ใช้ก้อนหินขว้างปาเข้าไปในธนาคารแห่งหนึ่งในนครฮัมบูร์ก และทุบทำลายกระจกหน้าต่าง ก่อนจะเกิดการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีผู้ถูกจับกุมไปจำนวนหนึ่ง ส่วนที่กรุงเบอร์ลินก็มีเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มเยาวชนราว 200-300 คน ที่สวนสาธารณะเมาเออร์ปาร์ก หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้ามาดับกองไฟที่กลุ่มวัยรุ่นก่อขึ้นในสวนแห่งนี้ ส่งผลให้ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งถูกตำรวจจับกุม การก่อเหตุประท้วงในวันที่ 30 เมษายน มักเกิดขึ้นเป็นประจำในเยอรมนี ก่อนที่จะถึงวันชุมนุมประท้วงวันแรงงาน 1 พฤษภาคมของทุกปี


 


สหรัฐเปิดศึก อิหร่าน-เวเนฯ จีนภัยต่อโลก


โพสต์ทูเดย์ - ซีเอ็นเอ็นออนไลน์ รายงานอ้างรายงานประจำปี กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา ไม่ให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการต่อต้านการก่อการร้าย ทั้งยังให้การสนับสนุนประเทศที่ส่งเสริมการก่อการร้ายอย่างอิหร่านและคิวบาด้วย


 


รายงานระบุต่อไปว่า ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเวเนซุเอลามี ส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายโคลัมเบียในระดับลึกซึ้งเพียงใด หลังพบอาวุธของเวเนซุเอลาในครอบครองของกลุ่มก่อการร้ายโคลัมเบีย ขณะที่อิหร่านยังคงเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยแจ้งว่าบางส่วนของกองกำลังปฏิวัติอิหร่านเกี่ยวข้องกับการวางแผนและสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย อาทิ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์, ฮามาส, กลุ่มติดอาวุธในอิรัก และกลุ่มติดอาวุธตาลีบันในอัฟกานิสถาน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันในระดับภูมิภาค


 


ด้านเอพีรายงานอ้าง ไมเคิล เฮย์เดน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) กล่าวระหว่างการบรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐว่า มีแนวโน้มที่จีนจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองและเศรษฐกิจกับสหรัฐภายในช่วงกลางศตวรรษนี้ ทว่าสหรัฐไม่ควรปฏิบัติต่อจีนในฐานะ "ศัตรูที่หลีกเลี่ยงไม่ได้"


 


อย่างไรก็ดี เฮย์เดน เตือนด้วย ว่า สหรัฐอาจมองจีนเป็นศัตรูได้ หาก จีนใช้อิทธิพลที่กำลังขยายตัว เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของตนเอง โดย ไม่คำนึงถึงสันติภาพของโลกและความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net