แจ้งดำเนินคดีนักข่าว บีบีซี หมิ่นเบื้องสูง

30 พ.ค. ที่กองปราบปราม พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พนักงานสอบสวน สน.บางมด ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.จตุพร งามสุวิชชากุล พนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีเพิ่มเติมกับนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชีย ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีนำเสนอภาพข่าวผ่านเว็บไซด์ www.bbcnews.com ที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง พร้อมกันนี้ยังเข้าให้การเพิ่มเติมในคดีของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกด้วย พร้อมกับนำเอกสารการถอดคำพูดจากภาษาอังกฤษในการแถลงข่าวของนายจักรภพ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 จำนวน 42 แผ่น เอกสารภาพถ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนายโจนาธาน และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี

 

พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับในกรณีของนายโจนาธาน นอกจากมีการเสนอภาพข่าวในเว็บไซด์ www.bbcnews.comซึ่งไม่เหมาะสมแล้ว ยังได้เคยไปเป็นพิธีกรในการจัดงานสัมมนาของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 ที่มีนายจักรภพ เป็นผู้บรรยาย แสดงให้เห็นว่า นายโจนาธาน นายจักรภพ รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความสนิทสนมกันและมีเจตนาที่จ้องทำลายสถาบัน นายโจนาธาน เฮด มีชื่อปรากฎอยู่ว่าเป็นผู้จัดทำเว็บไซด์ดังกล่าวจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนพบหลักฐานเพิ่มเติมกรณีที่นายจักรภพ ได้แปลคำบรรยายงานสัมมนาผู้สื่อข่าวต่างประเทศของตนเอง ระหว่างการตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ มีเนื้อหาการแปลคำบรรยายไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริงเพราะแม้แต่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาก็เข้าใจความหมายว่าหมายถึงอะไร ส่วนที่บอกว่าตนแปลความหมายผิดนั้น จริงแล้วถ้ารู้ความเป็นมารากฐานของศัพท์ก็จะรู้ความหมายชัดเจนว่าตนไม่ได้แปลผิด เพราะตนได้ปรึกษากับนักวิชาการด้านภาษาศาสตร์มาแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการบรรยายของนายจักรภพ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ จัดขึ้นนั้น มี ม.ล.ณัฐวุฒิ เทวกุล หรือหม่อมปลื้ม นางจุฑามาศ สิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังด้วย

 

ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท