รับ 3 แกนนำสหภาพฯ คนสร้างฝัน กลับเข้าทำงานแล้ว หลังสหภาพฯ ภาคตะวันออกรวมตัวชุมนุมใหญ่

กรณีบริษัทมารูยาซึ  อินดัสตรีส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ดำเนินกิจการเกี่ยวกับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยที่มีลูกค้าหลัก เช่น โตโยต้า, ฟอร์ดและมาสด้า ได้เลิกจ้างพนักงาน 3 คนซึ่งเป็นผู้ก่อการและสมาชิกของสหภาพแรงงานคนสร้างฝัน ประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด (29 พ.ค.) นายบุญยืน สุขใหม่ เลขาธิการกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก  ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทมารูยาซึ  อินดัสตรีส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้รับพนักงานทั้ง 3 คน กลับเข้าทำงานแล้ว โดยทั้ง 3 ได้กลับเข้าทำงานตั้งแต่เช้าวันที่ 29 พ.ค.

 

โดยนายบุญยืน กล่าวว่า การเจรจากับบริษัท เพื่อรับพนักงานทั้ง 3 คนกลับเข้าทำงาน ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ได้นัดชุมนุม หน้าโรงงานของบริษัท มารูยาซึ อินดัสตรีส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อกดดันให้มีการเจรจา รับพนักงานทั้งสามคนที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข ตามที่ได้สหภาพแรงงานคนสร้างฝัน ประเทศไทย ได้ยื่นเรียกร้องไปก่อนหน้านี้

 

นายบุญยืน กล่าวว่า สาเหตุที่เลิกจ้างไม่ใช่เพราะมีความผิด แต่เป็นเพียงเหตุผลที่ยกมาแอบอ้างภายหลังเท่านั้น โดยบางคนก็เป็นข้อผิดพลาดที่ได้รับการลงโทษไปแล้วก่อนหน้านี้

 

เลขาธิการกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก กล่าวว่า ในการชุมนุมดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมการชุมนุม เกือบ 1,000 คน จากสหภาพแรงงานกว่า 40 แห่ง ในพื้นที่บ่อวิน โดยแรงงานส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำ โดยทราบมาว่า เย็นวันนั้น พนักงานเหมาค่าแรงถูกบังคับให้ทำงานล่วงเวลา (โอที) นอกจากนี้ พนักงานเหมาค่าแรงเพียงรายเดียวที่มาร่วมชุมนุมนั้น ทราบข่าวในภายหลังว่า บริษัทจัดหางาน จะเลิกจ้างพนักงานคนดังกล่าว

 

ทั้งนี้ นายบุญยืน กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานคนสร้างฝัน ประเทศไทย ที่เหลืออีก 16 ข้อนั้น จะมีการเจรจากันในวันอังคารที่จะถึงนี้ (3 มิ.ย.)

 


เกี่ยวข้อง

กลุ่มสหภาพฯ ตะวันออก เรียกร้องสิทธิ์ให้กับแกนนำสหภาพ "คนสร้างฝันฯ" ที่ถูกเลิกจ้าง - โพสท์ 28/5/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท