Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


กรุงเทพโพลล์  เผย ปชช. ไม่ปลื้ม "หมัก-เหลิม-หนั่น"


เว็บไซต์แนวหน้า - ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,228 คน เกี่ยวกับผลงานในรอบ 3 เดือน ของรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พบว่า รัฐมนตรีที่ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา 3 อันดับแรก คือ 1.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้คะแนน 4.96, 2.นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้คะแนน 4.93, 3.นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้คะแนน 4.91



 


ส่วนรัฐมนตรีที่ได้คะแนนต่ำสุด 3 อันดับแรก คือ 1.ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้คะแนน 3.39, 2.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้คะแนน 4.04, 3.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้คะแนน 4.05 คะแนน



เมื่อถามถึงความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาลในเรื่องต่าง ๆ พบว่า ร้อยละ 77.7  ประชาชนไม่พอใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาค่าครองชีพมากที่สุด ร้อยละ 75.2  การแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ร้อยละ 71.8 การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น



 


กระทรวงที่มีผลงานมากที่สุด ได้แก่  กระทรวงพาณิชย์ ข้อดีของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนชอบมากที่สุด ผลปรากฎว่า เป็นคนตรงไปตรงมา กล้าพูด ข้อเสียของ นายสมัคร กลุ่มตัวอย่างระบุว่า พูดขวานผ่าซาก ปากไว


 


"ทักษิณ"เสียใจชื่อบนธงชาติโบ้ยแฟนคลับผู้ดี


เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ  15.00 น.วันนี้(4พ.ค.51) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พร้อมด้วยนายพานทองแท้ -น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว โดยมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อาทิ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายเนวิน ชิดชอบ และนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาต้อนรับ


 


ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่แฟนบอลอังกฤษนำธงชาติไทยปักชื่อ "THAKSIN" ไปติดที่สนามฟุตบอลซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษ ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อแฟนคลับ เรื่องราวทั้งหมด แฟนคลับที่เป็นชาวอังกฤษ ทำธงดังกล่าวขึ้นมา ด้วยความรักประเทศไทย และความรักสโมสร แต่พอรู้ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ก็รู้สึกเสียใจ และฝากแสดงความเสียใจมาด้วย เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ที่ทางประเทศอังกฤษไม่ถือ จึงไม่รู้ และทำไปด้วยความปรารถนาดี แต่เมื่อให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้ง แฟนคลับเหล่านั้น ก็เสียใจและเอาธงชาติออกทันที อย่างไรก็ตาม คงต้องอธิบายให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ฟัง


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนที่แฟนบอลเอาธงชาติมาติด เห็นหรือไม่ อดีตนายกฯ กล่าวว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงที่บอลกำลังแข่ง และเมื่อให้เจ้าหน้าที่ไปบอกถึงเหตุผล ทางแฟนคลับก็เข้าใจ


 


ปชป.ค้านแนวคิดเฉลิม ตั้ง ก.นครหลวง-ผ่ากทม.4ซีก


ผู้จัดการรายวัน - นายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีแนวความคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ที่ระบุว่า จะให้ตั้งกระทรวงนครหลวงและให้มีการแบ่งโซน กทม.ออกเป็น 4 กลุ่ม และมีผู้ว่าฯ4 คน เข้ามาควบคุมดูแลว่า ตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามร.ต.อ.เฉลิม พยายามหลายครั้งที่จะแสดงออกว่า เป็นผู้บังคับบัญชาผู้ว่าฯกทม. ทั้งที่ตามกฎหมายกำหนดไว้เพียงแค่ให้ รมว.มหาดไทยกำกับดูแลกทม.เท่านั้น


         


สำหรับแนวคิดของรมว.มหาดไทย ที่ออกมานั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย เพราะยังมีความสับสนว่าโครงสร้างที่แท้จริงเป็นอย่างไร และไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ร.ต.อ.เฉลิมเสนอนั้น เป็นเพราะรู้ว่า ไม่สามารถสู้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. ในการเลือกตั้ง ใช่หรือไม่ และสิ่งที่เสนอนี้เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม..ในเดือนต.ค.นี้ใช่หรือไม่ แต่อาจจะเป็นไปได้ ที่จะมีการรวบรัดเปิดสมัยประชุมวิสามัญของสภา กทม. เพื่อแก้ไขให้ทันต่อการเลือกตั้ง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าถ้ากฎหมายมีข้อบกพร่อง ควรพิจารณาให้รอบคอบ และมีการทำประชาพิจารณ์โดยให้ชาว กทม.มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง


 


'องอาจ' ย้ำถ้อยแถลง 'ชาญวิทย์' เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง


