Skip to main content
sharethis

17 พฤษภาคม 2551 เวลา 15.00 น. ณ.ห้องประชุมหาดแสงจันทร์ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง นายสุทธิ  อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกได้แถลงข่าวผลการประชุมเรื่องการขับเคลื่อนประชาสังคมภาคตะวันออกในประเด็นสาธารณะ อาทิ การพัฒนาอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม การเมืองภาคพลเมือง ซึ่งข้อสรุปจากการประชุมจะร่วมกันขับเคลื่อนในประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักโดยเฉพาะประเด็นสิ่งแวดล้อม


 


นายสุทธิกล่าวว่า ในส่วนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกที่ทำงานในพื้นที่จังหวัดระยอง  เห็นว่าระยองมีปัญหาที่เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรัฐบาลเองก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ยังมีประชาชนร้องเรียนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด และจากกรณีของบริษัท ไออาร์พีซี ที่มีแผนจะปรับปรุงและขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ถึงแม้จะเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากถ่านหินมาเป็นใช้ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งอาจจะมองว่าไม่ก่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก แต่การที่ไออาร์พีซีขยายกำลังการผลิตจากเดิมที่ใช้น้ำมันเตาผลิต 80 เมกกะวัตต์  ปรับปรุงมาใช้ก๊าซธรรมชาติแต่เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 228 เมกกะวัตต์นั้น น่าจะมีนัยสำคัญเพื่อเป้าหมายในการขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในอนาคต ซึ่งตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากไออาร์พีซีมีความจริงใจต่อคนระยองอย่างที่บอกว่ารักระยองเหลือเกิน ก็ขอให้คงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิมเพียง 80 เมกกะวัตต์ ไม่ใช่เสนอแผนปรับปรุงโครงการแล้วแอบเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเป้าหมายขยายปิโตรเคมี  เพราะต้องไม่ลืมว่ามีผลการศึกษาในเรื่องศักยภาพการรองรับมลพิษในพื้นที่จังหวัดระยองของกรมควบคุมมลพิษอยู่แล้ว หากยังคิดแต่จะขยายโรงงานเพิ่มก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมคนระยองไม่สิ้นสุด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net