Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า ภายหลังศาลปกครองมีคำสั่งชั่วคราวชะลอการขึ้นค่าโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. รถร่วมบริการของเอกชน และรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.จาก 8.50 บาท เป็น 10 บาท ทั้งนี้จากคำสั่งดังกล่าวทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมสาธารณะต่างแสดงความไม่พอใจออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน พร้อมข่มขู่ว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมจะหยุดให้บริการประชาชน และชุมนุมเรียกร้องในเรื่องลดราคาน้ำมัน และการปรับราคาค่าโดยสาร จนกว่าจะได้รับการเยียวยาปัญหาจากรัฐบาล



 


เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม บริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยก จปร.ถึงแยกผ่านฟ้า ได้มีม็อบของกลุ่มประกอบการรถร่วมบริการสาธารณะกว่า 63 บริษัท และสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน นำรถโดยสารประจำทางร่วมบริการ ขสมก. ขนาดใหญ่และมินิบัส กว่า 200 คันมาจอดปิดถนนประท้วงนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือหลังจากที่ไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ ได้แก่ 1.ขอให้รัฐอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลส่วนที่เกิน 27.34 บาทต่อลิตร 2.ขอให้ยกเลิกค่าตอบแทนในการเดินรถให้แก่ขสมก. สำหรับรถร้อน 35 บาทต่อคัน และรถปรับอากาศ 60 บาทต่อคัน 3.ระงับโครงการจัดซื้อรถใหม่ 6,000 คัน เพราะเห็นว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไปอาจทำให้ผู้ประกอบการเอกชนอยู่ไม่ได้ และ 4.ขสมก.ปรับปรุงกฎระเบียบให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการเข้ามามีสิทธิ์ในการวางกฎระเบียบเดินรถ



 


รถร่วมฮือรวมตัวประท้วง


ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการ คนขับ และกระเป๋ารถร่วมบริการหลายร้อยคนยืนรวมตัวกันที่บริเวณหน้ากระทรวง พร้อมนำป้ายผ้าเขียนข้อความประท้วงรัฐบาลมาติดไว้ข้างรถ อาทิ "ไม่ใช่เอ็นจีวีจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าน้ำมัน" "รัฐบาลช่วยน้ำมัน ขสมก.แต่ลอยแพเอกชน" "น้ำมันแพงเมล์เอกชนล้มละลาย" "รัฐบาลเลือกปฏิบัติช่วยแต่ ขสมก." ฯลฯ นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความไม่พอใจอยู่เป็นระยะ


 


ขณะเดียวกันตลอดเวลายังคงมีรถร่วมบริการทยอยมาจอดประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน หากไม่ได้ข้อยุติก็จะระดมคน และรถร่วมบริการเข้ามาชุมนุมเพิ่มเติม และจะมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายในการถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และจากการชุมนุมดังกล่าว ทำให้การจราจรบริเวณถนนราชดำเนิน และใกล้เคียงติดขัดอย่างหนัก ประชาชนที่สัญจรเส้นทางดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน



 


ขู่รวม 3 หมื่นชื่อถอนรัฐบาล


นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กล่าวว่า ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนที่ทำให้ต้องลำบากในช่วงเช้านี้ จริงๆ แล้วไม่คิดว่ารถจะหยุดวิ่งบริการมากขนาดนี้ แต่ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมบริการประกาศผ่านสื่อหลายแขนงไปแล้วว่าสู้ค่าน้ำมันแพงไม่ไหวจะหยุดวิ่ง วันนี้ต้องการพบผู้มีอำนาจเพื่อมาช่วยเหลือ ตอนนี้ถึงทางตันไม่สามารถสู้ค่าน้ำมันที่จะมาวิ่งรถได้แล้ว ทั้งนี้หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ บรรดารถร่วมบริการจะจอดรถปิดถนนไปจนกว่าจะได้ข้อยุติ



 