พรรคประชาธิปัตย์ -4 พ.ค.51vที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชาญวิทย์ จริยานุกูล ผู้ที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับการจัดทำเอกสารโจมตีประธานองคมนตรี ระบุว่าผิดหวังและเจ็บปวดกับการกระทำของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายชวนเป็นนักการเมืองมายาวนานที่ยืนอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเกิดกรณีใบปลิวโจมตีประธานองคมนตรีที่มาจากการแต่งตั้งโดยพระราชอำนาจ ก็กังวลว่าจะเป็นการจาบจ้วงสถาบันสูงสุดของประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง นายชวนจึงออกมาปกป้องและชี้ให้สังคมเห็นอันตรายที่จะส่งผลถึงสถาบันที่รักยิ่งของสังคมไทย ซึ่งเป็นการกระทำโดยสำนึกถึงสถาบันและประเทศเป็นหลัก แม้นายชาญวิทย์จะเจ็บปวด ก็ถือว่าเป็นสิทธิ แต่เชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศไม่เจ็บปวด และสนับสนุนนายชวนในการทำหน้าที่นี้


         


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่นายชาญวิทย์พูดใส่ร้ายพรรคว่าสนับสนุนให้เกิดการปฏิวัติและพยายามจับมือกับคนใกล้ชิดของประธานองคมนตรี เพื่อยึดอำนาจและไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนขอชี้แจงว่าพรรคมีจุดยืนชัดเจนสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่เคยหนุนปฏิวัติทั้งในอดีตและอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มใด ทั้งนี้ ภัยคุกคามประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การรัฐประหารเท่านั้น แต่ยังมีการใช้เงินที่มาจากการทำธุรกิจฉ้อฉลมาซื้อเสียงให้ได้อำนาจ และใช้ประชาธิปไตยอำพราง เข้ามากระทำชั่วร้ายแสวงประโยชน์ ทุจริตเชิงนโยบาย มีผลประโยชน์ทับซ้อน ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม แทรกแซงข่มขู่เพื่อรักษาอำนาจตัวเอง และทำลายการแข่งขันตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เราเห็นว่ารัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง หนีคดียุบพรรค เลี่ยงคดีทุจริต


         


นายองอาจ กล่าวว่า สำหรับคำแถลงของนายชาญวิทย์นั้น ขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองตรวจสอบ เพราะเป็นการสร้างความแตกแยกให้กับสังคมมากขึ้น โดยมีคำพูดหลายตอนที่หมิ่นเหม่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง นอกจากนี้ พรรคจะพิจารณาดูว่าคำแถลงดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นประมาทหรือไม่ ถ้าเข้าข่าย เราจะใช้ขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงของพรรคและไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง


 


กวช. เล็งเสนอออกกฎกระทรวงจัดระเบียบร้านเกม


เว็บไซต์เดลินิวส์ - 4 พ.ค.ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) จัดประชุม "แนวทางปฏิบัติและการตรวจสอบสถานประกอบการร้านเกม ตามพ.ร.บ.ภาพยนตร์วีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยมีนาย อนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้ประกอบการ วัฒนธรรมจังหวัด เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน  โดยนายอนุสรณ์ กล่าวว่า ปัญหาการเปิด-ปิด ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งตนจะหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด ว่า แต่ละพื้นที่ จะมีความเหมาะสมอย่างไรอีกครั้ง โดยจะมีการกำหนดกรอบให้ชัดเจน เช่น เปิดได้ 24 ช.ม. แต่ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีเข้าเล่นก่อน 14.00 น และหลัง 22.00 น. เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีความเสมอภาค รวมทั้งต้องให้สอดคล้องกับสภาวะของจังหวัดนั้นๆด้วย ส่วนการตรวจร้านเกมนั้น วธ.จะยังคงใช้มาตรการประนีประนอม ตรวจแบบกัลยาณมิตร แต่ถ้าพบว่า ร้านเกมร้านใดกระทำผิดกฎหมายขั้นรุนแรง อาจจะต้องมีโทษถึงขั้นถอดถอนใบอนุญาต


 


