Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์มติชน รายงานว่า วานนี้ (29 พ.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดโสมนัสวิหาร นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพ นางบุญเรือน เผ่าจินดา มารดา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานพิธี พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีอาทิ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ อดีต รมว.กลาโหม



ที่มาของภาพ: ผู้จัดการออนไลน์


 


งานศพแม่อนุพงษ์ ไร้เงาอดีต ปธ.คมช. ส่ง "ป้าหล้า" แทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็มาร่วมแสดงความเสียใจกับ พล.อ.อนุพงษ์ ด้วย ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. ไม่ได้เดินทางมาแต่ส่ง นางปิยะดา บุญยรัตกลิน ภริยามาแทน


 


นอกจากนี้ในงานดังกล่าวยังมีนายทหารคุมกำลังในเขตกองทัพภาคที่ 1 มาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง เช่น พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมกันนั้น ยังมีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 หลายคนมาร่วมงานด้วย


 


ในเวลา 18.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนสำนักพระราชวัง ได้เป็นประธานพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดย พล.อ.สุรยุทธ์ ได้ไปนั่งฟังพิธีสวดข้าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่เดินทางมามาถึงก่อน ภายในงานยังมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.พงษเทพ เทศประทีป อดีตเลขานายกรัฐมนตรี ร่วมอยู่ด้วย


 


จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ได้อัญเชิญพระมาลาหลวง พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ มาวางหน้าศพ


 


โดยก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพด้วยโดยนั่งอยู่ด้วยกันในศาลาสวดพระอภิธรรม


 


 


"แอ้ด" - "เปรม" รับไหว้ "ทักษิณ"


เวลา 19.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมาร่วมพิธี เมื่อเดินทางมาถึงได้เดินเข้าไปยกมือไหว้ พล.อ.เปรม และพล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งพล.อ.เปรม ได้ยกมือรับไหว้ตอบ


 


จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เดินไปนั่งฟังการสวดศพบริเวณฝั่งซ้ายด้านหลังพล.อ.เปรม ซึ่งมี พล.อ.อนุพงษ์ และภริยา นั่งอยู่ เมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เห็นก็ได้เดินไปนั่งทักทาย พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนเดินกลับนั่งที่เดิม


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่จบพิธีสวดอภิธรรมศพ พล.อ.สุรยุทธ์ ได้เดินมาทักทาย พ.ต.ท.ทักษิณ และพูดคุยกัน จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ปรี่เข้าไปหา พล.อ.เปรม โดยเว็บไซต์มติชนระบุว่า เป็นการพูดคุยกันประมาณ 30 วินาที ก่อนที่ พล.อ.เปรม และ พล.อ.สุรยุทธ์จะเดินทางกลับ


 


อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ว่า ได้พูดคุยอะไรกับ พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ โดยเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวขึ้นรถเดินทางกลับทันที


 


อนึ่ง การพบกันพร้อมหน้าระหว่าง พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ พล.อ.อนุพงษ์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549


 


 


อนุพงษ์เซ็นวันนี้ ย้าย "ผบ.กองพัน" 98 ตำแหน่ง


ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ลงนามในคำสั่งกองทัพบก ที่ 155/2551 เรื่องให้นายทหารรับราชการและปรับเงินเดือน จำนวน 98 นาย โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


 


โดยการปรับย้ายครั้งนี้เป็นการปรับย้ายในระดับผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ซึ่งมีตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ พ.ท.บรรยง ทองน่วม ผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ เป็นฝ่ายยุทธการกองทัพภาคที่ 1 พ.ท.จักรกฤษณ์ ศรีนนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองฝ่ายส่งกำลังบำรุง กองทัพน้อยที่ 1 และอดีตนายทหารคนสนิท พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ พ.อ.เรืองศักดิ์ อรรคทิมากูล เสนาธิการกรมทหาราบที่ 19 เป็นรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 9 พ.ท.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 19 เป็นเสนาธิการกรมทหารราบที่ 19 พ.ท.วิวัฒน์ หงส์บันดาลสุข หัวหน้าฝ่ายส่งกำลังบำรุง กองพลทหารราบที่ 9 เป็นผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 19


 


พ.ท.เวชยันต์ แว่นไธสงค์ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน กองพลทหารราบที่ 9 เป็นผู้บังคับกองพันที่ 1 กรมทหารราบที่ 19 พ.ท. กฤษดา ปานทับทิม หัวหน้าฝ่ายยุทธการ กองพลทหารราบที่ 4 เป็นผู้บังคับกองพันที่ 4 กรมทหารราบที่ 4 พ.อ.ทิม เรือนโต ผู้บังคับการกรมทหาพรานที่ 41 เป็นเสนาธิการกรมทหารราบที่ 25 และ พ.อ.สัญญลักษณ์ ทั่งศิริ ฝ่ายยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 เป็นผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 14


 


…………………………………..


ที่มาของข่าว: เว็บไซต์มติชน และประชาทรรศน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net