นายยงยุทธ เกตุบุญ คนขับรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.สาย 86 กล่าวว่า วันนี้นำรถมาร่วมเรียกร้อง 10 คัน เพราะได้รับความเดือดร้อนกันทั้งบริษัท เนื่องจากน้ำมันแพง ขับรถเที่ยวหนึ่งน้ำมันหมดต้องเติมอีก อยากให้ขึ้นค่าโดยสารเพื่อความอยู่รอด หากติดตั้งเอ็นจีวีก็ไม่สะดวกต่อการใช้บริการ เพราะมีปั๊มน้อย เสียเวลารอเสียเวลาทำมาหากิน อยากให้รัฐบาลช่วยค่าน้ำมันหรือไม่ก็ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่พวกเราเรียกร้อง



 


รัฐอุ้มไม่เก็บค่าตอบแทนเดินรถ


ทั้งนี้มีรายงานว่า การชุมนุมของผู้ประกอบการรถร่วมบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคมยืดเยื้อมาถึงช่วงบ่าย แต่ต่อมาในช่วงเย็นหลังจากที่มีการประชุมหารือกันระหว่างนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหาร ขสมก. และผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก. โดยกระทรวงคมนาคมรับปากจะเจรจากับกระทรวงพลังงาน จัดหาน้ำมันราคาถูกกว่าท้องตลาดมาจำหน่ายให้รถร่วมบริการเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งผู้ประกอบการรถร่วมสามารถนำรถมาเติมน้ำมันที่สถานีบริการของ ขสมก. รวมทั้งชะลอการเก็บค่าตอบแทนในการเดินรถไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น



 


อย่างไรก็ตาม ขสมก.จะประชุมหารือกำหนดรายละเอียดในการดำเนินการอีกครั้ง และในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 11.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะประชุมหารือร่วมกับนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ด ขสมก. และจะร่วมแถลงข่าวถึงวงเงินการอุดหนุนที่ชัดเจน



 


รถร่วมพอใจยกเลิกประท้วง


ภายหลังกระทรวงคมนาคมรับปากดำเนินการช่วยเหลือในข้อเสนอดังกล่าว ปรากฏว่า กลุ่มผู้ประกอบการยอมรับเงื่อนไข และประกาศถอนการชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม พร้อมบางส่วนได้เปิดให้บริการเดินรถตามปกติ



 


ส่วนบรรยากาศระหว่างที่รถร่วมบริการซึ่งเป็นรถเมล์ขนาดใหญ่เริ่มทยอยออกจากกระทรวงคมนาคม โดยมีนายทรงศักดิ์ดำเนินการปล่อยรถ ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เนื่องจากมีผู้ประกอบการรถร่วมบริการมินิบัสที่มาร่วมชุมนุมนำสุรามาดื่มระหว่างรอฟังผล จนมีอาการมึนเมา ซึ่งแม้ว่าจะรับทราบผลการประชุมแล้วก็ยังแสดงความไม่พอใจ และประกาศจะไม่เคลื่อนย้ายออกจากกระทรวง จึงเกิดเหตุวุ่นวาย แต่รถร่วมบริการอื่นๆ ยืนยันที่จะกลับไปให้บริการในช่วงเย็น



 


เผยรอถกกระทรวงพลังงาน


นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รถร่วมบริการหยุดให้บริการไปประมาณ 90% มีเพียง 10% ที่ไม่หยุด เพราะมีการปรับเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์เอ็นจีวีแล้ว ซึ่งหลังจากมีข้อสรุปร่วมกันใน 2 ประเด็นคือ การอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลที่ยังต้องรอฟังรายละเอียดจากกระทรวงพลังงาน และการชะลอเก็บค่าตอบแทนจากการเดินรถ เข้าใจว่ารถร่วมบริการจะให้บริการตามปกติ โดยส่วนที่ไม่เข้าใจก็จะเป็นมินิบัสที่เรียกร้องเรื่องการขึ้นค่าโดยสาร แต่เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ ขสมก. เพราะสาเหตุที่ขึ้นราคาไม่ได้ มาจากคำสั่งของศาลปกครอง