นาย ปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่จะมีผลบังคับใช้ 2 มิถุนายนนี้ โดยมีสาระสำคัญ คือ จะเปลี่ยนจากระบบเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ เป็น เรตติ้ง ส่วนของร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต จะมีการออกเป็นกฎกระทรวง โดยเฉพาะเงื่อนไขของเวลาการเปิด-ปิด ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันมาก สวช.จะขอความร่วมมือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด หารือกับผู้ประกอบการว่า ควรเปิด-ปิดเวลาไหน เพราะแต่ละจังหวัดมีสภาพสังคมที่ต่างกัน เช่น บางจังหวัดมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากควรเปิด 24 ช.ม. เป็นต้น เพื่อสรุปส่งมายังสวช. สำหรับอายุของผู้ใช้บริการ ตนเห็นว่า เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่จะเข้าใช้บริการร้านเกม อินเทอร์เน็ต ควรต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษรว่าให้เล่นกี่ชั่วโมง ซึ่ง สวช.จะทำแบบฟอร์มการอนุญาตมอบให้แก่ร้านเกมทั่วประเทศ ส่วนเด็กและเยาวชนที่อายุ 15 ปีขึ้นไป จะต้องแสดงบัตรประชาชนก่อนเข้าเล่นทุกครั้ง และทางร้านเกมจะต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของผู้เล่นทุกคนเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย



 


กลุ่มแรงงานนัดชุมนุมใหญ่ 20 พ.ค.เรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้าง 233 บาททั่วประเทศ


เว็บไซต์แนวหน้า - นางวิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ประชุมตั้งคณะทำงานเพื่อหาข้อมูลราคาสินค้า โดยจะรวบรวมให้เสร็จในวันที่ 13 พค.และแถลงข่าวในวันที่ 18 พค.ก่อนที่จัดการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 20 พค.เพื่อให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างน้อย 12 บาท เนื่องจากเห็นว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ของคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่ผ่านมาไม่เหมาะสม เพราะจากอัตราเงินเฟ้อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึงระดับ 6.2 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้ง ยืนยันข้อเรียกร้องเดิมให้ปรับขึ้นเป็น 233 บาท เท่ากันทั่วประเทศ และให้มีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้า


 


คนร้ายก่อเหตุยิงชาวบ้านปัตตานีเจ็บสาหัส 3 ราย


เว็บไซต์ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดปัตตานี เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (4 พ.ค.) เกิดเหตุคนร้ายยิงชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย โดยเหตุการณ์แรกเกิดที่ อ.ยะหริ่ง คนร้ายยิงนายนพดล พรมนุกูล อายุ 29 ปี อาชีพรับจ้าง บาดเจ็บสาหัสพร้อมภริยา ขณะกำลังขับรถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก ที่ ม.2 ต.หนองแรต เหตุเกิดที่ ม.5 ต.ตันหยงอาลอ อ.ยะหริ่ง


 


ต่อมาที่ อ.ทุ่งยางแดง  คนร้ายใช้อาวุธสงคราม ยิงนายอายูซ บูซะ อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ในระหว่างขับรถยนต์กระบะกลับบ้านพัก ม.8 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ขณะนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานีแล้ว


 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ได้รับรายงานว่า มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นที่บ้านแกแม ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ล่าสุด พบว่ามาจากหม้อแปลงเสาไฟฟ้า หน้าโรงงานไม้ยาง ไม่เกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด


 






เศรษฐกิจ


 


ทุนนอก 2 แสนล้านล่องหน ก.พ.ทะลัก 645% ธปท.หวั่นเก็งกำไร


ผู้จัดการรายวัน - แบงก์ชาติตามล่าเงินต่างชาติไหลเข้าหลังยกเลิกมาตรการ 30% ยอมรับเจอลงทุนในตลาดหุ้นบางส่วนจากยอดรวมกว่า 1.8 แสนล้านบาท หวั่นฝรั่งซ่อนแหล่งพักเงินหวังเก็งกำไร ตัวเลขเงินไหลเข้าล่าสุดเดือน ก.พ. 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือพุ่งจากเดือน ม.ค.ถึง 645% ขณะที่แนวโน้มฝรั่งเน้นลงทุนตลาดตราสารหนี้ กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงถือพันธบัตร ธปท.และรัฐบาลมากขึ้น


         


นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% สำหรับเงินทุนระยะสั้นจากต่างประเทศ ทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้มากขึ้น และขณะนี้ต่างชาติก็เริ่มหันมาลงทุนพันธบัตร ธปท.ในตลาดรองมากขึ้น โดยเฉพาะพันธบัตรที่มีอายุสั้นๆ แต่ปริมาณที่เข้ามาไม่ได้มากและยังสามารถบริหารจัดการได้อยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ธปท.กำลังติดตามดูอยู่ว่าเงินทุนที่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดทุนกว่า 180,000 ล้านบาท นั้น นอกจากลงทุนในตลาดหุ้นแล้วและยังไปลงทุนในจุดไหนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเท่าทราบพบว่าการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้มีเพียง 5 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ยังมีทั้งซื้อและขาย แต่สุทธิแล้วยังมีการซื้ออยู่ จากช่วงก่อนออกมาตรการ 30% ซึ่งนักลงทุนต่างชาติมีเพียงซื้อเท่านั้น


