Skip to main content
sharethis

นพ.เหวง โตจิราการ กรรมการสมาพันธ์ประชาธิปไตย และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) เผยแพร่แถลงการณ์สมาพันธ์ประชาธิปไตย "พันธมิตรฯ กำลังสร้างเงื่อนไขโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และปลุกปั่นให้เกิดรัฐประหาร" ลงวันที่ 23 พ.ค.51 ให้สื่อมวลชน


 


แถลงการณ์ระบุว่า การเสนอ "ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550" โดย คณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.) เมื่อวันที่ 8 พ.ค.51 พร้อมรายชื่อหนึ่งแสนห้าหมื่นชื่อ หรือการเสนอญัตติโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภารวมกัน 164 คน (ขณะนี้เหลือ150คน) ล้วนแต่เป็นการปฏิบัติไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 ทั้งสิ้น จึงเป็นสิ่งที่ชอบธรรมทางการเมืองและตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญทุกประการ และเนื้อหารายละเอียด ก็ไม่ได้เป็นการฉีกหรือล้มรัฐธรรมนูญ 2550 และไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐดังที่พันธมิตรฯ โจมตีแต่อย่างใด


 


อีกทั้ง เหตุผลที่อ้างถึงการลบล้างความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและพวกพ้องไม่ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และช่วยเหลือพรรคการเมืองให้หลบหนีคดียุบพรรคการเมืองจากกรณีกรรมการบริพรรคได้กระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งถือเป็นการโกหก เพราะคดีความของ ทักษิณ ชินวัตร และพรรคการเมืองต่างๆ รวมไปถึงการยุบพรรคการเมืองได้ถึงมือของศาลที่ไม่อาจจะมีใครเข้าไปแทรกแซงได้ทั้งสิ้น


 


แถลงการณ์ระบุว่า การที่พันธมิตรฯ ปลุกปั่นให้ประชาชนมาชุมนุมกันในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค.2551นี้ แม้จะเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่จุดมุ่งหมายที่แท้จริงก็คือต้องการสร้างความแตกแยกในสังคม เพื่อเป็นเงื่อนไขในการรัฐประหารล้มล้างรัฐบาล ดังที่ได้เคยกระทำมาแล้วจนก่อให้เกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลแก่ภาวะเศรษฐกิจสังคมการเมืองและภาพพจน์ของประเทศ


 


นอกจากนี้รัฐบาลกำลังจะพิจารณาให้มีการทำประชามติว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 หรือไม่ ในวันอังคาร 27 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์เดิมของพันธมิตรฯ ที่ได้ประกาศไปหลายครั้งก่อนหน้านี้ รวมทั้งองค์กรจำนวนมากในพันธมิตรฯ ก็ได้เคยประกาศไว้ก่อนการทำประชามติ19 ส.ค.2550 ว่า ให้รับไปก่อนแต่ต้องไปแก้กันในภายหลัง ซึ่งหลายประเด็นก็คล้ายคลึงกับที่ คปพร.หรือสมาชิกรัฐสภาได้เสนอญัตติไปในครั้งนี้


 


แถลงการณ์ของสมาพันธ์ประชาธิปไตยได้เรียกร้องให้พันธมิตรฯ ยุติ การกระทำทุกอย่างที่จะปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความแตกแยก และใช้สถาบันต่างๆ มาเป็นเครื่องมือเพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนและสร้างความเสียหายแก่ประเทศ เพิ่มเติมจากที่ได้เคยทำไว้ครั้งก่อน


 


"ประชาชนไทยไม่ยอมให้มีการรัฐประหารอีกต่อไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้นและรัฐบาลจักต้องรับผิดชอบไม่ให้เกิดการทำรัฐประหารขึ้นอีก" แถลงการณ์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net