 


"สิ่งที่ ขสมก.ทำได้คือ เรื่องการช่วยลดต้นทุนจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การที่ปรับราคาไม่ได้เพราะศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองไว้ก่อน ซึ่งเป็นคนละประเด็นกัน แต่เมื่อพูดคุยกันเข้าใจแล้วก็ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งในส่วนของ ขสมก.เองก็แบกรับภาระขาดทุนอยู่ตอนนี้เดือนละ 600 ล้านบาทเหมือนกัน" นายพิเณศวร์กล่าว



 


รถร่วมเดินรถหลังได้ข้อสรุป


นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลังจากหารือกับภาครัฐจนได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วจึงได้ประสานไปยังสมาชิกของสมาคม ซึ่งได้รับการตอบรับที่จะเปิดให้บริการกับประชาชนตามปกติ โดยบางส่วนก็เริ่มออกวิ่งตั้งแต่เย็นวันที่ 29 พฤษภาคมแล้ว ส่วนในวันที่ 30 พฤษภาคมเชื่อว่าจะมีรถร่วมให้บริการปกติเกือบทั้งหมด โดยในการคุยกันได้ขอให้ภาครัฐช่วยลดค่าน้ำมันดีเซลอย่างน้อยลิตรละ 3 บาท ซึ่งเป็นการคำนวณการจากราคาค่าโดยสารที่ต้องปรับขึ้น 1.50 บาท



 


"ยอมรับว่าการหยุดบริการทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาก เราก็ต้องขอโทษด้วย แต่ต้นทุนน้ำมันปรับขึ้นมาสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการแบกรับไม่ไหว หลังจากนี้ก็จะเร่งอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองของศาลปกครองกลาง เพื่อให้สามารถปรับค่าโดยสารขึ้นได้ตามต้นทุน" นายฉัตรชัยกล่าว



 


พลังงานรับจัดหาน้ำมันราคาถูก


ด้านพล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะรับข้อเรียกร้องเรื่องการจัดสรรน้ำมันราคาถูกแก่รถร่วมบริการขสมก. ไว้พิจารณา แต่จะต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า วันที่ 30 พฤษภาคมนี้ จะมีข้อสรุปเรื่องที่ขอให้โรงกลั่นในเครือ ปตท. ลดส่วนต่างค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลลงไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นข่าวดี เพราะดูแนวโน้มน่าจะเป็นไปได้ และทางโรงกลั่นก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงานอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ลิตรละ 90 สตางค์ และจะครบกำหนดวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้ขยายเวลาการอุดหนุนออกไปอีก จะขอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง



 


"มาตรการช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันมีได้หลายแนวทาง โดยอาจจะดูแลประชาชนทั้งหมด หรือดูแลเฉพาะกลุ่ม กระทรวงพลังงานต้องขอเวลาในการพิจารณา แต่ก็รับข้อเสนอของผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ที่จะขอใช้น้ำมันในราคาถูก" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว



 


นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนหลังจากที่รถร่วมขสมก.หยุดเดินรถว่า ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อศาลมีคำพิพากษาก็ต้องเคารพ ในส่วนของการแก้ปัญหาได้หารือเบื้องต้น โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการหาทางเยียวยา ส่วนแนวทางเบื้องต้น คือการลดหย่อนหรือเลื่อนในส่วนของค่าธรรมเนียม โดยหาทางปรับแก้ไขค่าธรรมเนียมที่คิดกับรถร่วมบริการ แต่จะลดลงเท่าไรขึ้นอยู่กับการหารือ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ รถร่วมจะได้หารือกับกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง



 


