เมื่อฝ่ายขวากลับมามีอำนาจ… ผู้อพยพและแรงงานข้ามชาติถูกปราบหนักที่อิตาลี

วิทยากร  บุญเรือง

 

 






 

 

ซิลวิโอ แบร์ลุซโคนี นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3

ขออิตาลี กลับมาพร้อมกับพลพรรคฝ่ายขวา

ที่มาภาพ: AP

 

กลิ่นอายฟาสซิสต์เริ่มโชยอีกครั้ง หลังจากที่พลพรรคฝ่ายขวาในอิตาลีกลับมาเรืองอำนาจ นโยบายปราบปรามผู้อพยพอย่างหนักหน่วงของรัฐบาลอิตาลี แสดงให้เห็นว่าป้อมปราการแห่งยุโรปยังคงยืนเด่นเป็นสง่า ยากแก่การปีนป่ายไปแสวงหาโอกาสดีๆ ของผู้อพยพและแรงงานข้ามชาติ

 

หลังจากที่ ซิลวิโอ แบร์ลุซโคนี (Silvio Berlusconi) กลับเข้ามาเป็นผู้นำของอิตาลีเป็นครั้งที่สาม เมื่อเขาและพลพรรคสามารถเอาชนะพรรคฝ่ายซ้ายจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาก็ได้จัดสรรอำนาจให้กับพลพรรคพันธมิตรฝ่ายขวาของเขา

 

บุคคลที่น่าจับตาเป็นที่สุดในรัฐบาลชุดนี้ก็คือ อุมแบร์โต บอซซี (Umberto Bossi) หัวหน้าพรรคนอร์ทเทิร์น ลีก (Northern League party) ผู้ซึ่งมีนโยบายต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองอย่างแข็งกร้าว โดยเขาได้รับตำแหน่งสำคัญก็คือรัฐมนตรีกระทรวงปฏิรูป (Minister for Institutional Reforms)

 

การเมืองระดับท้องถิ่นในเมืองหลวงอย่างโรมก็ใช่ย่อย เมื่อพรรคการเมืองแนวฟาสซิสต์ใหม่อย่างพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Alleanza Nazionale) สามารถยึดกุมโรมได้ โดย จิอันนี อเลมานโน (Gianni Alemanno) ตัวแทนของพรรคได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรี โดยเขาเองมีนโยบายที่จะผลักดันผู้อพยพออกไปจากโรมถึง 20,000 คน

 

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจอิตาลีเริ่มกวาดล้างผู้อพยพ มีการจับกุมผู้อพยพและแรงงานข้ามชาติจากยุโรปตะวันออก, กรีซ, แอฟริกาเหนือ และจีน ทั้งกรุงโรม, เนเปิล และทางตอนเหนือของอิตาลี

 

มีผู้ถูกจับกุม 383 คน เป็นคนต่างชาติ 268 คน 53 คนถูกผลักดันให้ออกนอกประเทศโดยทันที

 

ฟรานเชสโก กรัตเตรี (Francesco Gratteri) ตำรวจหัวหน้าชุดปฏิบัติการ กล่าวว่าในปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ได้เลือกเฉพาะเจาะจงกับผู้อพยพชาติพันธุ์ใดเป็นพิเศษ แต่มีจุดประสงค์เพื่อปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น -- ส่วนที่ลิเบียมีการจับกุมตัดตอนผู้ที่เตรียมอพยพเข้าสู่อิตาลีถึง 240 คน

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 .. ที่ผ่านมา มีผู้อพยพ 47 คนเสียชีวิตบนเรือโดยสารจากลิเบียสู่อิตาลี -- โดยผู้อพยพที่เหลือรอด 16 คนจากเรือนรกเที่ยวนั้น ได้โยนศพของผู้เสียชีวิตลงในทะเลเมดิเตอร์ริเนียน

 

จากข้อมูลของสหประชาชาติและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน พบว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้อพยพประมาณ 20,000 คนเดินทางสู่อิตาลี โดยส่วนใหญ่ลักลอบเข้ามาทางเรือจากแอฟริกาเหนือ ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 471 คนในระหว่างการเดินทาง

 

 

ความรุนแรงต่อชาวยิปซี

 

