Skip to main content
sharethis


 


เมื่อวันที่ 30 พ.ค. แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเปิดสภาสนามหลวง โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมฟังการอภิปรายเกือบพันคน ผู้มาร่วมจำนวนมากโพกผ้าแดงและมีผ้าพันคอสีแดงเป็นสัญลักษณ์ และมีนายสุรชัย แซ่ด่าน เป็นประธานสภาสนามหลวง


 


สำหรับบรรยากาศการชุมนุมค่อนข้างเป็นไปอย่างครึกครื้น บนเวทีปราศรัยอภิปรายแสดงท่าทีต้องการให้ผู้มาชุมนุมปักหลักอยู่ที่ท้องสนามหลวง แม้ว่าจะมีข่าวว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งชุมนุมใหญ่อยู่ที่สะพานมัฆวาน เตรียมการเคลื่อนขบวนไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อค้านการแก้รัฐธรรมนูญและแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช


 


ทั้งนี้ การปราศรัยบนเวทีระบุว่าต้องการให้ชุมนุมที่ท้องสนามหลวงไปจนถึงเวลา 24.00 น. เพื่อคอยบันทึกประวัติศาสตร์และเฝ้าดูสถานการณ์ เนื่องจากมีคำทำนายโดยเฉพาะจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในห้าแกนนำพันธมิตรว่า ในเวลาดังกล่าวจะเกิดเหตุการณ์ถึงขั้นกลียุค จึงกังวลว่าอาจเกิดเหตุการณ์เช่นการรัฐประหารขึ้น นอกจากนี้บนเวทียังแจ้งต่อผู้มาชุมนุมด้วยว่าผู้นำเหล่าทัพกำลังหารือกันอยู่


 


อย่างไรก็ตาม หากเกิดการรัฐประหารทางผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะออกมาต่อต้านและได้เตือนไปยังผู้นำเหล่าทัพว่าแม้วันนี้จะมีการชุมนุมแค่พันคน แต่ถ้ามีการรัฐประหารจะมีคนมาชุมนุมกันเป็นหมื่นเป็นแสนคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net