คนกรุงสุดระส่ำไม่มีรถนั่ง


จากปัญหากลุ่มประกอบการรถร่วมบริการสาธารณะกว่า 63 บริษัท และสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน นำรถโดยสารประจำทางร่วมบริการ ขสมก.ขนาดใหญ่และมินิบัสมาจอดปิดถนนประท้วงที่หน้ากระทรวงคมนาคมนั้น พบว่าจากผลพวงดังกล่าว ทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครเดือดร้อนอย่างหนัก โดยตั้งแต่เช่วงเช้าบริเวณป้ายรถเมล์ตามจุดต่างๆ มีเพียงรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.วิ่งรับส่งผู้โดยสารจำนวนมากเท่านั้น ทำให้การบริการดังกล่าวไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พนักงานบริษัท และนักเรียนจำนวนหลายพันคนต้องไปทำงาน และมาเรียนสาย เนื่องจากต้องรอรถที่มาให้บริการเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจำนวนหลายร้อยคนไม่สามารถเข้าห้องสอบทัน เนื่องจากไม่มีรถโดยสารวิ่งไปมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2



 


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการใช้บริการรถโดยสารประจำทางในช่วงเย็นนั้น ภายหลังรถร่วมบริการขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. หยุดเดินรถเป็นวันแรก ที่ป้ายรถเมล์แยกสะพานผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน มีประชาชนเดินทางกลับหลังทำงานในช่วงเวลาเร่งด่วนเป็นจำนวนมาก หลายคนต้องรอรถเมล์นานนับชั่วโมงเนื่องจากจำนวนรถมีน้อย สังเกตได้ว่าประชาชนบางส่วนต้องเปลี่ยนไปโดยสารทางเรือโดยสารที่ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศแทนจนล้นท่าเรือด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวทำให้ประชาชนหลายคนที่เดือดร้อนต่างโทรศัพท์เข้ามาร้องเรียนที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ. 91



 


เอสโซ่-เชลล์ลดดีเซล 70 สตางค์


ขณะที่รายงานข่าวจากสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) แจ้งว่า บริษัท เอสโซ่ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชลล์ ได้แจ้งการปรับลดราคาดีเซลลง 70 สตางค์ต่อลิตรมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ส่งผลให้ราคาดีเซลลดจาก 40.44 บาทต่อลิตร เป็น 39.74 บาทต่อลิตร หลังค่าการตลาดเริ่มกระเตื้องขึ้นจากราคาน้ำมันดีเซลปิดตลาดสิงคโปร์วันที่ 28 พฤษภาคม ลดลงถึง 8.38 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังจากที่จีนและอินเดียมีแนวโน้มการชะลอนำเข้าดีเซลลงในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นการลดลงในรอบ 2 เดือน



 


สงขลาไฟเขียวปรับขึ้นราคา


ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประกอบการในต่างจังหวัดหลังราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น วันเดียวกัน จ.สงขลา นายธีรยุทธ ประเสริฐผล หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ขนส่งจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถโดยสารทั้งขนาดเล็กและใหญ่ต้องการปรับขึ้นราคาค่าบริการ ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลาเรียกผู้ประกอบการรถโดยสารในจังหวัดสงขลาจำนวน 3,654 คัน จาก 57 เส้นทาง เพื่อเข้าร่วมประชุมกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการ รวมถึงให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในภาวะที่น้ำมันมีราคาสูง



 


นายสุชล หงนิพนธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหยะลาขนส่ง จำกัด กล่าวว่า กิจการรถโดยสารในพื้นที่ จ.ยะลา ประสบปัญหาอย่างรุนแรงในแง่ของรายรับไม่สอดคล้องกับรายจ่าย เนื่องจากค่าขนส่งไม่ได้ปรับขึ้นในขณะที่น้ำมันราคาสูงขึ้นทุกวัน ขณะนี้กำลังรอท่าทีจากกรมการขนส่งทางบกว่าที่จะปรับค่าโดยสารให้ ซึ่งในส่วนของรถของบริษัท สหยะลา ก็จะพยายามวิ่งต่อไปจนกว่าจะแบกภาระไม่ไหว เพราะหากหยุดวิ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมาก



 