ตำรวจอิตาลีต้องคอยคุ้มกันแคมป์ของชาวยิปซี หลายแห่ง เนื่องจากเหตุความเกลียดชังต่อชาวยิปซีในอิตาลีเริ่มปะทุอีกครั้ง

 

ขณะนี้ชาวอิตาลีกำลังมีอาการหวาดผวาเกินเหตุ (xenophobia) ต่อชาวยิปซีเป็นอย่างมาก ตามคำกล่าวของแบร์ลุซโคนี ซึ่งอาการหวาดผวาต่อชาวยิปซีนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์พยายามลักพาตัวที่เมืองเนเปิล

 

 





 

 

เพลิงไหม้แคมป์ของชาวยิปซีที่เมืองเนเปิล

ที่มาภาพ: AFP

 

ความรุนแรงในเนเปิล เกิดขึ้นตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเด็กสาวชาวยิปซีวัย 16 ปีได้แอบเข้าไปในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง เพื่อพยายามขโมยทารกวัย 6 เดือน เธอถูกจับกุม หลังจากนั้นความรุนแรงก็เริ่มปะทุขึ้น

 

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนท้องถิ่นที่เป็นเดือดเป็นแค้นกับกรณีนี้ ได้ฟอร์มทีมตั้งศาลเตี้ยบุกเข้าโจมตีแคมป์ของชาวยิปซีถึงสองแห่ง มีการใช้ระเบิดขวดโมโลตอฟ (Molotov cocktails) ขว้างปาเข้าไปในแคมป์ ทำให้แคมป์ทั้งสองแห่งนั้นต้องวอดวายไป

 

ความรุนแรงต่อชาวยิปซีเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ในอิตาลี ก่อนหน้านี้เมื่อปี 1999 แคมป์ของชาวยิปซีในเนเปิลก็ถูกบุกโจมตีโดยกลุ่มฟาสซิสต์สกินเฮด สืบเนื่องมาจากความโกรธแค้นที่คนขับรถชาวยิปซี ฆาตกรรมหญิงสาวสองคน

 

จากนั้นกระแสต่อต้านชาวยิปซีก็รุนแรงขึ้นมาอีก เมื่อเกิดคดีฆาตกรรมภรรยาของนายทหารระดับสูงของกองทัพเรืออิตาลีใกล้กับแคมป์ของชาวยิปซีในโรม เมื่อปีที่แล้ว

 

ประเด็นชาวยิปซีนี้เกี่ยวเนื่องกับการเมืองระหว่างประเทศโดยตรง โดยเฉพาะกับโรมมาเนียอันเป็นประเทศที่มีชาวยิปซีมากที่สุด (ประมาณ 2.5 ล้านคน) ซึ่งโดยส่วนใหญ่ชาวยิปซีในอิตาลี อพยพมาจากโรมาเนีย โดยปัจจุบันนี้ มีชาวโรมาเนียประมาณ 300,000 - 500,000 อาศัยอยู่ในอิตาลี ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่โรมาเนียได้เข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)

 

นอกเหนือจากที่โรมาเนียได้ส่งตำรวจ 15 นายเข้ามาช่วยตำรวจอิตาลีในกรณีนี้แล้ว คริสเตียน เดวิด (Cristian David) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของโรมาเนียก็ได้เร่งรุดมาถกกันในปัญหานี้กับรัฐบาลอิตาลี ส่วนนายกรัฐมนตรีของโรมาเนีย คาลิน โปเปสคู ทาริคเซียนู (Calin Popeascu Tariceanu) กล่าวว่ารัฐบาลอิตาลีควรดูตัวอย่างการจัดการแคมป์ผู้อพยพของประเทศฝรั่งเศสและเยอรมัน ที่จัดการแคมป์เหล่านั้นให้ดีขึ้น

 

……

ที่มา:

Forty-seven migrants die off Tunisia coast-paper (Reuters - 12 May 2008)

Italy police to protect Gypsies (By Christian Fraser, BBC News - 14 May 2008)

Italy arrests 400 in illegal immigrants swoop  (Reuters via Yahoo! News - 15 May 2008)

Gypsy shanty towns burn in Naples as Italian police swoop on illegal immigrants (Times Online - 15 May 2008)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท