Skip to main content
sharethis

21 พ.ค. จากการที่ นพ.วิชัย โชควิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และกรรมการอีก 8 คน ถูกนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอคณะรัฐมนตรีปลดพ้นจากตำแหน่งและตั้งคณะกรรมการบริหาร อภ.ชุดใหม่ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้นั้น


 


นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า บทบาทขององค์การเภสัชกรรมมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเข้าถึงยาของคนไทย ขณะนี้มีหลายเรื่องที่อยู่ในการพิจารณาผลักดันของคณะกรรมการบริหารขององค์การเภสัชกรรม อาทิ การประมูลก่อสร้างโรงงานวัคซีนที่ จ.สระบุรี มูลค่า 1,500 ล้านบาท และการจัดซื้อยา โดยเฉพาะยาต้านมะเร็งที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศบังคับใช้สิทธิหรือซีแอลแล้ว ซึ่งหากบอร์ดชุดใหม่มีความตระหนักถึงผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่หากบอร์ดชุดใหม่มีความประสงค์ตรงกันข้ามก็เป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง ซึ่งภาคประชาสังคมที่ร่วมกันผลักดันการเข้าถึงยาจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเมื่อพิจารณาจากคุณสมบัติของบอร์ดใหม่แล้วยังเป็นที่สงสัยอยู่มาก อยากได้คำอธิบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 


"เราอยากได้คำอธิบายจากรัฐมนตรีไชยาว่า เหตุใดจริงเลือก คุณถิรชัย วุฒิธรรม มาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด อภ. เพราะเท่าที่เราทราบมา คุณถิรชัยไม่เคยมีความรู้เรื่องยามาก่อน ทราบแต่เพียงว่า เป็นผู้อยู่ในแวดวงกีฬา เป็นผู้ร่วมซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลแมนเชตเตอร์ซิตี้ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นกรรมการ บริษัททราฟฟิกคอนเนอร์โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน)


 


เรายังต้องการคำอธิบายคุณสมบัติของ นายประเสริฐ เกษมโกเมศ นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ว่าเหมาะสมกับการทำงานในฐานะของบอร์ด อภ.อย่างไร เพราะประวัติเท่าที่ทราบมาน่าจะถนัดเรื่องการรับเหมาก่อสร้างมากกว่า เพราะเคยคว้าสัมปทานโครงการใหญ่คือทำรถรางไฟฟ้า 20 ปีในสวนสัตว์เชียงใหม่


 


ดังนั้น รัฐมนตรีไชยาต้องอธิบายต่อสาธารณะ และบอร์ดใหม่ก็คงต้องพิสูจน์ตัวเองว่า นี่ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่างตอบแทน"


เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนอ้างถึงแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข มีความพยายามกดดันให้บอร์ด อภ.ในชุดของ นพ.วิชัย ลาออกเพิ่มเติม   เนื่องจากต้องการควบคุม อภ. เพราะบอร์ดยุค นพ.วิชัย เข้มแข็ง และกำลังอยู่ระหว่างผลิตยารายการหนึ่งออกมาแข่งกับยาต่างประเทศ ที่มีมูลค่าการตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท หาก อภ.ผลิตได้จะทำให้มียาเข้าไปแข่งขันและจะไปสกัดส่วนแบ่งการตลาด ทำให้บริษัทยาต่างชาติพยายามกดดันทุกรูปแบบ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว นายไชยา สะสมทรัพย์ ได้ไปกล่าวในงานประชุมวิชาการและการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของเภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ ว่า จะให้ ภก.ธีระ ฉกาจนโรดม นายกสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ในฐานะนายกเภสัชกรรมสมาคมเข้ามาร่วมบริหารงาน ทั้งๆที่ ภก.ธีระเป็นแกนนำหลักของบริษัทยาข้ามชาติที่คัดค้านนโยบายซีแอลมาโดยตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net