สองแถวหยุดวิ่งขอขึ้น 2 บาท


เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ นางเหรียญทอง ชัยเมืองชื่น อายุ 44 ปี ผู้ประกอบการเดินรถสองแถวสายเชียงใหม่-จอมทอง กล่าวว่า หลังจากราคาน้ำมันดีเซลในท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการเดินรถสองแถวสายเชียงใหม่-จอมทอง ทำหนังสือเสนอขอขึ้นราคาค่าโดยสารกับขนส่งจังหวัดเนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงได้ โดยขอเพิ่มค่าโดยสารอีกคนละ 5 บาทต่อเที่ยวจากค่าโดยสารเดิม แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับอนุมัติให้ปรับขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากต้องหยุดวิ่งรถในช่วงนี้



 


วันเดียวกันที่ จ.ขอนแก่น นายวัน สุวรรณพงษ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถเมล์เล็ก จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นถึง 40 บาท ขณะนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถเมล์เล็ก หรือรถสองแถว ได้รับผลกระทบอย่างมาก กระทั่งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ผู้ขับขี่รถโดยสารขนาดเล็กในเขตเทศบาลนครขอนแก่นกว่า 300 คัน ชุมนุมเรียกร้องให้ขนส่งจังหวัดขอนแก่นปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเป็น 10 บาท แต่ปรับขึ้นได้เพียง 9 บาท จากเดิมค่าโดยสารอยู่ที่ 8 บาท ทำให้ผู้ขับขี่รถโดยสารเห็นว่า ไม่คุ้มทุนจึงหยุดวิ่งกันหลายสาย



 


แฉโรงกลั่นรวมหัวโก่งราคาน้ำมัน


จากปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนชาวไทยเดือดร้อนอย่างหนัก แต่กลับมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ในภาวะเดือดร้อนดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับประชาชน พบว่าโรงกลั่นน้ำมันกลับมีผลประกอบการกำไรเป็นแสนๆ ล้านบาท วันเดียวกัน นายประพันธ์ คูณมี อดีต สนช. และนายโสภณ สุภาพงษ์ อดีตผู้บริหารบางจาก และอดีต ส.ว.หลายสมัย ร่วมเสวนาในรายการสภาท่าพระอาทิตย์ ภาคพิเศษ บนเวที พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย



 


นายโสภณกล่าวชี้แจงถึงปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ปัจจุบันน้ำมันดิบที่มีคุณภาพกลุ่มดีที่สุดในโลกในสหรัฐอเมริการาคา 137 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว รัฐบาลควรบอกประชาชนไปตรงๆ ว่า น้ำมันที่ราคา 137 ดอลล์นี้ เท่ากับ 27 บาทต่อลิตร แต่คำถามคือ ทำไมประเทศไทยต้องซื้อน้ำมันในประเทศถึง 40 บาทต่อลิตร ทำไมถึงต่างกันมากมายขนาดนั้น ขณะที่ 7 โรงกลั่นของเอกชนและ ปตท. ที่ประกอบธุรกิจน้ำมันในประเทศไทยกลับมีกำไร หลังจากหักภาษีแล้วรวมกัน 169,438 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว



 


"สิ่งนี้เสริมว่านั่นเป็นเพียงข้อมูล แต่ถ้าเราดูอีกตัวคือตัวเลขกำไรรวมของทุกบริษัทเหล่านี้ย้อนหลังไปเมื่อปี 2544 จะเห็นว่าตัวเลขกำไรรวม 7-8 โรงกลั่นนั้นกำไรเพียง 20,330 ล้านบาท และปี 2545 จำนวน 22,099 ล้านบาท แต่หลังจากนำเอารัฐวิสาหกิจไปขาย หลังจากมีการเล่นหุ้น ทำให้เกิดการผูกขาดจากข้าราชการผู้ใหญ่ และนักการเมืองที่เข้ามาหาประโยชน์ โดยจะเห็นว่าคณะกรรมการนโยบายพลังงานซึ่งมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนักการเมืองเข้าไปเป็นกรรมการ ประธาน และถือหุ้น บริษัทโรงกลั่นเอกชนได้เข้าตั้งราคา คุมสูตรราคา บางคนใช้ภรรยาเข้าไปถือหุ้น ดังนั้นไปดูรายชื่อผู้ถือหุ้นจะพบอย่างที่ผมพูด" นายโสภณกล่าว