 


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเงินเฟ้อปีนี้ 5 - 5.8 %


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า จากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนเมษายน 2551 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 สูงที่สุดในรอบ 23 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 5.3 จนกระทั่งหลายหน่วยงานล้วนมีการทบทวนประมาณการอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2551 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 4-5 จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 2.8-4 กระทรวงพาณิชย์ปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปขึ้นมาที่ร้อยละ 5-5.5 จากร้อยละ 3-3.5 ขณะที่รัฐบาลได้มีการประกาศแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติอาหารและพลังงานให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว


 


ทั้งนี้ การรับมือกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อสูง ภาครัฐอาจจะสามารถดำเนินการได้หลายแนวทาง ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางเศรษฐกิจและความเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนั้น ๆ ขณะที่แต่ละทางเลือกก็ล้วนมีข้อดีและข้อเสียโดยเฉพาะที่แตกต่างกันออกไป การตัดสินใจใช้ทางเลือกใด ทางการจึงจะต้องชั่งน้ำหนักถึงผลกระทบโดยรวมที่มีต่อภาคส่วนต่างๆ ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง ซึ่งทางเลือกด้านนโยบายเพื่อรับมือกับปัญหาภาวะราคาสินค้าแพงได้แก่ การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ การควบคุมปริมาณการบริโภคพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน การดำเนินนโยบายการเงินและการคลังที่ตึงตัว



 


สำหรับปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะอยู่ที่การปรับตัวของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะข้าว ซึ่งอาจผันผวนตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หากเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นได้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจมีการปรับฐานด้วยการทรงตัว หรือชะลอตัวลง เนื่องจากนักลงทุนอาจกลับเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากขึ้นอีกครั้ง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว ย่อมเป็นผลดีต่อภาวะเงินเฟ้อในประเทศ แต่อาจไม่ใช่ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่คาดหวังจะเห็นราคาปรับตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยในปี 2551 อาจมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 หรืออยู่ระหว่างกรอบร้อยละ 5-5.8 เพราะยังมีสินค้าอีกหลายรายการที่รอจ่อคิวขออนุมัติปรับขึ้นราคาในระยะข้างหน้า หลังจากน้ำตาลทรายได้ปรับขึ้นราคาไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในหมวดอาหาร ค่าโดยสารต่างๆ และก๊าซหุงต้มในภาค ขนส่ง


 


 






ต่างประเทศ


 


เอดีบีจะให้งบฯฉุกเฉินสู้อาหารแพง


เว็บไซต์สยามรัฐ - เอดีบีประกาศจะให้งบฯ ฉุกเฉินแก่ชาติจนสู้วิกฤติอาหารแพง โดยให้กู้ยืมแบบดอกเบี้ยถูก นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี เปิดเผยว่า   เอดีบีจะให้งบประมาณฉุกเฉินแก่บรรดาประเทศยากจน  ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติอาหารแพง โดยงบประมาณฉุกเฉินดังกล่ว จะเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ประเทศยากจนเหล่านั้นตามการร้องขอ  เพื่อนำไปซื้ออาหารบรรเทาความหิวโหย  พร้อมกันนี้ เอดีบี   ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดรวมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่   เพื่อผูกขาดและกำหนดราคาขายข้าว คล้ายกับกลุ่มโอเปกหรือประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ด้วย


 


มาเลเซียเล็งใช้บัตรประชาชนฝังชิป สกัดเพื่อนบ้านย่องซื้อน้ำมันราคาถูก


ผู้จัดการรายวัน - มาเลเซียเล็งใช้บัตรประชาชนฝังชิปสกัดคนไทย-สิงคโปร์ ย่องซื้อน้ำมันราคาถูก ที่ทางการเสือเหลืองใช้มาตรการอุดหนุนเพื่อปกป้องปากท้องประชาชนในประเทศ


         


แผนการล่าสุดมีขึ้นขณะที่ทางการกัวลาลัมเปอร์กำลังทบทวนมาตรการตรึงราคาเชื้อเพลิง ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้นถึง 43,000 ล้านริงกิต (13,600 ล้านดอลลาร์) ภายในปีนี้หากราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


         


มาเลเซียพยายามอย่างมากในการตรึงราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล ก๊าซ ตลอดจนถึงอาหารอีก 21 รายการ ทว่า ราคาที่พุ่งสูงในตลาดโลก ประกอบกับมาตรการควบคุมกลับทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนอย่างรุนแรง รวมถึงการลักลอบขนข้ามพรมแดน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net