 


เผยทำให้คนไทยเป็นหนี้แสนล้าน


นายโสภณกล่าวต่อว่า หลังจากกลุ่มผู้หาผลประโยชน์ใช้วิธีดังกล่าวทำให้ในปี 2545 กำไรระดับ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นมาเป็น 5 หมื่นกว่าล้านบาท แต่พอถึงปี 2547 กำไรเพิ่มขึ้นอีกเป็นแสนสองหมื่นล้านบาท ขึ้นมาเรื่อยๆ กระทั่งปี 2550 กำไร 169,438 ล้านบาท ปตท.เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2545 พอปี 2546 มีการกำหนดสูตรราคาน้ำมัน และให้เงินชดเชยโรงกลั่น ทำให้ประชาชนเป็นหนี้อยู่แสนล้านบาท แต่โรงกลั่นมีกำไรมหาศาล



 


"ส่วนนี้เป็นความผิด เพราะคนที่ตั้งราคา ทำสิ่งพวกนี้ แล้วเป็นประธานกรรมการ เล่นหุ้นแล้วมาตั้งราคาให้ประชาชน เราเรียกประโยชน์ทับซ้อน จะเห็นว่ากำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 9 เท่า หรือประมาณ 900% ขณะที่ถ้าดูยอดขายรวมจะเพิ่ม 7% ความหมายคือมันผิดปกติมาก บางโรงกลั่นกำไรเพิ่ม 40 เท่า มีข้าราชการผู้ใหญ่ที่หุ้นเขาราคา 75 บาท แต่ตัวเองถือได้ 10 บาท ยิ่งตั้งราคาให้มีกำไรเพิ่มขึ้น หุ้นตัวเองก็ได้กำไรด้วย" นายโสภณกล่าว



 


แนะหาคนสุจริตมาดูแล


นายโสภณกล่าวว่า ในเรื่องน้ำมันยังมีเรื่องน้ำมันดิบในต่างประเทศที่มีการปั่นราคา กินกำไร เมื่อเอาเข้ามาในประเทศต่างๆ ก็แย่แล้ว แพงมหาศาล แต่ประเทศไทยทุกข์ยากกว่านั้นเพราะว่าผู้ที่ดูแลน้ำมันในประเทศกลับร่วมกันหากินซ้ำไปอีกในระหว่างที่วุ่นวายเดือดร้อนแทนที่จะร่วมสุขร่วมทุกข์ ปรากฏว่า สุขอย่างเดียว กำไรขึ้น 7 หมื่นล้านเป็นแสนล้านอย่างนี้ ไม่มีใครดูแลหรือไง ก็พบว่าคนดูแลได้ประโยชน์จากราคา ไม่ได้ประโยชน์จากราคาต่ำ ได้ประโยชน์จากราคาสูง



 


นายโสภณกล่าวต่อว่า ปัญหาสำคัญของราคาน้ำมันตอนนี้คือ ประเทศไทยต้องการคนสุจริตมาช่วยดูแล เพราะมันอยู่ในตลาดเก็งกำไร ดังนั้นต้องไม่เอาคนที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนบนความทุกข์ยากของประชาชน ทุกวันนี้เราสามารถกลั่นน้ำมันได้มากเกินกว่าความต้องการภายในประเทศ แถมยังส่งไปขายที่สิงคโปร์ด้วย แต่วันนี้เราตั้งราคาสูงกว่าในสิงคโปร์ถึง 4 ดอลลาร์ หมายถึงส่งไปขายถูกกว่าขายในประเทศเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาราคาน้ำมันขณะนี้ คิดว่าควรใช้กลไกทำราคาได้ ถ้าคนคุมกลไกราคาสุจริต


 


 


.....................................


 ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net